top of page

Confident Humility: Trở thành nhà lãnh đạo thông thái hơn nhờ tinh thần khiêm tốn một cách tự tin.

Là nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều nhà sáng lập và đội ngũ lãnh đạo, để được học hỏi nhiều hơn về những phong cách lãnh đạo của họ. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận ra được áp lực lớn của các nhà lãnh đạo khi tiếp xúc với những người đến từ quỹ đầu tư như chúng tôi, vì nỗi sợ bị phán xét. Tôi đã từng chứng kiến nhiều người rất tự tin, cho thấy mình là người có năng lực, bằng việc họ nói thao thao bất tuyệt, không dừng lại, không lắng nghe và cũng không bao giờ hỏi có chủ đích. Tôi nhận ra cái bẫy của việc này, khiến họ trở nên mù quáng nhìn ra hạn chế của mình. Khi đó, cũng không có chỗ cho sự khiêm tốn cần thiết bước vào.


Sự tự tin và sự khiêm tốn vốn hay được coi là đối nghịch, khó tìm được điểm giao nhau. Nếu tự tin mà không có sự khiêm tốn cần thiết, sẽ tạo ra sự kiêu ngạo và mù quáng. Mặt khác, nếu chỉ khiêm tốn mà không có sự tự tin cần thiết sẽ bị coi là nhược tiểu và thiếu năng lực. Sự tự tin vào chính mình rất quan trọng trong lãnh đạo. Tuy nhiên, sự khiêm tốn để biết mình còn thiếu sót ở đâu và tìm kiếm sự giúp đỡ cũng quan trọng không kém. Do đó, sự Confident Humility - sự khiêm tốn một cách tự tin, sẽ giúp các nhà lãnh đạo cân bằng được cả hai điều quan trọng này. Đây cũng chính là cơ sở để họ có sự khiêm tốn cởi mở để chấp nhận rằng họ có những hạn chế, thiếu sót nhưng có đủ tự tin vào khả năng họ có thể tiếp thu thêm kiến thức, hoàn thiện mình tốt hơn.


Vậy làm thế nào để nhà lãnh đạo có thể nuôi dưỡng tinh thần khiêm tốn một cách tự tin này? Dưới đây là những gợi ý cho bạn:

  1. Nhận thức rõ được những gì bạn đã biết - chưa biết - không biết; không cứng đầu cho rằng mình biết mọi thứ.

  2. Không sợ đối diện với sự Nghi ngờ - từ bản thân và người xung quanh, về những điều mình đã biết - chưa biết - không biết đó, bằng việc chủ đích đặt ra những câu hỏi quan trọng để gia tiếp thu thêm các kiến thức thông tin cho mình.

  3. Luôn có Growth mindset - tư duy phát triển, để luôn không ngừng học tập và làm việc chăm chỉ, để tiếp thu thêm kiến thức, kinh nghiệm, để lấp đầy những điều mình chưa biết đó.

  4. Lắng nghe không phải chỉ để phản hồi hay đưa ra ý kiến riêng, mà để thấu hiểu, kết nối và học hỏi từ sự thông thái của người khác

  5. Tự tin ra quyết định và hành động dựa trên những thông tin mình tiếp thu được từ những người thông thái xung quanh, và những điều mình biết. Và dũng cảm chịu trách nhiệm với những quyết định đó.

  6. Liên tục tìm kiếm tự feedback - phản hồi từ những người thông thái xung quanh để liên tục hoàn thiện mình.

  7. Nuôi dưỡng văn hoá tổ chức khuyến khích học tập, chia sẻ kiến thức, thách thức những điều đã biết của mỗi người, bằng những kiến thức mới. Văn hoá này sẽ khiến mọi người cởi mở hơn với những quan điểm bất đồng, tạo không gian cho mọi người chia sẻ ý tưởng của mình.

  8. Lan toả tinh thần khiêm tốn một cách tự tin tới mỗi người trong tổ chức, bắt đầu từ nhà lãnh đạo. Tạo ra không gian để mọi người được thử thách, chịu trách nhiệm trước các hành động của mình, để từ đó có những bài học quan trọng xây dựng sự tự tin và sự khiêm tốn cần thiết cho mỗi người.


Trên đây là những chia sẻ của tôi về Confident Humility - Sự khiêm tốn một cách tự tin cần thiết trong mỗi nhà lãnh đạo thông thái, nhằm xây dựng một tổ chức doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Hi vọng bài viết này là gợi ý nho nhỏ tới các nhà sáng lập, nhà quản lý, đang trong hành trình phát triển trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn mỗi ngày nhé! Yeah, keep fighting!

Subscribe Form

  • facebook
  • linkedin

©Zunzunstartups 2024. All Rights Reserved. 

The companies included herein do not represent all of the portfolio companies invested or companies recommended by Genesia Ventures, Inc. and me. 

bottom of page