top of page

Rootopia: Just keep fighting! Chúng ta sẽ có tiệc sinh nhật năm thứ 3 và nhiều năm về sau nữa!!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được tới tham dự buổi dinner ấm cúng tổ chức sinh nhật mừng 2 tuổi cho Rootopia - startup quỹ chúng tôi đầu tư và đồng hành phát triển tại Việt Nam. Tôi có thể hiểu được tiệc sinh nhật này có ý nghĩa đặc biệt như thế nào với mỗi thành viên của Rootopia. Với tôi, tiệc sinh nhật này cũng vô cùng đặc biệt với nhiều suy nghĩ. Nó đặc biệt tới mức, tôi đã quyết định ngồi xuống đặt bút viết những dòng này, với mong muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình, tới các nhà sáng lập và các thành viên của Rootopia, được gói ghém gửi gắm "làm quà sinh nhật" trong bài Daily Blog hôm nay.


Điều đặc biệt đầu tiên trong buổi dinner hôm nay, là khi anh Trường Bomi - đồng sáng lập CEO của Rootopia đã có một bài phát biểu rất ý nghĩa, chia sẻ hành trình đã đi qua với những động lực và quyết tâm mạnh mẽ, với tinh thần đồng đội cùng nhau vượt khó, với những bài học và thành tựu “small wins” gặt hái được. Hơn nữa, các đồng đội cốt cán của Rootopia lần lượt có những chia sẻ về lý do vì sao họ đồng hành với Rootopia, họ hào hứng làm việc ở đây như thế nào bên đồng đội của mình. Thực sự, lắng nghe từng chia sẻ của mỗi người, tôi cảm thấy vô cùng trân quý. Đồng thời, tôi cũng mừng cho nhà sáng lập Rootopia, khi các anh có thể có được những đồng đội tài năng và nhiều nhiệt huyết tới vậy tham gia xây dựng Rootopia. Anh Trường vẫn hay nói với tôi, rằng do anh may mắn. Tôi thì tin rằng, đây không đơn thuần là điều may mắn. Đây là một năng lực đặc biệt, mà không phải nhà sáng lập nào cũng có được. Tôi tin rằng xuất phát từ chính bản thân anh luôn có tầm nhìn lớn và sự kiên trì quyết tâm mạnh mẽ, để từ đó có thể lan toả, truyền cảm hứng và thu hút, những người có thể nhìn thấy tầm nhìn đó của anh, để ủng hộ và tham gia đồng hành. Tôi cũng có niềm tin rằng, chính năng lực này của anh sẽ còn đưa anh và đồng đội của mình đi xa hơn nữa với Rootopia.




Điều đặc biệt tiếp theo với tôi là, tất cả các thành viên của Rootopia đều đã nhận ra điểm yếu của tôi. Đó là tôi không hề biết hát. Tôi tệ tới mức là dù tôi có nghe hàng chục lần một bài hát yêu thích nào đó, tôi vẫn sẽ không thuộc lời và không có thể hát đúng nhịp được. Thế nhưng, không hiểu vì sao lúc “bị bắt” lên hát, trong lúc bối rối lựa chọn bài nào để hát, thì “top of mind” duy nhất của tôi khi đó chỉ có bài hát Happy Birthday. Tôi chọn bài hát này không phải là vì đây là bài hát ai cũng có thể hát được, mà sâu sắc hơn, là tôi thấy đây là bài hát rất cần để hát, cần tiếp tục được hát cho startup nói chung, và cho Rootopia nói riêng. Bởi vì, có tới 20% startup không thể đi tới được năm thứ 2 của mình. Tới được đây, cùng nhau ngồi với nhau hôm nay, là Rootopia đã được lọt vào 80% startup còn tiếp tục kiên cường chiến đấu rồi.



Được đồng hành với Rootopia gần một năm nay, tôi được chứng kiến sự bền bỉ của Rootopia trong việc vượt qua những thách thức, từng bước giải những bài toán khó của mô hình nền tảng cho vay học đường tại thị trường Việt Nam. Tôi thích cách so sánh hành trình phát triển của startup, giống như một củ hành với nhiều lớp vỏ của những khó khăn thách thức và rủi ro. Trên hành trình đó, việc của startup là cần tập trung kiên trì bóc tách từng lớp vỏ đó. Từng lớp, từng lớp một. Sau vòng Pre-seed (tiền hạt giống) vừa qua, có thể nói Rootopia đã hoàn thành rất tốt việc bóc được lớp vỏ đầu tiên. Đó là lớp vỏ thách thức mang tên Validate - Kiểm chứng được sản phẩm của mình phù hợp với phân khúc Early Adopter - khách hàng có nhu cầu học trau đồi kĩ năng. Đây là phân khúc khách hàng có động lực học tập mạnh mẽ muốn nâng cao năng lực của mình, từ học tiếng Anh, tới học lập trình máy tính, với mong muốn có thể nâng cao kiến thức, từ đó là nâng cao cơ hội việc làm tốt hơn cho mình. Dịch vụ của Rootopia cũng được các trung tâm cơ sở giáo dục chấp nhận với mức họ sẵn sàng chịu rủi ro, nếu học viên không hoàn trả tiền vay học phí cho các nhà đầu tư thiên thần (Angel). Đây cũng chính là lý do vì sao, Rootopia đã tạo được đà phát triển liên tục, nhất quán với số lượng giao dịch luôn phá kỉ lục trong mỗi tháng và trong khi vẫn đảm bảo được rủi ro với tỉ lệ nợ xấu (NPL) luôn ở mức dưới 0.5% dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung hiện nay. Lấy đây làm đà để đội ngũ Rootopia sẽ tiếp tục bóc tách từng lớp vỏ hành của mình bằng việc mở rộng hiệu quả số lượng giao dịch, tại các phân khúc có nhu cầu lớn trong thị trường. Mỗi một lớp vỏ hành được bóc ra thành công, là chúng ta sẽ từng bước tăng được tỉ lệ thành công của mình lên. Mỗi khi tăng được tỉ lệ thành công của startup lên, là từng năm chúng ta sẽ lại được ngồi với nhau như ngày hôm nay để cùng hát tiếp bài hát Happy Birthday cho Rootopia.



(Cột mốc đáng tự hào của Rootopia đã đạt được trong tháng 6 năm 2023)


Trên đây là một vài dòng suy nghĩ của tôi sau khi trở về từ buổi dinner chúc mừng sinh nhật lên 2 tuổi của Rootopia. Tôi nhắn với anh CEO Trường rằng mình không có món quà nào tặng sinh nhật cho Rootopia, mà chỉ có “cây nhà lá vườn” này, gói ghém lấy làm quà. Đây thực sự là món quà tinh thần tâm huyết tôi muốn gửi tới team Rootopia. Hi vọng chúng ta sẽ cùng nhau “Keep fighting” để cùng gặp nhau tại tiệc sinh nhật lần thứ 3, và nhiều năm về sau nữa nhé!! Yeah, just keep fighting!!!

bottom of page