top of page

Hiệu ứng Heliotropic: Suy nghĩ về xây dựng thói quen nhỏ, tạo tác động và truyền cảm hứng lớn tới tập thể

Vừa qua, trong buổi ăn tối thân mật của các thành viên trong team Genesia Ventures chúng tôi tập trung công tác tại Indonesia, mọi người bắt đầu nhiệt tình chia sẻ về đề tài xây dựng thói quen, tạo tác động nhỏ, và truyền cảm hứng lớn tới tập thể. Trong đó, có General Partner Takahiro Suzuki - người sếp đáng kính mà tôi đã có dịp chia sẻ về anh trong bài Daily Blog trước đó, có nói thật với tôi một điều, mà sau đó khiến tôi suy nghĩ và chiêm nghiệm rất nhiều về 1 hiệu ứng được gọi là hiệu ứng gọi "Heliotropic".


Anh kể với tôi là thấy tôi mỗi ngày đều đặn kỉ luật, xây dựng thói quen nhất quán với 30 phút chạy bộ, 30 phút viết và 30 phút đọc sách đã thực sự truyền cảm hứng rất lớn tới anh. Khiến anh cũng bắt đầu nghiêm túc quay trở lại, xây dựng lại các thói quen tốt cho mình. Anh có chia sẻ là trước công việc bận rộn và nhiều áp lực, nên đã khiến anh mất đi các thói quen tốt mỗi ngày của mình trước đây, như là tập thể dục, học tiếng Anh và cả đọc sách nữa (dù anh đọc rất nhiều mỗi ngày liên quan tới công việc, nhưng anh cũng muốn mình đọc thêm nhiều sách về đề tài khác nhau nữa). Anh cũng bắt đầu kỉ luật đặt ra cho mình lịch trình xây dựng các thói quen nhỏ này đều đặn mỗi ngày. Khi được anh khẳng định sự thay đổi này của anh, lấy cảm hứng từ tôi, thực sự khiến tôi rất bất ngờ, vui và cảm động. Vì tôi luôn nghĩ những thói quen tốt của mình, chỉ có thể thay đổi được tôi, tốt hơn mỗi ngày. Tôi chưa từng nghĩ là chính những thói quen tốt này cũng có thể tác động tới người xung quanh mình, đặc biệt là sếp trực tiếp đáng kính của mình.


Chính điều này, đã khiến tôi bắt đầu suy nghĩ một cách sâu sắc về việc nguyên lý Thói quen nhỏ > Tạo thay đổi nhỏ > Tạo tác động lớn (Micro Habit >Micro Change > Macro Impact) từ cá nhân tới tổ chức. Theo quan sát và nghiên cứu chỉ ra của Havard Bussiness Review, trong thế giới thực vật, có hiệu ứng gọi là "Heliotropic". Đây là hiện tượng mà cây sẽ luôn hướng về phía có ánh sáng. Vì ánh sáng là nguồn sinh lực; vì quá trình quang hợp chỉ xảy ra khi có ánh sáng. Con người cũng vậy, họ sẽ có xu hướng tìm đến những nguồn những năng lượng tích cực cần và hỗ trợ cho cuộc sống của mình tốt hơn. Hiệu ứng Heliotropic chính là hiệu ứng ẩn dụ cho việc lan toả những thói quen, hành động và suy nghĩ tích cực từ một cá nhân tới tổ chức.


Trong quá trình đồng hành với nhiều tổ chức lớn và nhỏ, trong đó có cả startup, tôi được chia sẻ về những thách thức lãnh đạo và quản lý thường gặp phải khi thay đổi văn hoá và chu trình làm việc một cách hiệu quả hơn - khi để làm được điều này trong quy mô tổ chức, thì cần rất nhiều thời gian để mỗi nhân viên thay đổi và làm theo. Ví dụ như khi quản lý muốn “thuyết phục” mọi người trong team của mình nộp báo cáo đều đặn trước deadline, không tới trễ buổi họp. Hay khó hơn nữa, là khi lãnh đạo muốn mọi người trong team Sales và Customer Support ra tăng tỷ lệ chốt hợp đồng và giữ chân khách hàng nước ngoài của mình tại Việt Nam, thông qua việc nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh chủ động và hiệu quả với những khách hàng mục tiêu đó. Để làm được như vậy, thì việc yêu cầu hay bắt buộc từ cấp trên tới cấp dưới, hay giữa các thành viên trong team thực hiện thử thách “phạt” nếu ai đó làm không được theo những yêu cầu kể trên, có thể sẽ có tác dụng trước mắt, trong ngắn hạn, nhưng sẽ khó duy trì được như vậy một cách tích cực và hiệu quả trong dài hạn.


Do đó, hiệu ứng Heliotropic như đề cập ở trên, sẽ có vai trò vô cùng lớn trong việc lan toả những thói quen và hành động của các cá nhân tới tập thể tổ chức. Người đầu tiên nên xung phong bắt đầu nên từ các nhà sáng lập, ban lãnh đạo vì tầm ảnh hưởng của họ sẽ lớn hơn những nhân viên bên dưới mình. Lãnh đạo nghĩ, lãnh đạo hành động sẽ là tấm gương phản chiếu tinh thần và năng lực của tổ chức mình. Do đó, để là tấm gương lan toả những điều tích cực, có khả năng “lan truyền” tạo tác động thay đổi tới cá nhân và tổ chức, thì chúng ta cần cố gắng bắt đầu tư những điều nhỏ, đó là những thói quen tốt, một cách bền bỉ nhất, vì theo thời gian, đó có thể có giá trị lan toả tích cực, có thể tạo ra những thay đổi và tác động lớn. Yeah, cùng keep fighting nhé!!

bottom of page