top of page

VnEconomy: Chia sẻ về tư duy chiến lược “Controlled Growth - Tăng trưởng có kiểm soát” của startup để tồn tại và phát triển trong năm 2024

Vừa qua, sau một ngày dài vật lộn hoàn tất hợp đồng đầu tư vào một startup, mãi tới tối muộn, tôi mới có thể ngồi xuống trao đổi với chị Thu Hoang của VnEconomy, để chia sẻ những suy nghĩ của mình về thách thức gọi vốn của startup trong năm 2024 này. Đây cũng chính là những chia sẻ mà tôi thường xuyên thảo luận với các startup mình đầu tư và đồng hành. Thậm chí với những startup đã hoặc đang gọi thêm dòng vốn mới, tôi cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm này, để luôn giữ mình thận trọng, tỉnh táo và kỉ luật nhất để tồn tại, kéo dài runway lâu nhất có thể, với chiến lược “Controlled Growth - Tăng trưởng có kiểm soát”.


Tư duy tăng trưởng có kiểm soát là một kỷ luật lành mạnh để bảo vệ doanh nghiệp, chống lại các mối đe dọa đến từ những biến động khó đoán hay chu kỳ giảm phát từ thị trường. Chiến lược này giúp startup có thể tập trung vào phát triển sức mạnh nội tại, mà không phải các tiêu chuẩn tăng trưởng tùy ý. Để làm được vậy, startup sẽ cần thực sự tập trung vào sản phẩm cốt lõi, mang lại giá trị thực sự để thuyết phục khách hàng tới và ở lại sử dụng, thay vì theo đuổi chiến lược “đốt tiền” để có được khách hàng bằng mọi giá, và tập trung vào các chỉ số “phù phiếm” để có được định giá cao đến từ phía các nhà đầu tư sau mỗi vòng gọi vốn như thời dòng tiền rẻ trước đây. Startup cần tập trung tuyệt đối vào tính bền vững của mô hình kinh doanh và sự phát triển về chất của doanh nghiệp, bằng việc tối ưu tính đơn vị kinh tế (Unit Economic), gia tăng hiệu quả sử dụng vốn (Capital Efficiency), tìm cách đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường (Product Market Fit - PMF), gia tăng biên lợi nhuận (Margin). Đây chính là những điều kiện cần có để startup đạt được North Star Metric trong thời điểm này, đó là Profitability - Có lãi. Yeah, chúng ta cùng nhau just keep fighting vì điều này nhé!!


Xin cám ơn quý báo VnEconomy đã luôn ủng hộ và hỗ trợ tôi lan toả những nội dung chia sẻ của mình tới cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam nhé!



Xin mời mọi người quan tâm đọc thêm chi tiết các bài viết trong tiêu điểm Khơi nguồn vốn cho startups, trong Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 05-2024 trên báo VnEconomy ở đây nhé!




Bên cạnh đó, mọi người quan tâm có thể đọc thêm bài blog dưới đây của tôi, về những câu hỏi quan trọng cần startup liên tục tìm ra đáp án tối ựu cho mình, trong hành trình xây dựng startup với mô hình kinh doanh chất lượng để phát triển bền vững.




Ngoài ra, các bạn có thể thêm bài viết này của tôi về tư duy tư duy phát triển từ Blitzscaling sang Fitscaling với chiến lược Controlled Growth dành cho startup ở dưới đây nhé!





bottom of page