top of page

Alignment: Bài học về duy trì sự thống nhất trong startup

Vừa qua, tôi có dịp ngồi trò chuyện với một nhà sáng lập startup. Anh ấy chia sẻ những khó khăn thách thức của mình trong việc Align - sắp xếp, điều chỉnh, thống nhất mọi người trong công ty, đặt trong bối cảnh startup này đang phát triển mở rộng nhanh chóng với nhiều thành phần tham gia, đóng góp nhiều tiếng nói, trên nhiều nền tảng làm việc - văn phòng và online. Việc này dẫn đến cảm giác mọi người thiếu tính kết nối, thống nhất nhìn về một hướng để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.


Hôm qua, tôi có một cuộc họp online chia sẻ sâu sắc với đồng nghiệp của mình tại Tokyo Nhật Bản. Dù dưới hình thức trực tuyến, xa cách về vật lý, nhưng tôi thực sự có thể cảm nhận được sự kết nối của mình với đồng nghiệp, khi chia sẻ về những mục tiêu, nhiệm vụ và thách thức của mình trong công việc hiện nay. Dường như không hề có khoảng cách nào, cả về địa lý, ngôn ngữ, văn hoá giữa chúng tôi. Có lẽ là nhờ những yếu tố vô cùng quan trọng không thể thiếu để tạo tính kết dính cho Alignment này. Cụ thể, nằm ở việc chúng tôi có chung tầm nhìn (vision), sứ mệnh (mission), và mục tiêu (goals) chung tại quỹ. Từ đây, để hướng đến những điều chung này, mỗi cá nhân chúng tôi luôn có những kế hoạch công việc cụ thể, và luôn luôn chia sẻ với nhau tiến trình công việc đó để đảm bảo không ai bị đi lệch hướng. Tôi giữ cho mình sự kỉ luật trong việc đều đặn mỗi tuần, chia sẻ các mục tiêu chia nhỏ theo tuần, và tiến trình đạt được mục tiêu đó thông qua các công việc đã làm của mình, một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng. Việc chia sẻ này, được tôi thực hiện thông qua 2 hình thức: báo cáo qua văn bản và họp team đều đặn mỗi tuần. Với tính chất công việc luôn có nhiều diễn biết sự kiện, thông tin cập nhật từ thị trường và từ các startup mình đầu tư, quyết định trong công việc quản lý hoạt động quỹ tại Việt Nam, đòi hỏi tôi phải luôn Align hiệu quả với mọi người trong team của mình. Do đó, cũng đòi hỏi chúng tôi phải luôn kỷ luật, linh hoạt, giao tiếp rõ ràng, và nhanh chóng thống nhất với nhau.


Dựa trên những quan sát, đồng hành với các startup tôi đầu tư, cùng với trải nghiệm thực tế của bản thân trong nỗ lực Align với team tại quỹ đầu tư chúng tôi, tôi tin rằng nền tảng quan trọng đầu tiên đó là mọi người trong startup cần phải có chung một điều gì đó đủ mạnh mẽ để mọi người gắn kết với nhau. Đó là vision, mission - tầm nhìn, sứ mệnh của công ty - cụ thể là, mọi người đang nỗi lực làm việc với mong muốn mang lại điều gì cho khách hàng của mình. Từ đây, tiếp theo sẽ là các nhà sáng lập, cũng đội ngũ ban lãnh đạo startup của mình cần đặt ra rõ mục tiêu chung rõ ràng hướng tới sứ mệnh đó. Để rồi từ đó, chia sẻ xuống từng bộ phận, dựa trên sự thấu hiểu và tham gia tích cực để đạt được “Alignment” rồi, các thành viên trong đội ngũ sẽ ra tiếp tục đưa ra những kế hoạch hành động cụ thể hướng tới mục tiêu và sứ mệnh chung đó. Trên thực tế, việc Misalignment - đi chệch hướng không diễn ra ngày một ngày hai, mà sẽ chậm rãi chuyển biến theo thời gian. Do đó, điều tiếp theo không kém phần quan trọng là đội ngũ startup luôn cần phải đều đặn, chia sẻ cập nhật tiến trình công việc hướng tới những mục tiêu đó. Có thể là theo ngày, theo tuần, theo cách tuần, theo tháng, một cách đều đặn, kỷ luật. Trong quá trình hướng tới mục tiêu này, mọi người sẽ cần cổ vũ chúc mừng những small wins mà cá nhân và team đã đạt được. Đồng thời sẽ cần tích cực đóng góp ý kiến giúp nhau hoàn thiện hơn, và minh bạch thẳng thắn chia sẻ những khó khăn thách thức với nhau, để tìm được sự hợp tác hỗ trợ kịp thời đúng lúc.


Cùng nhìn về một hướng, cùng hành động vì mục tiêu chung, luôn là điều thách thức, nhưng cũng là điều đặc biệt cần thiết của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có startup. Startup có phát triển hiệu quả, tận dụng được cơ hội trong nguồn lực hữu hạn được hay không có lẽ phần nhiều nằm ở Alignment - sự thống nhất mục tiêu và hành động này. Hi vọng bài viết Daily Catchup hôm nay có thể mang tới các nhà sáng lập những gợi ý nho nhỏ về tầm quan trọng cũng như hướng tiếp cận để duy trì tính thống nhất trong startup của mình tại Việt Nam. Yeah, keep fighting!!!

bottom of page