top of page

Bài toán Build Team #4: Chiêm nghiệm về việc VC hỗ trợ startup xây dựng đội ngũ mạnh

Là nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi luôn đau đáu việc làm sao mình có thể hỗ trợ các nhà sáng lập startup xây dựng đội ngũ mạnh thật hiệu quả, góp phần giúp startup có thể phát triển vượt bậc. Từ những bài viết trong chuỗi bài toán Build Team của tôi vừa qua, chắc hẳn các bạn cũng nhận ra được sự quan tâm đặc biệt của tôi gần đây về đề tài này. Đúng vậy, tôi thực sự muốn hỗ trợ các nhà sáng lập startup xây dựng đội ngũ mạnh nhất có thể.


Mong muốn đó mạnh mẽ tới mức, nó truyền cho tôi sự dũng cảm lăn sả vô cùng lớn. Các bạn có thể tưởng tượng được cảnh có một người con gái duy nhất, đi vào giữa buổi tiệc của một nhóm toàn các anh em kỹ sư công nghệ. Đúng vậy, giờ nghĩ lại cũng thật khó tưởng tượng được người đó là tôi. Tôi bước vào quán mà mọi người đều nhìn tôi như là một người “ngoại lai” không phù hợp để tới. Nhưng tôi không chùn bước, mạnh dạn tới nói chuyện với từng người, tìm ra được tài năng của họ phù hợp cho công ty startup nào của mình hỗ trợ để chủ động mời họ tham gia phỏng vấn. Tới mức, có một anh kỹ sư còn phải sửng sốt nói là chưa từng gặp một người làm quỹ đầu tư nào chịu khó lăn sả như vậy để săn nhân tài cho startup mình đầu tư. Tôi rất vui và đón nhận đó là lời khen, lời động viên cho nỗ lực hỗ trợ startup của tôi. Giờ nghĩ lại tôi cũng phải mỉm cười với chính tôi khi đó, thực sự rất mạnh dạn và lăn sả. Tôi luôn nghĩ nếu không phải vì có một mong muốn mãnh liệt vì startup của mình phát triển, thì rất khó có được sự mạnh dạn dấn thân đó.


Từ đây, tôi lại tiếp tục suy nghĩ làm cách nào để có thể biến những nỗ lực hỗ trợ startup của mình đầu tư trong việc tuyển dụng được đồng đội mạnh một cách có thể “scalable” - mở rộng quả hơn. Thực tế, tôi đã nỗ lực thử một vài cách. Cụ thể là vừa qua tôi đã chia sẻ bài viết “Đi tìm A Player cho startup ở giai đoạn sớm” và đón nhận được nhiều sự quan tâm liên lạc từ các anh chị em thiện chiến muốn đầu quân cho startup. Bên cạnh đó, tôi cũng chủ động tích lực trong việc liên lạc nói chuyện với nhiều nhân tài trên các nền tảng mạng xã hội như Linkedin, để từ đó hi vọng có thể tìm thấy và kết nối các ứng viên tiềm năng này cho các startup của mình. Mặt khác, là VC tôi cũng thường xuyên có cơ hội được giao lưu gặp gỡ, tham gia các hoạt động chia sẻ cộng đồng, các hội thảo và sự kiện, nơi mà có nhiều chuyên gia tham dự, giúp tôi có thể xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa với các nhân tài trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những cách tiếp cận này, tôi đã nhận thấy mình với tư cách là VC, có một vài lợi thế đặc biệt trong việc xây dựng network, từ đó là thu hút sự quan tâm của các nhân tài tới đầu quân cho các startup của mình.


Tuy nhiên, từ việc hỗ trợ tìm ra nhân tài đặc biệt cho startup, tới việc kết nối và chiêu mộ được họ thực sự vẫn là một thử thách lớn. Để có thể thuyết phục được họ đầu quân vào startup, vẫn đòi hỏi các nhà sáng lập phải có năng lực tuyển dụng, thu phục được lòng của nhân tài đó bằng chính tầm nhìn, khả năng cho thấy tiềm năng phát triển của startup, và tạo ra động lực cùng với môi trường làm việc giúp nhân tài đó phát huy được năng lực của mình. Do đó, để VC chúng tôi có thể hỗ trợ đắc lực được startup của mình tuyển dụng được nhân tài thực sự, vẫn luôn cần sự phối hợp hiệu quả và năng lực nội tại của nhà sáng lập startup. Chúng ta hãy cùng keep fighting cho việc này nhé!!!

bottom of page