top of page

Tại sao startup biết làm chủ nguồn Cung lại đặc biệt thu hút tôi?

Tôi đã từng có dịp chia sẻ góc nhìn và khẩu vị đầu tư của mình trong bài viết Cung - Cầu: Lời giải cho bài toán khó của startup ở giai đoạn sớm trước đây hơn nửa năm về trước. Cụ thể, tôi đặc biệt ưa thích đầu tư vào startup giải quyết một bài toán có chiều sâu trong thị trường mà ở đó, Cầu phải mạnh và lớn, thậm chí có thể vượt quá Cung. Hay nói cách khác là, trong một thị trường Cầu tăng - khan hiếm Cung, mà startup có thể làm chủ nguồn Cung lại trở nên vô cùng hấp dẫn với tôi. Tại sao tôi lại có suy nghĩ như vậy? Tôi xin phép được chia sẻ một vài suy nghĩ của mình trong bài Daily Blog ngày hôm nay nhé!


Đầu tiên, đặt trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, khan hiếm dòng tiền như hiện nay, thì rất tiếc cho những startup nào đang phải hoạt động trong thị trường mà Cầu giảm - Cung thừa. Vì thực sự tình hình bây giờ không cho phép startup đốt nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo đẩy Cầu tăng, cạnh tranh giảm giá sâu để thu hút khách hàng mới với nhiều bên, hay giữ chân khách hàng cũ bằng khuyến mãi không có điểm dừng. Đây đều là những cách kinh điển đi vào cửa tử, vì bỏ qua Unit economic - tính đơn vị kinh tế bền vững. Thực sự đã qua rồi thời kì, mua tăng trưởng bằng tiền rẻ. Do đó với startup được đặt trong thị trường có Cầu không những không đủ lớn mà còn giảm, luôn “nhạy cảm” với các biến động của thị trường khiến nguồn Cung trở trên dư thừa, thì sẽ rất khó để phát triển trong tình hình hiện nay.


Mặt khác, nếu chọn thị trường có Cầu cực mạnh và lớn, tới mức Cung tạo ra không đủ đáp ứng cho việc ngày càng gia tăng của Cầu, startup mà có khả năng làm chủ nguồn Cung lại đang có thế mạnh để thắng. Vì để thắng, việc startup chỉ cần tập trung làm thật tốt đó là không ngừng sáng tạo để tạo ra thêm Cung, từ đó là phân phối nó tới Cầu - khách hàng của mình một cách hiệu quả. Và để làm được như vậy một cách bền vững , đội ngũ startup cần phải có 2 năng lực chiến lược: Năng lực làm chủ, sáng tạo gia tăng nguồn Cung cả về chất và lượng; Năng lực kiểm soát, thậm chí là thiết kế lại chuỗi cung ứng, giúp phân phối hiệu quả tới đúng Cầu một cách hiệu quả hơn.


Hơn nữa, tôi luôn muốn nhìn thấy chiều sâu trong các giải pháp sáng tạo của startup trong việc không ngừng tiến gần hơn trong việc làm chủ chuỗi giá trị ở phía đầu Cung. Tôi sẽ đặc biệt ngưỡng mộ những đội ngũ có tầm nhìn dài hạn tham vọng, với bộ não sắc bén, với chân lấm tay bùn, không ngại khó, ngại khổ, luôn kiên nhẫn với việc sáng tạo ra nguồn Cung tốt hơn cho thị trường. Họ không khoan nhượng, đầu hàng với thực tại chưa hoàn hảo của thị trường, họ luôn đau đáu về cách làm chủ nguồn Cung tốt hơn nữa, từ đó là để đưa Cung tới gặp Cầu một cách hiệu quả hơn.


Do đó, tôi không muốn đầu tư vào những startup mà chỉ tham gia một cách “hời hợt” vào chuỗi giá trị, đóng góp một phần nhỏ - có cũng như không - trong việc phân phối đưa sản phẩm, dịch vụ tới tay khách hàng. Vì đơn giản, không có điều gì là thực sự ngon mà dễ làm như vậy, lại bền lâu được cả. Vì nếu may mắn thành công được, thì ngày hôm sau startup đó cũng sẽ có hàng loạt các đối thủ khác xuất hiện bắt chước làm theo, đẩy Cung lên, khiến Cầu không hấp thụ được hết Cung. Và cuộc chiến cạnh tranh đẫm máu về giảm giá để kéo Cầu sẽ diễn ra cho đến khi, nhiều bên tham gia suy yếu, kéo lại cán cân Cung - Cầu trở lại. Trái lại, với những startup tham gia một cách có chiều sâu vào chuỗi giá trị bởi những nhà sáng lập bản lĩnh có năng lực, họ sẽ biết làm chủ nguồn Cung bằng trong việc tạo ra “công tắc bật - tắt” Cung, điều tiết bằng việc đa dạng hoá các dịch vụ sản phẩm khác nhau từ nguồn Cung đó, để đáp ứng linh hoạt các thay đổi từ Cầu - khách hàng mục tiêu của mình.


Trên đây là một vài suy nghĩ của tôi, chia sẻ về lý do vì sao những startup có thể làm chủ nguồn Cung lại luôn đặc biệt thu hút tôi quan tâm đầu tư. Hi vọng, các nhà sáng lập nào đọc được bài viết này, tìm thấy mình trong bài viết này, tìm thấy sự ủng hộ và sự đồng điệu trong tầm nhìn của tôi ở đây, hãy liên lạc và cho tôi biết hành trình làm chủ nguồn Cung của startup bạn nhé! Và dù những nhà sáng lập chưa tìm thấy mình ở đây, thì hi vọng bài viết này của tôi có thể gửi tới một thông điệp có giá trị về việc, để phát triển bền vững, chúng ta cần đi sâu hơn vào chuỗi giá trị, liên tục tạo ra giá trị không thể thay thế cho riêng mình. Yeah, chúng ta cùng keep fighting cho điều này nhé!!

bottom of page