top of page

Suy nghĩ về sức mạnh của 10 năm

Vừa qua trong dịp trở về quê chúc tết họ hàng gia đình của tôi tại ngoại thành Hà Nội, tôi có dịp được ngồi xuống lắng nghe ông bà kể chuyện về ngày xưa. Ông bà kể về những khó khăn về kinh tế trong và hậu chiến tranh của thập niên những năm 1970s. Rồi ông bà kể tiếp về những năm kinh tế chưa mở cửa của chế độ “tem phiếu” của thập kỉ sau đó, sự khó khăn càng ra tăng của một gia đình đông con có nhiều miệng ăn. Thực sự ở thế hệ của tôi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khó có thể hình dung ra được hết những vất vả khó khăn đó của thế hệ ông bà đi trước. Và có lẽ ở thời đó, trong áp lực cuộc sống kinh tế khó khăn, chắc ông bà cũng khó có thể hình dung được cuộc sống đã tiến bộ phát triển đến nhường nào theo thời gian tới nay.


Tôi cũng quay sang quan sát các cháu của tôi, các bé được sinh ra từ những năm 2000s. Cuộc sống của các em ấy cũng thật khác với tôi hơn 20 năm về trước. Ngày đó, mua được một cái máy cat-sét để học tiếng Anh là niềm sung sướng của tôi. Ngày nay, nhìn thấy các em dùng điện thoại thông minh, mở ứng dụng học tiếng Anh ra, từ luyện tập nghe nói có công nghệ AI sửa phát âm tới học tiếng Anh trực tuyến có giáo viên tương tác từ xa. Không dừng lại ở đó, ngày đó, hình thức giải trí của thế hệ chúng tôi cũng rất khác. Tôi cùng với các bạn trong lớp, cùng xóm vui vẻ với chơi nhảy dây, bắn bi. Thì ngày nay, các em không rời xa màn hình Smart Tivi - không phải là để xem Tivi bình thường đâu - mà là xem Tiktok. Tôi còn nhớ mới cách đây 3 năm, trước dịch tôi được về ăn tết, thăm họ hàng, khi đó còn thấy các bé mải xem nội dung Youtube cũng trên màn hình Smart Tivi đó , nay các em đã hoàn toàn chuyển sang xem Tiktok rồi.


Thế đó, mỗi chuyến trở về thăm quê của tôi như là "một chuyến du hành thời gian vậy", trong cả nửa thế kỷ cùng với nhiều thế hệ, nhiều sự thay đổi phát triển thú vị như vậy đó. Chính những trải nghiệm này, đã giúp tôi suy nghĩ sâu sắc hơn về sức mạnh của thời gian, mà cụ thể hơn là sức mạnh của từng thập kỉ cho sự thay đổi và phát triển. Vì mỗi một thập kỉ có sức mạnh khủng khiếp trong việc tạo ra những tác động thay đổi từ công nghệ, tới cách chúng ta sống, chúng ta tương tác với nhau trong xã hội.


Iphone cũng cần đúng 10 năm từ 2007 cho ra chiếc Iphone đời đầu tiên, cho tới 2017 để Iphone thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống và tương tác, ở cách mà hầu hết mọi người chúng ta đều sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối Internet, với hàng kho ứng dụng tiện lợi trong đó. Hay như Facebook cũng cần đúng 10 năm từ 2004 cho ra phiên bản đầu tiên, tới 2015 Facebook đạt được 1 tỉ người dùng mỗi ngày (trong đó có bố mẹ và các bác của tôi cũng được ứng dụng mạng xã hội này thuyết phục để có tài khoản Facebook của riêng mình).

Grab cũng vậy, siêu ứng dụng bắt đầu từ dịch vụ kết nối gọi xe công nghệ này cũng chỉ mất 10 năm từ ngày thành lập năm 2012, tới nay để trở thành dịch vụ có mặt tại 8 nước trong Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, hoàn thành 10 triệu giao dịch mỗi ngày, mang lại sự tiện lợi cho di chuyển, mua sắm, ăn uống trong cuộc sống của chúng ta. Momo cũng mất 10 năm từ ngày thành lập năm 2007 tới 2017, để có được 8 triệu người dùng tại Việt Nam, thuyết phục các ngân hàng và các đối tác để tạo nên hệ sinh thái thanh toán số dẫn đầu Việt Nam.


Chính những ví dụ về Iphone, Facebook, Grab, và Momo đề cập ở trên, làm tôi có sự lạc quan và niềm tin vào sức mạnh của thời gian. Những thí nghiệm nghiên cứu, những dòng code, những em học sinh, những công ty startup nhỏ bé hiện nay cũng có thể thành một điều gì đó lớn lao tạo ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của chúng ta trong 10 năm tới. 10 năm cho chúng ta đủ thời gian và không gian để sẵn sàng, để phát triển công nghệ, tập hợp các nguồn lực, trau đồi các kỹ năng, và tích luỹ kinh nghiệm trí tuệ cần thiết để tạo ra những điều lớn lao có ý nghĩa.


Là nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi cũng mang trong mình tầm nhìn của thập kỉ, vì tôi cũng tin rằng, 10 năm sẽ là khoảng thời gian cần thiết để xây dựng từ một startup non trẻ thành một doanh nghiệp lớn vững mạnh, mang lại những dịch vụ, là “cơ sở hạ tầng” không thể thiếu cho cuộc sống của chúng ta. Do đó, tôi cũng thường xuyên đặt câu hỏi cho chính mình và những người xung quanh, hình dung và tưởng tượng về cuộc sống của chúng ta trong 10 năm tới. Từ đây sẽ giúp tôi tìm ra những cơ hội đầu tư startup mới, tìm ra những sản phẩm dịch vụ mới, dù có thể chưa phổ biến hiện nay, nhưng sẽ trở thành “điều bình thường cần có” trong 10 năm tới. Để kết thúc bài viết Daily Catchup ngày hôm nay, tôi muốn gửi tới các bạn 2 câu hỏi này, rất mong trong dịp Catchup tới giữa chúng ta, mình có thể cùng chia sẻ và thảo luận tiếp về đề tài này nhé! Đó là, “Bạn hình dung và kỳ vọng 10 năm tới của chúng ta sẽ thế nào? Bạn đang chuẩn bị như thế nào cho tương lai 10 năm tới đó? “

bottom of page