top of page

Thấm thía câu nói của nhà đầu tư: “Đã nhiều năm qua tôi không được nhận báo cáo đều đặn của startup”

Xin chào các bạn! Hôm nay tôi có nhiều suy nghĩ đau đáu và thấm thía, khi có dịp được trao đổi với một nhà đầu tư trong khu vực. Anh ấy chia sẻ việc mất niềm tin với một startup, khi đã nhiều năm qua anh không được nhận báo cáo kết quả kinh doanh (KPIs) của startup đó. Thế rồi, vào đúng lúc tình hình khó khăn như lúc này, khi startup không thể tự gồng gành được hơn nữa, cũng là lúc startup cần nhà đầu tư của mình cùng vào hỗ trợ tài chính nhất. Tuy nhiên với niềm tin đã không còn đó, thì thực sự quá khó cho nhà đầu tư vào “giải cứu” startup rồi. Qua câu chuyện này, tôi muốn gửi gắm một vài dòng suy nghĩ của mình trong bài Daily Blog ngày hôm nay.


Trong hơn nửa thế kỷ hình thành tới nay của ngành đầu tư mạo hiểm trên thế giới tới nay, có thể nói ở đây luôn tồn tại vấn đề bất cân xứng thông tin giữa nhà đầu tư và startup. Trong bài nghiên cứu chuyên sâu với đề tài “Entrepreneurial experiences from venture capital funding: exploring two-sided information asymmetry” của Sarah Glücksman, với nhiều cuộc phỏng chuyên sâu với các nhà sáng lập có kinh nghiệm, tác giả có đề cập tới một trong 4 cơ chế quan trọng để giải quyết vấn đề thông tin bất cân xứng, mà tôi hoàn toàn đồng ý, đó là xây dựng niềm tin (Trust-building) giữa nhà sáng lập và nhà đầu tư, thông qua giao tiếp trung thực và hiệu quả.


Trong bài viết trước đây về Niềm tin đóng vai trò quan trọng thế nào trong đầu tư startup, đứng từ góc nhìn của nhà đầu tư, tôi tin rằng niềm tin này sẽ không chỉ được xây dựng trong một hai buổi gặp ban đầu để ra quyết định đầu tư, mà nó phải là cả một hành trình dài, vun đắp từ những hành động và lời nói dù là nhỏ nhất, một cách nhất quán nhất. Và kể cả sau khi đầu tư vào một round - vòng đầu tư ban đầu, thì việc tiếp tục nuôi dưỡng niềm tin này cũng vô cùng quan trọng với nhà đầu tư trong tiếp tục ra quyết định đầu tư vào các vòng gọi vốn tiếp theo của startup, tiếp tục ủng hộ và đồng hành hỗ trợ startup.


Nói về xây dựng niềm tin, có lẽ Fundiin là một trong những startup mà quỹ Genesia Ventures chúng tôi đầu tư tại Việt Nam, đã và đang làm rất tốt điều đó. Nhà sáng lập của Fundiin - anh Nguyễn Ảnh Cường, luôn cố gắng duy trì mối quan hệ tin tưởng với những nhà đầu tư chúng tôi, thông qua việc anh đều đặn gửi Monthly Investor Report (Báo cáo hàng tháng) của Fundiin qua email một cách vô cùng chỉn chu và giao tiếp với các nhà đầu tư một cách thường xuyên. Từ những ngày đầu tiên, cho tới nay, sau hơn 2 năm đầu tư vào Fundiin, startup này chưa từng thiếu một tháng nào gửi Report cho các nhà đầu tư chúng tôi. Đó cũng là lý do quan trọng vì sao, Fundiin dù đặt trong thị trường tài chính nhiều thách thức tại Việt Nam, nhưng tôi luôn có một niềm tin mạnh mẽ ở startup này.


Quay trở lại câu chuyện phần đầu bài viết này, sau nhiều năm không có báo cáo đều đặn và giao tiếp thường xuyên với các nhà đầu tư, startup đó rất tiếc đã không thể tiếp tục gọi được vốn, và cũng không thể có được nhà đầu tư nào bên cạnh tin tưởng, hỗ trợ khi gặp khó khăn nhất. Tôi có thể cảm nhận được sự bất lực, và cô độc của nhà sáng lập trong hoàn cảnh này. Họ đã thực sự bị cô độc trong hành trình đi tìm và giữ lấy niềm tin của mọi người vào mình. Đây là một sự thật rất nghiệt ngã trong hoạt động đầu tư startup: Đến vì niềm tin và ra đi cũng vì niềm tin đó không còn. Do đó, hi vọng chúng ta sẽ cùng keep fighting để tạo và giữ vững những niềm tin một cách thật nhất quán và kỉ luật nhé!

bottom of page