top of page

Gợi ý nhà sáng lập startup áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản lý đội ngũ của mình.

Vừa qua, trong một buổi trò chuyện với một nhà sáng lập startup ở giai đoạn sớm, tôi được chia sẻ về những thách thức vận hành của startup anh khi luôn trong trạng thái thiếu người, rằng anh mong muốn có thể tuyển thêm được nhiều người hơn nữa, để giảm tải áp lực làm thêm giờ của các thành viên. Chắc hẳn đây cũng là mối quan tâm của rất nhiều nhà sáng lập startup? Tôi luôn suy nghĩ, để giảm tải áp lực làm thêm giờ tại startup, tuyển thêm người liệu có phải là cách làm duy nhất và hiệu quả nhất? Có lẽ tôi đã tìm thấy câu trả lời cho mình khi được biết tới nguyên tắc 80/20 trong quản lý đội ngũ tại startup.


Nguyên tắc 80/20 (hay còn được gọi là nguyên tắc Pareto) cho thấy 80% kết quả chúng ta nhận được đến từ 20% nỗ lực. Nói một cách khác, một lượng lớn công việc chúng ta làm sẽ không trực tiếp dẫn đến kết quả, mà chỉ có một số ít những nô lực đó thôi. Nguyên lý này nhấn mạnh, chỉ một số việc cực kỳ quan trọng mới tạo ra cấp số nhân kết quả chúng ta đạt được. Do đó, chúng ta cần phải có năng lực chọn ra một số ít công việc cực kỳ quan trọng đó và làm chúng thật tốt. Và cần có năng lực nói không với rất nhiều việc còn lại, kém quan trọng hơn và không mang lại kết quả tương xứng. Các nhà sáng lập startup, phải có năng lực làm những điều này, đồng thời cần hỗ trợ các đội ngũ quản lý bên dưới của mình nhìn ra và thực hiện được những điều quan trọng này.


Tôi đã tìm thấy một bảng tóm tắt không thể ý nghĩa và dễ hiểu hơn, từ Techtello về các hoạt động mà các nhà quản lý 80/20 cần áp dụng. Trong đó đó, tôi đặc biệt ấn tượng với những hoạt động dưới đây, mà tôi tin rằng, rất nhiều nhà quản lý, trong đó có tôi, vẫn thường chưa thực hiện được.



Đầu tiên là, các nhà quản lý dùng 80% thời gian để nghe và 20% để nói. Tôi đã từng nhận ra rất nhiều lần mình cũng bị sa đà vào việc nói quả nhiều mà không dành đủ dung lượng thời gian để lắng nghe đội ngũ của mình. Có lẽ các nhà sáng lập của mình cũng tìm thấy hình ảnh của mình ở đây? Việc nói quá nhiều, đặc biệt là nói chi tiết về những điều đội ngũ cần làm, khiến cho các thành viên cảm cảm thấy mình bị sai khiến, không được trao quyền, ít có cơ hội để được học va phát triển, về lâu dài mất đi năng lực và động lực thực sự để mang lại kết quả vượt trội trong công việc. Thay vào đó, các nhà sáng lập, nhà quản lý nên dùng phần lớn thời gian để lắng nghe một cách chú tâm, để hiểu được những khó khăng, quan ngại của đội ngũ mình. Hiểu được nguyên nhân, suy nghĩ vì sao họ gặp vấn đề, cách họ đề xuất giải quyết ra sao, họ cần thêm những gì, nguồn lực nào để có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhất…


Đây cũng là hoạt động tiền đề hoạt động tiếp theo của nhà quản lý là dùng 80% thời gian để hỏi và 20% là để trả lời. Các nhà sáng lập theo nguyên lý quản lý hiệu quả, sẽ không sa đà vào việc cung cấp câu trả lời luôn cho đội ngũ của mình khi họ gặp khó khăn, bế tắc, thay vào đó, họ sẽ đặt ra những câu hỏi quan trọng giúp cho đội ngũ của mình phát triển năng lực giải quyết vấn đề, bằng việc tự tìm ra các câu trả lời quan trọng từ những câu hỏi đó. Đây là cách làm mà mới nghe qua, thì bạn có thể quan ngại việc mất thêm thời gian để chờ đội ngũ của mình tìm ra câu trả lời, có thể khiến mọi thứ chậm hơn. Nhưng thực sự về lâu dài, thì đây lại là cách làm hiệu quả hơn cả, giúp cho đội ngũ phát triển nội lực, tự tin với năng lực giải quyết vấn đề, cảm thấy mình được trao quyền và tin tưởng, sẽ là bệ phóng giúp tổ chức bạn tiến xa, nhanh và hiệu quả hơn.


Trên đây là một vài chia sẻ quan trọng về tư duy và các hoạt động của nhà quản lý hiệu quả theo nguyên tắc 80/20, giúp cả nhà sáng lập và doanh nghiệp của mình được hoạt động hiệu suất tốt hơn, mang lại kết quả tối ưu hơn. Tôi hi vọng rằng, bài viết này có thể góp phần thay đổi tư duy của các nhà quản lý, nhà sáng lập, khi muốn giảm tải áp lực làm thêm giờ tại startup, sẽ không phải bắt đầu bằng việc tuyển thêm người, mà cần bắt đầu tư câu hỏi: Làm sao tôi có thể là nhà quản lý theo nguyên tắc 80/20 một cách hiệu quả? Yeah, chúng ta cùng keep fighting để tìm ra được câu trả lời cho riêng mình và thực hành được những điều đó nhé!

bottom of page