top of page

Bài toán tăng Bottom-line #5: Operating Efficiency - nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của startup, nhìn từ case của BuyMed.

Xin chào các bạn! Đồng hành cùng với tôi đi qua các bài viết trong chuỗi series về Bài toán tăng Bottom-line này dành cho startup ở giai đoạn sớm, chắc hẳn các bạn đã thuộc lòng công thức tính lợi nhuận và hiểu được cách tiếp cận tìm các thành tố quan trọng là KSF trong đó giúp tối ưu lợi nhuận bền vững cho startup. Không dừng lại ở bề mặt của khẩu hiệu “Tăng Thu - Giảm Chi” đơn thuần, với mong muốn đào sâu để tìm ra cách tăng doanh thu, giảm chi phí một cách hiệu quả, không những không làm mất đi mà còn tăng cường động lực phát triển cho startup, tôi xin phép được chia sẻ về một KSF nữa trong bài Daily Blog hôm nay, đó là Operating Efficiency.


Operating Efficiency - Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, là khả năng tạo ra kết quả kinh doanh mong muốn đạt được, với ít nguồn lực phải bỏ ra nhất. Khi startup có tăng cường hiệu quả hoạt động của mình, có nghĩa là doanh nghiệp có thể đảm bảo vừa tăng doanh số trong khi vẫn có thể tối ưu nguồn lực của mình. Điều này cho phép startup có thể cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tới khách hàng với mức giá hợp lý hơn, hoặc là bán ra với cùng mức giá nhưng có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn. Bên cạnh đó, các công ty startup, đặc biệt là ở giai đoạn sớm, với nguồn lực hạn chế và áp lực tồn tại luôn thường trực, khiến các nhà sáng lập luôn luôn phải đau đáu bài toán cân bằng tăng trưởng với tối ưu nguồn lực của mình.


Tuy nhiên, trên thực tế, có thể nói việc tối ưu nguồn lực vẫn luôn là thách thức của các startup. Đặc biệt, trong bối cảnh startup luôn phải quay cuồng với bài toán “cơm áo gạo tiền” - tăng doanh thu, thì chưa có nhiều nhà sáng lập có đủ thời gian tập trung và sự sáng suốt cần thiết để ngồi nhìn lại, xem xét những điều startup có thể tối ưu tốt hơn. Bắt đầu từ nhận thức đúng, tiếp đến là hành động nhất quán, quyết liệt trong tổ chức để thực hiện lại, càng là thách thức lớn hơn. Vì đó cần những cách làm đồng bộ, từ thiết kế tới chuẩn quá các quy trình vận hành, từ tự động hoá một số phần quy trình, tới xây dựng văn hoá tổ chức hợp lý và gia tăng hiệu quả giao tiếp nhằm giảm sai sót,…Tất cả cần được tiến hành đồng bộ quyết liệt để startup có thể tối ưu nguồn lực và gia tăng hiệu suất vận hành doanh nghiệp.


Vừa qua, nhân dịp thảo luận với anh Nguyễn Hoàng - Co founder & CEO của BuyMed về đề tài tối ưu hoạt động doanh nghiệp, tôi được anh chia sẻ về thách thức của BuyMed ở giai đoạn sớm của startup này. Cụ thể, cách đây hơn 2 năm trước, từ đầu năm 2021, BuyMed đối mặt với thách thức lớn để mở rộng hiệu quả, với áp lực gia tăng chi phí nhân lực vận hành Fulfillment center (Trung tâm xử lý đơn hàng) trong khi số lượng đơn hàng cũng như kỳ vọng về thời gian cao kết giao hàng cũng như chất lượng dịch vụ từ phía khách hàng, ngày càng gia tăng. Khi đó, nhà sáng lập BuyMed đã một quyết định vô cùng quyết liệt. Đó là, xây dựng lại toàn bộ hệ thống công nghệ quản lý vận hành, trong đó có hệ thống bán tự động quy trình tại trung tâm xử lý đơn hàng của BuyMed. Thậm trí, startup này đã mày mò sáng tạo hệ thống quản lý hơn chục nghìn SKUs sản phẩm khách nhau, tương ứng với từng mã QR để dễ dàng quản lý từng sản phẩm, đảm bảo tối ưu thời gian và giảm sai sót khi xử lý đơn hàng trước khi vận chuyển tới tay khách hàng. Chính nhờ nỗ lực quyết liệt triển khai tối ưu quy trình vận hành này mà BuyMed có thể mở rộng quy mô một cách hiệu quả. Cụ thể, là doanh thu khi đó của BuyMed đã tăng lên 4 lần, trong khi chi phí nhân lực vận hành chỉ cần tăng 2 lần. Trong khi nếu không có nỗ lực tối ưu như đề cập ở trên, thì chi phí vận hành có thể phải tăng ít nhất thêm 4 lần để có thể “gánh” được áp lực tăng trưởng về giao dịch và doanh thu như vậy.


Đây chỉ là một trong số rất nhiều những nỗ lực của startup này trong việc không ngừng đau đáu suy nghĩ, tìm tòi ra cách hoàn thiện và tối ưu hơn nữa các quy trình vận hành của mình, để có thể tăng lợi nhuận bottom-line trong khi vẫn đảm bảo động lực tăng trưởng của mình. Hi vọng chia sẻ này có thể là gợi ý nho nhỏ các các nhà sáng lập startup - những người cũng đang đau đáu về bài toán gia tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Mọi nỗi lực cần bắt đầu bằng việc có được nhận thức đúng đắn và quyết tâm thực thi hiệu quả. Yeah, chúng ta cùng nhau just keep fighting cho những điều quan trọng này nhé!!

bottom of page