top of page

Bài toán xây dựng MOAT #4: Suy nghĩ về “SPEED as a MOAT” ở startup giai đoạn sớm

Đến hẹn lại lên, tiếp nối những chuỗi suy nghĩ đau đáu của tôi về những điều quan trọng giúp startup đặt được những viên gạch đầu tiên để xây dựng MOAT cho mình, hôm nay tôi muốn chia sẻ về vũ khí mang tên SPEED - tốc độ dành cho startup ở giai đoạn sớm. Tình cờ, tôi đã từng có dịp chia sẻ về đề tài này trong bài Daily Blog trước đây: Làm thế nào để Speed là lợi thế cạnh tranh thực sự của Startup? . Do đó, tôi xin phép được chia sẻ thêm về đề tài này, gói ghém một vài chiêm nghiệm của mình về “SPEED as a MOAT” dành cho startup ở giai đoạn sớm trong bài Daily Blog ngày hôm nay nhé!


Tôi tin rằng các nhà sáng lập đều mang trong mình rất nhiều những “cơn đau đầu” với những chuỗi ngày căng thẳng cao độ khi bắt đầu điều hành startup. Trong đó, có lẽ áp lực về thời gian và nguồn lực luôn là “nỗi đau” thường trực nhất. Không ít lần tôi được lắng nghe nỗi niềm của các nhà sáng lập về việc chậm tiến độ dự án khiến đội vốn, chậm ra mắt sản phẩm, chậm chân trong việc có được một khách hàng tiềm năng nào đó để vào tay đối thủ…Thực sự, việc “nhanh hơn” một chút thôi không chỉ làm “giảm đau” cho những vấn đề trên, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích, tạo ra bánh đà quay vòng tích cực cho startup phát triển.


Cụ thể, việc startup xây dựng sản phẩm và triển khai đưa sản phẩm ra mắt thị trường mục tiêu nhanh chóng, giúp startup có thể đưa sản phẩm tới đúng tay khách hàng mục tiêu sớm hơn, nhận được feedback sớm hơn để liên tục học hỏi - sửa sai, và hoàn thiện sản phẩm tốt hơn nữa. Từ đó, startup có thể bắt đầu tạo ra được kết quả kinh doanh, xây dựng được vị thế tiên phong của mình. Điều này tạo đà cho startup duy trì được tinh thần đội ngũ tốt để tạo ra nhiều small wins hơn nữa, thúc đẩy startup thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư hơn, giúp startup gọi được vốn với mức giá và điều kiện đầu tư tốt hơn. Từ đó startup tiếp tục có nhiều nguồn lực để tuyển dụng được đội ngũ mạnh hơn, để tập trung vào phát triển sản phẩm và thị trường tốt hơn nữa. Đây tiếp tục lại là bàn đạp giúp startup liên tục đạt được nhiều sự đột phá phát triển sau đó hơn nữa. Có thể nói đây chính là những tác động tích cực từ Speed mang lại, trong việc làm quay vòng đều đặn cho bánh đà startup và theo thời gian sẽ giúp startup kéo dài khoảng cách cạnh tranh giữa mình và đối thủ trên thị trường.


Trong bài viết Làm thế nào để Speed là lợi thế cạnh tranh thực sự của Startup?, tôi có chia sẻ về cách tiếp cận cơ bản tạo ra lợi thế tốc độ này cho startup. Cụ thể là, khi chúng ta suy nghĩ về vận hành startup nói chung, về nguyên lý tất cả đều chỉ thu gọn đơn giản lại bằng hai hoạt động: Ra quyết định và Thực thi quyết định hiệu quả.


Đầu tiên, với startup, đặc biệt là ở giai đoạn sớm, buộc phải ra rất nhiều quyết định trong điều kiện không hoàn hảo với vô vàn biến số và thiếu thông tin chắc chắn. Chính vì thế, việc xác định thời điểm ra quyết định hiệu quả, sẽ giúp các nhà sáng lập tối ưu thời gian và chất lượng ra quyết định và từ đó là giảm rủi ro phải cân nhắc lại quyết định của mình. Tôi thường tìm thấy một điểm chung nhất quán ở các nhà sáng lập thông minh và làm việc hiệu quả là khi đứng trước bất kỳ một yêu cầu ra quyết định nào, họ sẽ luôn bắt đầu bằng việc ước tính thời gian và nỗ lực cần thiết cho việc ra quyết định đó. Cụ thể là, họ sẽ cần ai cung cấp thông tin gì, và tới khi nào thì có thể ra quyết định.


Tiếp theo, đó là thực thi quyết định đã được đưa ra, luôn cần phải sắc bén, nhanh chóng hiệu quả. Là nhà sáng lập startup, có lẽ các bạn cũng sẽ nhận ra là có rất nhiều việc có thể hoàn thành sớm hơn, trong hôm nay hoặc muộn nhất trong tuần này, thay vì phải để tới tận tuần sau hay tháng sau. Do đó, việc đặt câu hỏi “Tại sao chúng ta không thể hoàn thành nhanh hơn?” trước mọi hành động thực thi của tổ chức, là điều vô cùng quan trọng để thách thức mọi người trong trong team cùng xây dựng thói quen và văn hoá làm việc nhanh chóng, hiệu suất cao trong startup.


Trên đây là một vài suy nghĩ của tôi về vai trò quan trọng của Speed trong việc xây dựng lợi thế MOAT cho startup theo thời gian, khi hoạt động ra quyết định và thực thi quyết định đó được diễn ra nhanh chóng với hiệu suất cao. Tôi tin rằng, khi mọi thứ khác là bằng nhau, thì các công ty nhanh hơn cả trong mọi thị trường thường có lợi thế để thắng. Đặc biệt hơn nữa, với startup càng ở giai đoạn sớm, khi nguồn lực còn nhiều hạn chế, và cơ cấu hoạt động tổ chức còn tinh giản thì lại càng phải mài sắc “vũ khí” mang tên “Tốc độ” này, để có thể bứt phá đón lấy cơ hội phát triển cho mình. Yeah, chúng ta cùng nhau Keep fighting hiện thực hoá “SPEED as a MOAT” tại startup của mình nhé!!

bottom of page