top of page

Rèn sức bền để chạy marathon đầu tư mạo hiểm

Nghề đầu tư mạo hiểm có sự cạnh tranh và đào thải cao. Trong một hệ sinh thái start-up phát triển chất lượng, nhà đầu tư mạo hiểm không phải là bên được chọn startup, mà ở thế để những nhà sáng lập ưu tú nhất của các startup tiềm năng nhất cho cơ hội tham gia đầu tư. Để làm được điều đó, nhà đầu tư mạo hiểm phải có những lợi thế nhất định. Lợi thế này cần được xây dựng theo thời gian, dựa trên nội lực mạnh mẽ cho mỗi cá nhân nhà đầu tư mạo hiểm. Tôi đã thử công thức hoá sức mạnh nội tại này =Tầm nhìn + Mục tiêu + Kỷ luật.


Nghề đầu tư mạo hiểm là nghề phải “chạy bền”, ít nhất là cần đi hết gần vòng đời phát triển của một start-up, vòng đời của một quỹ nhỏ trong quỹ để biết được mình đầu tư có thành công và mang lại lợi nhuận cho đối tác đầu tư hay không.


GP Soichi Tajima, nhà sáng lập Genesia Ventures tại Nhật Bản trở thành người truyền cảm hứng trong hành trình “chạy bền” của tôi với nghề đầu tư mạo hiểm. Tajima-san đã “chạy bền” với nghề này 18 năm, xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên từ năm 2006. Chỉ tính riêng thành tích từ quỹ đầu tiên đó, trong tổng số 29 công ty đã đầu tư, có tới 9 công ty đã IPO (tỷ lệ hơn 30%).


Tajima-san là người có lý tưởng rõ ràng, có tâm huyết và tầm nhìn lớn với nghề đầu tư mạo hiểm. Anh lăn xả mọi lúc, mọi nơi, đồng hành với start-up mà mình đầu tư cả trong những lúc khó khăn nhất. Anh nói chuyện thẳng thắn với các nhà sáng lập để hai bên có thể duy trì được mối quan hệ tin tưởng, đồng hành lâu dài.


Chiều 30 Tết vừa qua, tôi đã trở về Hà Nội từ Sài Gòn. Có lẽ vì được truyền cảm hứng “chạy bền” tâm huyết với nghề đầu tư này, và cũng có phần được thừa hưởng DNA “tham công tiếc việc” từ mẹ của tôi, mà sau khi đáp chuyến bay tới sân bay Nội Bài, tôi đã chạy đi họp luôn với các nhà sáng lập startup cho tận tới lúc trời lên đèn. Có nhà sáng lập startup nhìn thấy tôi khi đó, chắc hẳn cũng đã cảm nhận được sự tâm huyết và sự lăn xả của tôi với startup trong nghề VC này.


Cũng trong dịp sinh nhật vừa qua của Tajima-san, tôi đã gửi tới anh lời chúc như dưới đây:


“Happy birthday Tajima-san! You have always been a great inspiration for me as a VC to keep fighting for working hard toward our meaningful mission. At our offsite MTG in Okinawa, when you shared the story of building CyberAgent Ventures and Genesia Ventures, you were working almost the time without any day off. It made me cry a lot since it was extremely resonated with me. You have proved one very important thing, if we have a really big and super clear mission, and are so obsessed with achieving it no matter what, we can work relentlessly towards it. When I saw you, you made me believe that I can just keep fighting and running a “truly long marathon” with this VC career toward the mission of empowering as many successful founders in Vietnam as possible as long as I can live. Yeah, let’s just keep fighting together, Tajima-san!!”

Sau khi kết thúc các buổi họp với startup, trên đường trở về nhà đón giao thừa với gia đình của mình ở ngoại thành Hà Nội, cầm trên tay ấn phẩm đặc biệt mừng tết của Báo Đầu Tư có bài phỏng vấn tôi, chia sẻ về rèn sức bền chạy “marathon” với nghề đầu tư VC này của mình, tôi cảm thấy thực sự rất vui và hạnh phúc. Tôi mong ngóng được trở về với ông bà và bố mẹ, để chia sẻ câu chuyện “chạy bền” với nghề này trong năm vừa qua của mình. Mỗi chuyến trở về quê hương, tôi lại được tiếp thêm động lực bằng chính sự yêu thương và ủng hộ của gia đình cho hành trình chạy “marathon” này của tôi. Trước khi quay trở lại Sài Gòn, ông bà cùng bố mẹ của tôi cũng không quên gửi gắm thêm những kỳ vọng rằng, trong năm mới này, hãy tìm thấy người yêu thương cùng “chạy bền” trong cuộc sống với con nhé! Dạ con sẽ cố gắng ạ! Zunzun, keep fighting!!




bottom of page