top of page

Suy nghĩ về sự “lột xác” của cá nhân và startup

Các bạn đã bao giờ phải trải qua những khoảnh khắc tột cùng sự bất lực tới mức phải bật khóc chưa? Nếu câu trả lời là có, thì xin chúc mừng bạn! Vì tiếp theo đó, bạn đang có cơ hội để được “lột xác” bứt phá để tốt hơn. Tôi đã từng rơi vào cảm giác này khi bước sang năm thứ 2 làm nghề VC.


Khi đó thực sự rào cản ngoại ngữ và giao tiếp hiệu quả là điều luôn ám ảnh tôi. Làm việc cho một quỹ đầu tư Nhật, đòi hỏi tôi tại thời điểm đó phải sử dụng tiếng Nhật thật tốt, trong mọi trường hợp từ văn bản tới thuyết trình, đặc biệt là trong các buổi họp hội đồng đầu tư để bảo vệ những thương vụ tôi muốn đầu tư tại Việt Nam. Là người làm đầu tư, không cho phép bạn giao tiếp ngốc nghếch, thiếu logic, thiếu hiệu quả vì sẽ khiến bạn không thể thuyết phục được ai cho phép bạn đầu tư cả. Tôi ở thời điểm đó, dù đã sinh sống và học tập tại Nhật 8 năm liền, và tôi cũng khá tự tin vào năng lực cũng như sự nỗ lực chăm chỉ của mình, tuy nhiên, tôi cũng phải vật lộn với vấn đề mang tên rào cản ngoại ngữ này. Tôi vẫn còn nhớ, khi mọi người mất kiên nhẫn với tôi để lắng nghe trọn vẹn bài thuyết trình của mình bằng tiếng Nhật, dù tôi đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị, đã khiến tôi bật khóc vì bất lực.


Những tưởng tôi sẽ nhụt trí mà dừng lại ư? Tôi đã dừng lại, không phải là từ bỏ, mà là dừng lại để suy nghĩ lại về năng lực cạnh tranh thực sự của mình. Mỗi ngày làm việc tôi phải dùng cùng lúc 3 ngoại ngữ: tiếng Nhật với người Nhật, tiếng Anh với team Đông Nam Á, với founder người nước ngoài, tiếng Việt với team và founder người Việt. Làm sao để tôi có thể giao tiếp hiệu quả với mọi người, bằng các ngôn ngữ khác nhau này. Sau khi trăn trở suy nghĩ rất nhiều, tôi quyết định việc đầu tiên mình phải làm đó là chọn lọc ra 1 ngôn ngữ chung để giao tiếp với phần đông mọi người, theo hình thức văn bản, viết ra càng chi tiết càng tốt. Đó là tiếng Anh. Sau đó, với hình thức giao tiếp bằng lời nói, tôi tiếp tục dùng tiếng Nhật, tiếng Việt ở mức cơ bản để làm bổ trợ, một cách linh hoạt theo từng trường hợp để gia tăng hiệu quả giao tiếp.


Để làm được như vậy, tôi phải đi Học. Tôi vẫn còn nhớ mình đã dành thời gian khoảng 2 tháng vào các buổi tối trong tuần sau mỗi giờ làm để đi tới trung tâm học thêm tiếng Anh. Hằng ngày, tôi cố gắng dành thêm nhiều thời gian để đọc sách, đọc hiểu các tài liệu bằng tiếng Anh, sau đó tự mình tổng hợp lại các ý chính bằng tiếng Anh. Cứ như vậy bền bỉ theo thời gian, tôi đã có thể hoàn thiện năng lực viết tiếng Anh, ở mức có thể soạn thảo văn bản rõ ràng mạch lạc, nhanh hiệu quả. Mỗi ngày, tôi chăm chỉ ghi chú các thông tin về startup, về thị trường, các bài học của mình, để cập nhật một cách chi tiết và nhanh chóng tới các đội ngũ một mình. Trong năm 2022 vừa qua, với 52 tuần, không thiếu một tuần nào, tôi đều kỷ luật tổng hợp và chia sẻ đầy đủ các cập nhật quan trọng về thị trường, về hoạt động đầu tư của mình tại Việt Nam, bằng tiếng Anh, cho đội ngũ của mình tại quỹ Genesia Ventures. Tôi tin rằng chính những nỗ lực điều chỉnh hướng làm tốt hơn trước đây, từ đó là không ngừng hoàn thiện và kỷ luật của bản thân, đã khiến tôi vượt qua được những rào cản ngoại ngữ, giao tiếp và xây dựng niềm tin hiệu quả hơn với mọi người.


Trong bằng khen giải thưởng Best Genesian 2022 dành cho tôi tại quỹ, có ghi một trong những lý do tôi được ghi nhận, đó là tôi đã liên tục đạt được những kết quả tốt vượt qua cả kì vọng ban đầu của quỹ. Tôi tin rằng, rằng chính hành trình “lột xác” từ nỗ lực, nỗ lực hơn nữa rồi tới bất lực, rồi dừng lại để nghĩ lại, để điều chỉnh lại cách làm tốt hơn, tới chăm chỉ học tập hoàn thiện kỹ năng để khiến cách làm đó hiệu quả thực sự, tới kỷ luật đều đặn thực hiện, đã giúp tôi cuối cùng được ghi nhận là phiên bản tốt hơn theo thời gian.


Tôi cũng tin rằng, các nhà sáng lập startup cũng tìm thấy chính mình và doanh nghiệp của mình, đâu đó tương tự trong hành trình “lột xác” đau đớn, vất vả mà xứng đáng này. Sẽ có những lúc, dù chúng ta có cố gắng tới đâu, thì kết quả vẫn tệ, khiến chúng ta bật khóc vì bất lực. Nhưng đừng từ bỏ, mà hãy chỉ dừng lại một lúc để suy nghĩ thật sâu, để điều chỉnh hướng đi tốt hơn. Một khi đã quyết định hướng đi mới, thì hãy dành thời gian trau đồi, xây dựng bộ kỹ năng cần thiết để khiến hướng đi mới này mang lại kết quả thuyết phục. Và lại bền bỉ, kỷ luật đều đặn thực hiện nó liên tục, chắc chắn rồi bạn sẽ nhận ra sự “lột xác” - sự phát triển của mình hoặc doanh nghiệp startup của mình trong tương lai gần. Yeah, chúng ta cùng keep fighting cho một năm 2023 thật “lột xác” bứt phát nhé!!



bottom of page