top of page

Nhà sáng lập sẽ phản ứng thế nào khi bị cấp dưới của mình chê là kém cỏi?

Gần đây tôi có dịp được ngồi nói chuyện với một đồng sáng lập của một startup, công ty đã hoạt động phát triển trong thị trường ở Việt Nam được một thời gian. Những ngày đầu thành lập, công ty còn non trẻ, thiếu thốn về nguồn lực, người sáng lập đó hầu như là kiêm hầu hết các nhiệm vụ, từ viết những dòng code đầu tiên, tiếp xúc với nhà đầu tư để gọi được vòng hạt giống đầu tiên, tuyển dụng đội ngũ và điều hành công ty ở mọi ngóc ngách đều có dấu ấn của nhà sáng lập này. Rồi công ty cũng tìm được đà phát triển, mở rộng tới quy mô lên hàng trăm con người, làm việc từ chế độ đa nhiệm sang thành chuyên nhiệm - tức là mỗi cá nhân thường là các chuyên gia - Specialist, người hiểu sâu trong một lĩnh vực và tập trung làm tốt nhất một mảng nào đó tại công ty. Do đó, những người vốn quen làm mọi thứ từ những ngày đầu như anh, là Generalist - mà theo anh hay nói vui là “người gi gỉ gì gi cái gì cũng biết, nhưng vào chi tiết thì không biết gì nhiều” - thì lại không còn phù hợp nữa. Thậm chí tới mức, nhiều nhân viên giỏi chuyên môn vào sau, chê anh kém và còn cảm thấy anh đang là “nút thắt cổ chai” cho sự phát triển của công ty.


Nếu bạn là nhà sáng lập ở trong trường hợp thế này, bạn sẽ phản ứng thế nào? Bạn sẽ cảm thấy cái tôi của mình bị tổn thương? Bạn sẽ cố gồng lên chứng tỏ mình có công xây dựng và bỏ ngoài tai những lời chê trách? Bạn sẽ lặng lẽ đứng ra, cho người giỏi hơn làm thay thế mình? Hay bạn sẽ nhanh chóng bổ khuyết kiến thức còn thiếu của mình, liên tục học tập để bản thân mình trưởng thành về chuyên môn theo kịp tốc độ phát triển của công ty?


Con người vốn không có ai là giỏi mọi thứ và hoàn hảo cả. Do đó, đầu tiên là nhà sáng lập cần phải hạ cái tôi xuống, đủ khiêm nhường để lắng nghe và ghi nhận những góp ý của mọi người. Bên cạnh đó là cần tỉnh táo cũng như đủ bản lĩnh, tự tin để tìm ra đâu là thế mạnh của mình có thể đóng góp được nhiều nhất cho công ty. Sau đó, tập trung vào trau dồi phát triển bộ kỹ năng xung quanh thế mạnh đó, thật giỏi tới mức không ai có thể phủ nhận được vai trò, vị trí của mình trong tổ chức. Còn những mảng không phải là thế mạnh của mình, thì sẽ cần phải trao quyền cho đúng người mà mình có thể tin tưởng là có năng lực làm tốt hơn mình.


Có lẽ trong bất kỳ một công ty startup phát triển nào, đây đều được coi là một trong những “growing pains” - đau tăng trưởng khó tránh khỏi. Con người đến rồi đi. Người phù hợp thì ở lại. Tất cả đều xứng đáng được ghi nhận, vì đã nỗ lực cống hiến cho sự phát triển ở mỗi một giai đoạn khác nhau của startup.

P/s: Nhờ thức dậy sớm học và viết bài tôi mới có thể ngắm được cảnh bình minh vô cùng tươi đẹp thế này! Yeah, ngày mới vui vẻ hứng khởi nhé cả nhà!


Discuss with me on Facebook:



Discuss with me on Linkedin:





bottom of page