top of page

Airbnb: Nguồn cảm hứng cho startup vượt qua thăng trầm để trở nên mạnh mẽ hơn

Vừa qua, Airbnb thông cáo báo chí kết quả kinh doanh tích cực của Q4 và cả năm 2022. Cụ thể, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 16 năm thành lập tới nay, Airbnb đã có lãi. Tôi có ấn tượng tượng sâu sắc với Co-founder &CEO Brian Chesky vào tháng 5 năm 2020 - thời điểm cả thế giới bắt đầu thấm thía sự khó khăn đến từ dịch bệnh, đã gửi tới nhân viên của mình một bức tâm thư thông báo cắt giảm 25% nhân sự của Airbnb khi đó. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác mình đã “sởn da gà” khi đọc những dòng cuối cùng của bức tâm thư đó như thế nào. Và giờ đây, sau rất nhiều những nốt trầm của tháng ngày khó khăn đó, tôi rất mừng khi anh và Airbnb đã trở nên vô cùng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính vì những điều này, Airbnb đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về những yếu tố gì đã giúp công ty đạt được kết quả có lãi mang tính lịch sử thể này.


Cụ thể, theo báo cáo nhà đầu tư về kết quả kinh doanh của Airbnb, công ty đã đạt 63.2 tỉ USD tổng giá trị đặt phòng (GBV - Gross Booking Value) trên nền tảng trong năm vừa qua, tăng 35% so với năm trước. Từ đó, Airbnb ghi nhận Revenue - doanh thu đạt được 8.4 tỉ USD trong toàn bộ năm 2022, tăng 40% so với năm trước đó. Net Income - thu nhập ròng của công ty đạt được 1.9 tỉ USD với 23% net margin đánh dấu công ty lần đầu tiên có lãi.




Có 2 nguyên nhân chính cho kết quả tích cực ở cả top line - doanh thu và bottom line - thu nhập ròng đều tăng mạnh này.


Đầu tiên là Cầu tăng kéo theo doanh thu tăng. Năm 2022, cũng sau dịch bệnh Covid-19 với nhiều quốc gia, nên mọi người bắt đầu di chuyển nhiều hơn. Airbnb ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mọi khu vực trong năm vừa qua, ở cả di chuyển crossborders - nước ngoài, và trong các thành phố được đặt phòng trên nền tảng này. Cụ thể, Airbnb có được 394 triệu giao dịch đặt phòng theo đêm và các dịch vụ trải nghiệm trong năm vừa qua, tăng 31% so với năm trước đó.


Thứ 2 là, Kỷ luật chi tiêu và tập trung vào hiệu suất. Chính nhờ giai đoạn dịch bệnh với nhiều quyết định khó khăn trong những tháng ngày Covid-19 vừa qua, đã giúp Airbnb trở nên thận trọng, kỉ luật hơn với chi tiêu, công ty vận hành lean - tinh gọn cùng với sự tập trung hơn. Ngay cả trong Investor Report chia sẻ vừa qua, Airbnb cũng đề cập tới tinh thần kỷ luật chi tiêu này, vẫn luôn được giữ vững từ đó tới nay tại công ty. Tính tới hết năm 2022, Airbnb có 6,811 nhân viên. So với năm 2019, số lượng nhân viên của công ty giảm 5%, nhưng doanh thu lại tăng tới 75%.


Airbnb đã thực sự trở thành niềm cảm hứng lớn cho tôi, để suy nghĩ sâu sắc về bản lĩnh, tư duy và năng lực của nhà sáng lập và đội ngũ của startup có vai trò quan trọng như thế nào tới vận mệnh phát triển của một doanh nghiệp. Ai bảo startup không thể cân bằng phát triển được cả top-line và bottom-line? Airbnb đã làm được. Tôi tin các startup Việt của chúng ta cũng có thể làm được. Yeah, keep fighting nhé!!

bottom of page