top of page

24hMoney: Những “Traction thay thế cho doanh thu” dùng để thuyết phục nhà đầu tư trong những vòng gọi vốn của startup ở giai đoạn sớm

Vừa qua trong một buổi họp thảo luận với một nhà sáng lập startup ở giai đoạn Hạt giống, tôi được chia sẻ rằng, một trong những câu hỏi đầu tiên mà nhà sáng lập này thường được nhận khi đi gọi vốn là về Traction, cụ thể hơn là doanh thu của startup. Có thể nói đây chính là thách thức “Con Gà - Quả Trứng” giữa Traction - Vốn đầu tư, đòi hỏi các startup cần có kết quả kinh doanh trước để thuyết phục nhà đầu tư rót vốn. Mặt khác, startup ở giai đoạn sớm sẽ cần vốn trước để có đủ nguồn lực phát triển cần thiết ban đầu, để từ đó, có thể đạt được Traction về doanh thu có ý nghĩa thực sự. Thực sự, tôi luôn có một niềm tin rằng, với startup ở giai đoạn sớm, có nhiều “traction thay thế” còn quan trọng hơn cả doanh thu, vì nếu không có đó, thì doanh thu dù có lớn ban đầu, thì startup cũng sẽ khó phát triển bền vững sau này. Do đó, với startup ở giai đoạn sớm, sẽ cần những “Traction” khác thay thế cho doanh thu, để thuyết phục các nhà đầu tư trong những vòng gọi vốn đầu tiên của mình. Đó là những “Traction” gì? Xin mời mọi người đón đọc bài blog chia sẻ của tôi dưới đây nhé!

Hi vọng bài viết này sẽ là những gợi ý quan trọng gửi tới các nhà sáng lập startup ở giai đoạn sớm, những người đang đau đáu đi giải bài toán Con gà - Quả Trứng, mang tên Traction - Vốn của startup nhé! Để rồi startup bạn sẽ không còn phải nhận những "lời từ chối khéo léo" từ các quỹ đầu tư chỉ vì chưa có đủ traction - doanh thu nhé! Yeah, just keep fighting nhé các nhà sáng lập!!


P/s: Xin cám ơn 24HMoney đã tích cực chia sẻ lại bài viết này của tôi nhé!



bottom of page