top of page

Báo Đầu Tư: Kích hoạt hiệu ứng FOMO từ nhà đầu tư tiềm năng

Không chỉ startup sợ không gọi được vốn, mà chính các nhà đầu tư cũng sợ bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tốt, hay còn gọi là hiệu ứng FOMO. Để kích hoạt hiệu ứng này, các nhà sáng lập có thể chia sẻ với các nhà đầu tư tiềm năng những thông tin về các nhà đầu tư đã tham gia trước đây, cũng như những người đang cân nhắc và đã đề nghị đầu tư vào start-up trong vòng gọi vốn này. Tuy nhiên, start-up cần đặc biệt lưu ý, xác định mọi thông tin đưa ra phải chính xác. Nếu cố tình tạo FOMO “ảo”, nhà sáng lập sẽ phải trả giá bằng chính uy tín của mình trước giới đầu tư. Xin cám ơn quý báo Đầu Tư đã chia sẻ lại nội dung bài blog trước của tôi nhé! Yeah, just keep fighting!!


Xin mời mọi người quan tâm đón đọc trọn vẹn bài viết và một vài key takeaways được chia sẻ dưới đây nhé!







  • Từ kinh nghiệm của một nhà đầu tư mạo hiểm, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam chia sẻ, không chỉ start-up sợ không gọi được vốn, mà chính các quỹ đầu tư và nhà đầu tư cũng sợ bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tốt, hay còn gọi là hiệu ứng FOMO.

  • Dựa trên sự thấu hiểu đặc tính này của giới đầu tư, start-up có thể tạo lợi thế trong đàm phán bằng cách chứng minh cho quỹ đầu tư thấy, đầu tư vào start-up là một cơ hội tốt và start-up đang có nhiều sự lựa chọn. Nếu không nỗ lực để được chọn, chính quỹ đầu tư sẽ đánh mất cơ hội của mình.

  • Để kích hoạt hiệu ứng FOMO từ phía rót vốn, các nhà sáng lập có thể chia sẻ với các nhà đầu tư tiềm năng những thông tin về các nhà đầu tư đã tham gia trước đây, cũng như những người đang cân nhắc và đã đề nghị đầu tư vào start-up trong vòng gọi vốn tiếp theo.

  • Tuy nhiên, start-up cần đặc biệt lưu ý, xác định mọi thông tin đưa ra phải chính xác. Nếu cố tình tạo FOMO “ảo”, nhà sáng lập sẽ phải trả giá bằng chính uy tín của mình trước giới đầu tư.

  • Trong nhiều trường hợp, start-up có thể đa dạng hóa các nguồn tài chính, ví dụ tìm kiếm khoản vay từ tổ chức tài chính, khoản tài trợ, tiếp cận nhà đầu tư cá nhân hoặc doanh nghiệp uy tín đầu tư…, từ đó cho quỹ đầu tư thấy, nếu không có họ, start-up vẫn đủ sức phát triển. Song, theo bà Hoàng Thị Kim Dung, đỉnh cao của kênh huy động vốn vẫn là dòng tiền đến từ chính khách hàng của start-up.

bottom of page