top of page

Tái định nghĩa sự “All-in” của các nhà sáng lập startup tại Việt Nam

<Bài viết này được chia sẻ lần đầu tiên trên báo Tuổi Trẻ>


Hôm nay, tôi đã có những buổi trò chuyện vô cùng sâu sắc ý nghĩa về sự “All-in” với các nhà sáng lập startup tại Việt Nam. Đây là một đề tài luôn xâm chiếm trong tâm trí tôi lâu nay với tư cách là một nhà đầu tư startup. Tôi luôn mong muốn có thể tìm thấy và đầu tư vào các nhà sáng sáng lập “All-in” vào startup của mình. Nhưng đặt trong bối cảnh ở Việt Nam, việc có thể tìm thấy đúng một “All-in” thực sự là một điều thách thức với các nhà đầu tư chúng tôi. Vì sao vậy? Liệu có định nghĩa “All-in” nào phù hợp cho hơn các nhà sáng lập tại Việt Nam không? Tôi xin chia sẻ một vài suy nghĩ của mình từ sau những buổi trò chuyện ý nghĩa hôm nay nhé!


“All-in” có thể được hiểu đơn giản là bỏ hết cả vào một việc gì đó. Khi từ này được dùng để nói về các nhà sáng lập, thì có nghĩa là họ bỏ hết tất cả tâm huyết, sự tập trung và thời gian của mình vào chỉ một startup của mình cho tới lúc thành công. Đọc tới đây chắc hẳn các bạn cũng hiểu được vì sao điều này lại quan trọng với các nhà đầu tư startup chúng tôi tới vậy? Đúng vậy, nó thực sự vô cùng quan trọng. Vì startup là hành trình đầy rẫy rủi ro và thách thức luôn thường trực từ đến thị trường, sản phẩm, đối thủ, nguồn lực, tới vấn đề nội tại bên trong,… có thể đánh startup gục ngã thất bại bất cứ lúc nào. Điều này đòi hỏi startup luôn cần sự tập trung tuyệt đối để thực thi linh hoạt và sắc sảo, lúc tấn công, lúc phòng thủ, liên tục tìm mọi cách để tiến về phía trước. Trong một thế giới, mà tôi được chứng kiến tỉ lệ thất bại của startup cao tới mức mà dù bạn đã bỏ 99% tâm huyết của mình ra cũng chưa bảo đảm cho thành công. Do đó, nếu không phải là ALL - dành tất cả để tập trung vào một, thì cơ hội vốn ít lại càng ít, thậm chí là không có cơ hội để thành công thực sự với startup.


Nhưng đồng hành với nhiều nhà sáng lập startup tại Việt Nam, tôi nhận ra “All-in” lại có một định nghĩa “nâng cấp” hơn để phù hợp với bối cảnh tại thị trường này. Đó là, các nhà sáng lập startup được nhận đầu tư bởi các quỹ thực tế đầu tư có chọn lọc, thì thường là các doanh nhân đã có kinh nghiệm dày dặn có liên quan tới lĩnh vực mà họ đang startup, trong đó có nhiều người đã từng thành công với nhiều doanh nghiệp của mình trước đây. Hơn hết, họ là người có nhiều sự lựa chọn từ thành công của mình trước đó. Bên cạnh kinh nghiệm, họ có tài chính, họ có mối quan hệ, họ có những hoạt động kinh doanh đứng sau. Với những nhà sáng lập này, tôi tin rằng khi họ bắt đầu một công ty startup mới, mọi người sẽ thường đặt câu hỏi về sự “All-in” thực sự của họ. Họ thực sự cần những định nghĩa mới cho khái niệm “All-in” này.


Dựa trên những nội dung trao đổi vô cùng sâu sắc với các nhà sáng lập hôm nay của tôi, có thể tái định nghĩa All-in bằng sự Obsession - mong muốn mãnh liệt muốn hiện thực hoá ý tưởng, tầm nhìn và mục tiêu của mình để đưa startup thành công.

Mong muốn này mãnh liệt tới mức nó xâm chiếm tâm chí mọi lúc mọi nơi, nó có thể khiến nhà sáng lập không ngủ được thức dậy lúc nửa đêm khi nghĩ ra hướng giải một bài toán khó nào đó của startup mình.

Nó mãnh liệt tới mức các nhà sáng lập sẽ hạ cái tôi và vị trí thành công trước đây của mình xuống để khiêm tốn mở lòng học hỏi những điều quan trọng thực sự cho startup của mình.

Nó mãnh liệt tới mức, chúng ta luôn có thể tìm thấy họ trong mọi ngóc ngách của startup, sắn tay áo lên, tay lau mồ hôi, lăn xả vào điều hành, đăm chiêu suy nghĩ cách làm tốt hơn nữa cho startup của mình.

Nó mãnh liệt tới mức, họ hi sinh quyền lợi, và lùi về phía sau hoạt động của các công ty trước đó của mình trao quyền cho người “All-in” hơn, để họ có thể “All-in” với startup mới hiện tại của mình vì họ hiểu rằng đó là điều tất yếu để thành công thực sự.

Nó mãnh liệt tới mức, họ họ thận trọng linh hoạt suy nghĩ cách nâng cao hiệu ứng cộng hưởng của những thứ mình có, nhưng với quyết định rành mạch và thuyết phục, tất cả để làm đòn bẩy tốt nhất cho sự phát triển của startup mới của mình.

Nó mãnh liệt tới mức, họ tự đặt ra một sự lựa chọn suy nhất là MUST WIN (Phải Thắng) với startup này, mà không đặt ra cho mình đường lùi, vì họ hiểu rằng họ phải có trách nghiệm, không thể đánh đổi uy tín gây dựng trong nhiều năm của mình.

Mong muốn này mãnh liệt tới mức, nó có thể lan toả tới mọi người xung quanh cùng cảm nhận được, từ các khách hàng đối tác, nhân viên, tới các nhà đầu tư, để cùng chung tay ủng hộ nhà sáng lập đó từng bước thành công với startup của mình.


Trên đây là một vài chia sẻ của tôi về định nghĩa với cùng với ý nghĩa thực sự của “All-in” dành cho các nhà sáng lập tại Việt Nam, mà tôi luôn tìm kiếm để đầu tư và muốn đồng hành hỗ trợ họ thành công với startup của mình. Hi vọng bài viết này cũng giúp các nhà sáng lập tìm thấy mình hướng tới những điều quan trọng này. Đồng thời hi vọng chúng ta sẽ sớm tìm thấy nhau có chung tư tưởng này để là Founder - Investor- Fit, cùng tập trung vào xây dựng startup thành công thực sự tại Việt Nam nhé!  Yeah, just keep fighting nhé!

bottom of page