top of page

Fighting spirit: Giữ lửa tinh thần chiến đấu của đội ngũ startup

Chúng ta đều hiểu một sự thật, sự phát triển của startup không phải là một đường đi thẳng tắp, mà là những đường đi gập ghềnh, lên xuống, lúc cần nhanh lúc cần chậm. Và người cầm tay lái đó là các nhà sáng lập. Với những khúc cua đi vào cung đường nguy hiểm, cần đi chậm, thậm chí là phải dừng lại chút xíu để lấy đà. Khi đó, người chịu áp lực lớn nhất không ai khác, cũng chính là nhà sáng lập. Có rất nhiều người đồng hành trên chiếc xe này, kỳ vọng startup luôn cần phải đi nhanh, luôn phải bứt phá để trở thành một công ty lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Và áp lực thường sẽ sinh ra khi có sự chệnh lệch kỳ vọng như vậy giữa những người trên chiếc xe đó.


Cụ thể, đó có thể giữa nhà sáng lập với các nhân viên của mình. Các nhân viên có thể bị giảm đi tinh thần chiến đấu khi thấy công ty đang đi chậm lại, chưa tìm thấy đường đi sáng sủa phía trước, thấy một vài đồng đội của mình phải “xuống xe”, thấy các nhà sáng lập - người đang lái xe bị sa sút tinh thần, thấy “chiếc xe” startup khác đang chạy nhanh và thu hút hơn,…Nếu các nhà sáng lập khi đó còn đang quá bận rộn với việc tìm cách đưa công ty vượt qua khó khăn hoặc vực dậy tinh thần của mình, mà bỏ qua những dấu hiệu sa sút tinh thần chiến đấu của các đồng nghiệp của mình thì có thể khiến mọi thứ vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Do đó, điều vô cùng quan trọng là các nhà sáng lập cần ưu tiên giữ lửa tinh thần chiến đấu cho các nhân viên của mình, một cách hiệu quả nhất, để rồi mọi người có thể tập trung vào điều quan trọng nhất, đó là đưa công ty tiếp tục tiến về phía trước.


Đầu tiên, các nhà sáng lập cần phải nhanh chóng vực đậy tinh thần của chính mình trước. Một khi mình còn chưa có đủ niềm tin, đủ nguồn năng lượng tích cực thì không thể truyền tới người khác được. Nhà sáng lập cần phải gợi nhắc mình lại về mục đích, tầm nhìn, lý tưởng của mình trong hành trình khởi nghiệp này, một cách rõ ràng và sâu sắc nhất. Dựa trên những điều quan trọng này, nhà sáng lập với tư cách là người cầm lái cả đoàn xe đi theo, họ cần phải bản lĩnh hiểu mình đang gặp khó khăn gì, hướng tới đâu, cần những gì để đi tới đó được. Hiểu được điều này càng rõ ràng thực tế bao nhiêu sẽ giúp họ lên được bản đồ đường đi - bản kế hoạch phát triển có sức thuyết phục bấy nhiêu.


Từ đây, họ sẽ cần giao tiếp với các nhân viên của mình một cách hiệu quả nhất. Các nhà sáng lập sẽ cần gợi nhắc lại liên tục, tầm nhìn và sứ mệnh startup của mình, lý do mọi người chọn nhau để đồng hành từ những ngày đầu. Các nhà sáng lập sẽ cần chia sẻ bản kế hoạch mình đề ra với các nhân viên của mình, làm tiền đề để mọi người hiểu được. Từ việc hiểu được này, điều quan trọng tiếp theo, đó là nhà sáng lập cần khéo léo để các nhân viên của mình được tham gia tích cực hơn, vào việc hoàn thiện hơn nữa bản kế hoạch đó và trực tiếp tham gia thực hiện chúng. Để cho các nhân viên hiểu được giá trị và vai trò quan trọng không thể thiếu của mình đối với công ty. Thay vì để họ thụ động nhận việc, ngồi lo lắng cho vận mệnh của công ty, hãy để họ tham gia một cách chủ động, tích cực hơn nữa. Chỉ khi tham gia một cách chủ động như vậy, các nhân viên có thể hiểu được khó khăn áp lực của nhà sáng lập hơn, họ cảm nhận mình là một phần của công ty, có tinh thần trách nhiệm hơn, họ cảm thấy mình được coi trọng và tin tưởng hơn để phát huy hết năng lực của mình.


Tất nhiên sẽ có những người không hiểu, không chịu hiểu, từ đó là không thể lấy lại được tinh thần chiến đấu, ở họ vẫn còn mang nguồn năng lượng tiêu cực và nó có thể lây lan trong công ty, thì rất tiếc, họ có thể sẽ cần phải “xuống xe”. Những người ở lại, cần phải đoàn kết, đồng lòng, giữ niềm tin cùng tinh thần chiến đấu mạnh mẽ nhất, để đưa công ty tiếp tục “lăn bánh” tiến về phía trước. Bất cứ điều gì là lực cản việc này, sẽ cần phải loại bỏ một cách hiệu quả.


Trên đây là những chia sẻ suy nghĩ của tôi về cách nhà sáng lập giữ lửa tinh thần chiến đấu cho đồng đội trong startup mình. Đừng đề đây là một thử thách mình không thể vượt qua được. Vì đây chắc chắn là điều sẽ thường xuyên xảy ra trong hành trình phát triển startup của bạn. Sẽ có nhiều đoạn đường khó đi, do đó sẽ cần những người đồng hành đồng cam chịu khổ vượt khó, và sẽ cần những người lái xe là nhà sáng lập bản lĩnh vững tay lái và giữ vững tinh thần chiến đấu cho mình cũng như cả đồng đội! Yeah, keep fighting!!!

bottom of page