top of page

Đứng Vững: Suy nghĩ về những điều cần thiết để startup Cắm Rễ Sâu tồn tại trước khó khăn

Trong buổi nói chuyện vừa qua của tôi với một nhà sáng lập startup ở giai đoạn Seed (hạt giống), anh có chia sẻ việc phải “Đứng Vững” trong năm khó khăn này. Để làm được vậy thì startup cần phải để mầm cây của mình “Cắm Rễ Sâu”. Hình ảnh rễ cây từ đó cứ ám ảnh trong tâm trí tôi suốt cả đoạn đường trở về cho tới lúc tôi ngồi viết những dòng chữ chia sẻ này.


Startup ở những ngày đầu phát triển như một hạt mầm nhỏ, để tồn tại thì cần được ươm trồng trong những điều kiện cơ bản không thể thiếu: Đất + Nước + Ánh sáng. Đất có thể được hiểu là Thị trường - Startup cần ở trong một thị trường nhiều tiềm năng nhiều cơ hội để phát triển. Nước tượng trưng cho Dòng tiền - Startup cần được đảm bảo có đủ dòng tiền này để phân bổ cho các nguồn lực, duy trì hoạt động phát triển của mình. Ánh sáng ở đây tôi hiểu một cách trừu tượng với startup, sẽ là tầm nhìn, sứ mệnh startup muốn theo đuổi. Đây đều là những điều vô cùng quan trọng để hạt giống cũng như startup có thể tồn tại, bắt đầu nảy mầm và ra rễ.


Để cây có thể đứng vững trước mọi cơn gió mạnh, thì cần có một bộ rễ khoẻ, cắm sâu vào lòng đất. Với một startup ở giai đoạn sớm, như một cái cây nhỏ vừa ra rễ, thì làm sao có thể làm được như vậy? Đặc biệt, lại đang được đặt trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay. Ở đó, đất trở nên khô cằn hơn, thiếu hụt nước, dù ánh sáng vẫn chiếu. Đây thực sự là một thách thức sinh tồn rất lớn. Rễ cây mới ra đó không còn cách nào khác là phải kiên cường, liên kết với nhau, để bám chặt vào đất, len lỏi từ từ đi sâu vào lòng đất, để tự tìm thấy mạch nước ngầm nuôi dưỡng sự phát triển cho mình. Startup cũng vậy, đó là sẽ cần phải tạo ra sự kết nối chặt chẽ sản phẩm dịch vụ của mình với những khách hàng, đối tác của mình trong thị trường. Để làm được vậy, đặt trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, đầu tiên điều kiện tiên quyết là sản phẩm sẽ cần phải thực sự tốt. Từ đó là cần phải linh hoạt điều chỉnh chiến lược phân phối, bán hàng, chăm sóc khách hàng, để có thể được họ dễ dàng chấp nhận sử dụng hơn. Đồng thời, là cần tiếp tục giữ vững kết nối đó để khách hàng tiếp tục quay trở lại sử dụng sản phẩm cua mình. Thời buổi Cash is King, thì ai mang lại “Dòng tiền” cho mình chính là những vị “Vua”, startup sẽ cần phải kết nối mạnh mẽ nhất với họ. Và họ, rất tiếc không phải là nhà đầu tư, không ai khác mà chính là Khách hàng.


Hi vọng, hạt giống startup này sẽ đoàn kết bền bỉ, đưa rễ của mình bám chặt vào đất, len lỏi điều chỉnh, để tìm thấy được “mạnh nước ngầm” nằm sâu trong lòng đất này. Đây chính là cách duy nhất để startup có thể Đứng Vững được trước mùa gió đông lạnh này. Yeah, Keep fighting nhé!

bottom of page