top of page

Vietnam Innovators: Đâu là cội nguồn tạo nên những nhà sáng lập?

Xin chào các bạn!

Trong hành trình làm nghề đầu tư mạo hiểm VC của mình, tôi luôn phải đối mặt trước hai sự lựa chọn: đạp phanh hoặc đạp ga trước những thử thách. Cụ thể đó là sự đấu tranh liên tục cho những sự lựa chọn khó khăn của không đầu tư hay chọn đầu tư, của việc giữ mình ở trong vùng an toàn hay chọn bước ra ngoài vùng an toàn. Nhiều sự lựa chọn khó khăn, nhưng cuối cùng tất cả đều cần lý do rõ ràng với động lực nhất quán với tầm nhìn. Vừa qua tôi đã quyết định thử thách bản thân tham gia Vietnam Innovators với mong muốn có thể loan toả những nội dung có giá trị về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một cách shareable - repeatable - scalable.


Nếu như những năm qua tôi đã cố gắng thử thách bản thân kiên nhẫn, bền bỉ tích luỹ kinh nghiệm, rồi chia sẻ những bài học của mình thông qua những bài blog trên zunzunstartups, thì năm nay, tôi quyết định sẽ dấn thân thử thách mình với một hình thức mới để chia sẻ nội dung về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đó là Podcast. Bên cạnh đồng hành với Vietcetera với tư cách là nhà đầu tư, tôi đã được team Vietcetera truyền cảm hứng, được chắp cánh làm nội dung với tư cách là Content contributor - người đóng góp nội dung về đề tài startup qua các bài blog của mình từ hơn 4 năm trước, thì tới nay tôi lại được may mắn đồng hành với Vietcetera ở cả chiều rộng và chiều sâu hơn nữa, khi tham gia Podcast Vietnam Innovators. Đây cũng xuất phát từ mong muốn nhất quán của tôi, đó là, từ trước tới nay trong quá trình chia sẻ những bài học về startup thông qua trang zunzunstartups, tôi luôn muốn những bài học có giá trị đó được shareable - repeatable - scalable. Nay đồng hành với Vietcetera, tôi hi vọng những mong muốn này của mình sẽ được hiện thực hoá một cách hiệu quả hơn nữa, khi có thể mở rộng đa dạng những bài học có giá trị từ nhiều khách mời khác nhau hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thông qua hình thức truyền tải nội dung mới là Podcast và được chia sẻ loan toả trên các nền tảng nội dung của Vietcetera.


Như mọi sự khởi đầu, tất yếu là có gian nan, kết quả khó được như kì vọng ban đầu, nhưng tôi tin giống như startup, đó là hành trình cần liên tục khám phá, thử nghiệm, điều chỉnh, để tìm ra công thức PMF - Product Market Fit để phát triển hiệu quả bền vững nhất. Sau khi tập đầu tiên này được phát sóng, tôi đã không vội chia sẻ luôn tới mọi người, mà dành thời gian lắng nghe lại nhiều lần, nhận feedback từ những người thân quen, rồi tự mình phân tích và tìm ra hướng điều chỉnh để hi vọng mình có thể làm tốt hơn nữa trong những lần tiếp theo. Tôi rất muốn tiêu thụ những nội dung có giá trị một cách sâu sắc xứng đáng với thời gian mình bỏ ra. Tôi tin rằng các bạn cũng vậy. Do đó, tôi sẽ cố gắng hơn nữa hướng tới điều đó, cùng với những khách mời của mình tại Vietnam Innovators.


Xin mời mọi người đón xem tập Podcast đầu tiên mà tôi tham gia cùng với anh Miro nhé! Tôi đã từng nghĩ rằng, liệu có ai mà có thể kiên nhẫn ngồi nghe hơn 1 tiếng nội dung chia sẻ này chứ? Đúng vậy, đó là lý do mà các năm trước, tôi đã chọn chia sẻ những bài blog ngắn hơn để các nhà sáng lập chỉ cần dành 3 phút trong quỹ thời gian bận rộn của mình mỗi ngày để đọc các bài viết của mình. Nhưng lần này tôi đã thử nghiệm bằng cách dành thời gian nghe nội dung podcast này trong lúc nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, đi bộ tập thể dục. Kết quả là tôi có một trải nghiệm lắng nghe toàn bộ nội dung này một cách khá vui vẻ, ý nghĩa và hiệu quả. Do đó, mọi người thử nghe nội dung theo cách này, sau ngày làm việc hôm nay và trong khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối tuần sắp tới xem sao nhé!

Trong tập Podcast này, tôi đã chia sẻ về việc lựa chọn startup và nhà sáng lập để đầu tư, về vấn đề exit của startup tại Việt Nam để duy trì niềm tin vào tiềm năng hệ sinh thái khởi nghiệp đất nước, và thách thức mới trong nghề của mình. Đồng thời, người đồng hành với tôi là anh Miro đã chia sẻ về những chiêm nghiệm và bài học ý nghĩa của mình từ các khách mời mà anh đã host phỏng vấn tại Vietcetera trong 2 năm vừa qua.



  • YouTube:




Xin cám ơn anh Miro và team Vietcetera đã luôn cổ vũ, ủng hộ em/chị với thử thách làm host của Vietnam Innovators nhé! Yeah, just keep fighting!!

bottom of page