top of page

8 điểm chung nhất quán thường tìm thấy ở các nhà sáng lập startup thành công

Vừa qua, để chuẩn bị cho buổi chia sẻ cho các nhà sáng lập startup tại Nhật trong quỹ đầu tư của chúng tôi, tôi có dịp ngồi lại cùng với đồng nghiệp của mình, để chiêm nghiệm ra những yếu tố chung, một cách nhất quán thường được tìm thấy ở các nhà sáng lập startup thành công. Dựa trên thực tế, hoạt động đầu tư vào hơn 130 startup ở nhiều thị trường khác nhau của quỹ đầu tư chúng tôi, cùng với sự đồng hành hỗ trợ và quan sát các startup ở cự ly gần của mình, chúng tôi đã rút ra những yếu tố chung một cách nhất quán chúng tôi đều tìm thấy ở nhà sáng lập của các startup thành công.


  1. Nhà sáng lập thành công là người có kết nối sâu sắc với tầm nhìn, sứ mệnh và động lực mạnh mẽ. Nhờ vậy, họ là những người có nhiều năng lượng tích cực và sự cam kết rất lớn với startup của mình

  2. Nhà sáng lập thành công là người có sức bền, trong cả tư duy và thể chất, giúp họ đi xa được trong hoạt động điều hành doanh nghiệp của mình. Họ luôn là người làm việc chăm chỉ và lăn sả, bền bỉ và kiên nhẫn với con đường mà mình đã chọn.

  3. Nhà sáng lập thành công là người nhạy bén, có sự linh hoạt cần thiết để thích ứng và điều chỉnh phù hợp khi điều kiện thị trường kinh doanh thay đổi. Tuy nhiên, họ là người thông minh để biết cân bằng giữa việc cần bền bỉ và việc cần thay đổi.

  4. Nhà sáng lập thành công là người có tư duy Growth Mindset, luôn cởi mở, quan sát, lắng nghe và không ngừng học hỏi phát triển bản thân. Họ là người Grow cùng với công ty của mình. Họ hiểu rõ công ty cần những điều quan trọng gì cho từng giai đoạn phát triển của công ty.

  5. Nhà sáng lập thành công là người có sự tập trung vào những điều quan trọng nhất cho startup và cuộc sống của mình. Họ luôn giữ mình tập trung và tỉnh táo trước những “cám dỗ” và “tiếng ồn” xung quanh.

  6. Nhà sáng lập thành công là người có khả năng thực thi sắc sảo, quyết đoán, nhanh và hiệu quả. Vì họ hiểu đây là vũ khí giúp họ cạnh tranh trên thị trường. Thực sự, tôi chưa gặp một nhà sáng lập nào chậm chạp mà thành công cả.

  7. Nhà sáng lập thành công là người có khả năng giao tiếp thuyết phục, truyền cảm hứng, xây dựng niềm tin và kết nối bền chặt với những người quan trọng xung quanh hoạt động startup của mình, đặc biệt là khách hàng, nhân viên và các cổ đông của mình để nhận được nhiều sự đồng hành ủng hộ. Đây cũng là kỹ năng quan trọng giúp họ thu phục người tài và xây dựng đội ngũ hùng mạnh cho startup của mình.

  8. Nhà sáng lập thành công là người có một sức mạnh nội tại, tham vọng rất lớn đi cùng đạo đức và kỷ luật. Họ không dễ dàng hài lòng và ngủ quên trên những chiến thắng nhỏ hiện tại. Tham vọng của của họ đã vượt qua cả những những mong muốn giàu có về vật chất đơn thuần. Điều này, giúp họ luôn tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu lớn tiếp theo.


Trên đây là những chia sẻ tóm tắt lại những chiêm nghiệm đúc kết của tôi, về những điểm chung nhất quan chúng tôi tìm thấy được ở các nhà sáng lập của các startup thành công. Đây cũng chính là những tố chất ở những nhà sáng lập startup mà tôi luôn tìm kiếm cho những cơ hội đầu tư và đồng hành ở Việt Nam. Yeah, Keep fighting!!!

bottom of page