top of page
Tìm kiếm

Lý do đầu tư Rootopia: Mong muốn mạnh mẽ chắp cánh ước mơ học đường tại Việt Nam

Đêm qua, trong cuộc điện thoại nói chuyện với mẹ của tôi, nhìn thấy con gái của mình nửa đêm vẫn thức họp hành làm việc, cặm cụi lật dở kiểm tra hơn 40 trang hợp đồng đầu tư phức tạp, mẹ tôi xót ra động viên: “Con gái từ nhỏ tới giờ, không khi nào có cuộc sống dễ dàng cả. Từ con đường học tập, tình cảm, rồi đến sự nghiệp! Luôn phải nỗ lực rất nhiều để vượt lên, gặt được thành quả! Thương con, tiếp tục cố gắng nhé con!”. Nhắc tới đây, có lẽ không nhiều người biết danh xưng “nhà nghèo vượt khó” đã gắn liền với tôi suốt từ thời học trung học cơ sở. Khi đó nhà tôi khó khăn lắm. Bố mẹ tôi vất vả làm kinh tế không thuận lợi, cuộc sống gia đình rất bấp bênh. Giờ nhớ lại những ngày tháng đó, vẫn luôn khiến sống mũi tôi cay cay. Thực sự khó khăn tới mức, mà trong ấn tượng của một bé gái hơn 10 tuổi là tôi lúc bấy giờ, thì học giỏi là sự lựa chọn duy nhất của tôi để đưa cuộc sống gia đình tốt hơn. Bố mẹ tôi cũng luôn hiểu rằng, cho con tiếp tục đi học là điều duy nhất bố mẹ phải làm được, quyết tâm đánh đổi bằng mọi giá, để cuộc đời con sẽ sáng sủa hơn bố mẹ. Rồi khi tôi lớn hơn chút nữa, khi là học sinh trung học phổ thông học trường chuyên xa nhà, chi phí học tập và sinh hoạt lớn hơn, khiến bố mẹ tôi không còn đủ sức một mình hỗ trợ tôi được nữa, trong khi kinh tế gia đình sa sút. Tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh ông bà ngoại, cô dì chú bác, họ hàng xung quanh đã tổng động viên, chung sức hỗ trợ để tôi tiếp tục được tới trường như thế nào. Có thể nói, gia đình chính là điểm tựa, là động lực mạnh mẽ nhất để tôi phải học giỏi, đi lên từ trong gian khó. Khi lớn hơn một chút nữa, khi tôi bước vào đại học, ước mơ của tôi cũng trở nên lớn theo, đó là được đi học du học. Nhưng chắc chắn một điều tôi ý thức một cách rõ ràng là, gia đình tôi hoàn toàn không thể chu cấp cho tôi đi du học được. Do đó, nếu muốn đi du học, thì du học phải có bảo trợ học phí là sự lựa chọn duy nhất của tôi khi đó. Với quyết tâm mạnh mẽ và nhất quán đó, tôi may mắn được nhận học bổng toàn phần từ chính phủ Nhật Bản, hỗ trợ từ tiền học phí tới sinh hoạt phí cho trọn vẹn 5 năm học của tôi. Giờ ngẫm lại, thực sự hành trình dài của hơn thập kỷ đến với học tập đó của tôi đã được chắp cánh và bảo trợ mở rộng từ bố mẹ, gia đình họ hàng cộng đồng xung quanh, tới chính phủ quốc gia. Do đó, tôi luôn có niềm tin mạnh mẽ rằng, giáo dục có thể thay đổi từ một cuộc đời, một gia đình, một cộng đồng và rộng hơn là một quốc gia tốt đẹp hơn. Để làm được điều đó, thì cần sự chung tay của rất nhiều người, các tổ chức doanh nghiệp và chính phủ, tham gia chắp cánh hành trình đi tới giáo dục của mỗi cá nhân đó. Trở về Việt Nam từ Nhật Bản, với niềm tin và lòng biết ơn đó, tôi luôn muốn mình có thể chung tay, góp một phần nhỏ bé hỗ trợ con đường học tập của các bạn trẻ tại Việt Nam mình.


Gian nan đóng học phí tại Việt Nam


Có lẽ gần đây, một trong những đề tài được bàn tán sôi nổi nhất liên quan tới giáo dục tại Việt Nam, đó là, việc tăng học phí.

Theo lộ trình học phí tại Nghị định 81/2021, từ năm học 2022 - 2023, mức trần tăng học phí sẽ tăng đều mỗi năm khoảng 7,5%/năm đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và 12,5%/năm đối với giáo dục đại học công lập. Từ góc nhìn của các trường học, dù muốn dù không thì các trường học vẫn phải tăng học phí. Đặc biệt là với các trường thực hiện tự chủ hoàn toàn, tức là không được hưởng ngân sách nhà nước, thì buộc phải tăng học phí để có đủ nguồn kinh phí hoạt động, cũng như bù đắp chi phí trượt giá và đầu tư, đảm bảo vận hành chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra cho các em học sinh, sinh viên.

Mặc dù theo thống kê của TTC Edu, phụ huynh học sinh Việt Nam trung bình đã chi 47% thu nhập gia đình để đầu tư giáo dục cho các con em của mình. Nhưng trước áp lực gia tăng học phí, mà mọi người hay nói vui là tốc độ gia tăng học phí còn nhanh hơn tốc độ gia tăng tiền lương của phụ huynh học sinh ở Việt Nam, đây thực sự sẽ ngày càng trở thành gánh nặng chi tiêu cho cả gia đình, giới hạn sự lựa chọn và cơ hội tới trường học của các em học sinh tại Việt Nam. Do đó, các bậc phụ huynh và học sinh sẽ rất cần được tiếp cận những dịch vụ, gói hỗ trợ tài chính học đường, giúp họ giảm đi gánh nặng học phí. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay họ vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với các dịch vụ này, với mức chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian với các thủ tục đăng ký dễ dàng, là điều vô cùng “xa xỉ “khó tìm thấy hiện nay ở Việt Nam.

Với một người “nghèo vượt khó”, có niềm tin mạnh mẽ vào giáo dục như tôi, tôi luôn đau đáu suy nghĩ rằng các em học sinh, sinh viên không thể để bị bỏ lại phía sau cánh cửa trường học chỉ vì… tăng học phí. Do đó, với tư cách là một nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi luôn ưu tiên đi tìm giải pháp cho vấn đề tiếp cận tài chính học đường trước bối cảnh tăng học phí tại Việt Nam như hiện nay. Thật may mắn cho tôi đã tìm thấy đúng startup này, để ra quyết định đầu tư và cùng đồng hành phát triển, đó là Rootopia.


Rootopia - Nền tảng tài chính học đường với nhiệm vụ không để ai bị bỏ lại phía sau cánh cửa trường học chỉ vì… tăng học phí.


Rootopia là nền tảng công nghệ tài chính nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh, sinh viên giải quyết những khó khăn trong vấn đề học phí, dựa trên kết nối các Nhà bảo trợ tài chính (Angel Investor - Nhà đầu tư thiên thần) để đầu tư vào các trường hợp cần hỗ trợ đóng học phí một cách nhanh chóng, trực quan và minh bạch. Rootopia đóng vai trò nền tảng trung gian kết nối và thực hiện chặt chẽ phần thẩm định để chắc chắn khoản bảo trợ tài chính được đầu tư tới đúng người với đúng mục đích là dành cho giáo dục. Trên nền tảng Rootopia, các phụ huynh và học sinh có thể hoàn tất đăng ký hỗ trợ bảo trợ học phí một cách tiện lợi và nhanh chóng, với đội ngũ làm việc tận tâm và uy tín. Đây có thể được coi là giải pháp bảo trợ tài chính học đường an toàn và thân thiện nhất hiện nay trên thị trường, với mức lãi suất 0.9%/ tháng trên tổng giá trị khoản bảo trợ tài chính. Sau đó, phụ huynh học sinh có thể chia nhỏ theo các tháng để hoàn trả lại khoản bảo trợ tài chính, từ đó giúp giảm áp lực và gánh nặng tới dòng tiền chi tiêu nói chung của mỗi cá nhân và gia đình họ.



Về phía nguồn cung vốn trên nền tảng Rootopia, không thể không nhắc đến sự tham gia đóng góp nhiệt tình của các Nhà bảo trợ tài chính - hay được gọi một cách thân thương là các nhà đầu tư thiên thần - họ có thể là các cựu sinh viên đã ra trường, thành đạt với mức thu nhập tốt, họ cũng có thể là bất kỳ ai những cá nhân với mong muốn đóng góp ủng hộ con đường học tập cho các em học sinh, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên cả nước. Họ cũng có thể là các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư như Genesia Ventures chúng tôi đứng sau đầu tư để đảm bảo vận hành ổn định và lưu thông nguồn vốn cân bằng cung - cầu khi nền tảng Rootopia mở rộng phát triển.


Trải qua hơn 1 năm hoạt động tới nay, nền tảng tài chính học đường Rootopia đã giúp kết nối để hơn 400 học viên, sinh viên tại hơn 100 trường học, trung tâm tại hơn 10 tỉnh thành trong cả nước, có thể tiếp tục con đường học tập của mình. Thực sự, thông qua sự hỗ trợ của Rootopia và các “nhà đầu tư thiên thần”, rất nhiều em đã gặt hái được nhiều thành tích tốt trong học tập và từng bước đi lên cải thiện cuộc sống cá nhân cũng như gia đình của các em.


Trong đó, có lẽ câu chuyện chia sẻ dưới đây từ chú Huy - là phụ huynh học sinh, cũng là bác sĩ tuyến đầu chống dịch vừa qua, khiến tôi vô cùng ấn tượng và cảm động. Chú chia sẻ, thời gian qua cả nước trải qua các đợt dịch Covid rất nặng khiến kinh tế đi xuống. Gia đình chú cũng không phải là ngoại lệ, khi cô và các em không có thu nhập đi làm do dãn cách xã hội, toàn bộ chi tiêu lúc đó đề nặng lên bờ vai của chú. Đồng thời, việc học của các em là khá cấp bách, cần khoản một khoản tiền lớn phải chi khi đó, nhưng thực tế là nếu đóng một khoản học phí lớn đó rồi thì sẽ ảnh hưởng đến các nguồn tài chính khác của gia đình. Chú đã rất lo lắng đắn đo và quyết định đi tìm kiếm giải pháp tài chính có thể chia nhỏ học phí phải thanh toán cho các con của mình. Và chú đã tìm thấy Rootopia. Sau một thời gian được tư vấn cùng mức lãi suất hợp lý, chú Huy đã quyết định sử dụng dịch vụ bảo trợ tài chính của Rootopia. Qua đó, con chú Huy đã có thể tiếp tục chương trình học tiếng Anh tích hợp mà em theo học 9 năm nay. Nhờ vậy, chú Huy đã có thể giảm áp lực tài chính, cũng như có thể hoàn toàn tập trung và vững tinh thần trong công tác chống dịch khi đó. Thêm nữa, chú và gia đình có thể tạm yên tâm với dòng tiền ổn định của gia đình, đảm bảo theo đuổi được các dự định du học dành cho các con của mình trong tương lai.



Những sự kết nối sâu sắc đã đưa nhà sáng lập và CEO Rootopia quay trở lại với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và sứ mệnh chắp cánh ước mơ học đường tại Việt Nam


Rootopia được thành lập bởi anh Nguyễn Xuân Trường (hay thường được gọi là, anh Trường Bomi) và các cộng sự tài năng của mình. Có lẽ rất khó có thể tìm được ai là nhà sáng lập có tính kết nối tới động lực khởi nghiệp ở mảng tài chính học đường này một cách sâu sắc như anh. Anh từng là một trong những sinh viên ưu tú tại trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh được ở lại trường làm giảng viên, theo đuổi lý tưởng mang con chữ kiến thức tới các em sinh viên của mình. Tại đây, anh đã tạo cho mình được “cái duyên” - tính kết nối sâu sắc với nhiệm vụ đào tạo. Sau đó, “cái duyên” tiếp theo đến với anh, là khi anh được nhận học bổng chính phủ - khoản bảo trợ toàn phần để sang Mỹ học MBA với quyết tâm đi học là để trở về. “Cái duyên’ này chính là sợi dây kết nối tiếp theo đưa anh tìm thấy ý nghĩa lớn lao của những khoản bảo trợ chắp cánh con đường học tập bay xa cho anh. Đúng như quyết tâm, anh trở Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp xuất sắc với thành tích top du học sinh quốc tế tiêu biểu tại trường Missouri Colombia Mỹ, để tiếp tục những hoài bão lớn lao của mình. Anh đã rất bản lĩnh “dấn thân và ngụp lặn sâu” vào các công ty startup của mình. Trong đó nổi bật nhất là, khi anh trở thành Đồng sáng lập và CEO của Ahamove - dịch vụ giao hàng nhanh và tiện lợi nằm trong hệ sinh thái tập đoàn Scommerce. Tại đây, anh có những bài học vô cùng quan trọng trong việc phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả, đưa startup đạt được Product- Market- Fit khi liên tục mở rộng bền vững tập người dùng là đối tác tài xế vận chuyển lên tới hơn 50,000 hoạt động thường xuyên trong tháng tính tới hết năm 2018. Sợi dây kết nối tiếp theo đưa anh tới Momo, với vai trò là giám đốc dịch vụ Social Payment - xã hội hoá thanh toán di dộng thông qua dịch vụ chuyển tiền (P2P) - đặc biệt có bao gồm cả thanh toán học phí. Tại đây, anh đã học hỏi và tích luỹ rất nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm dựa trên sự am hiểu nhu cầu và thói quen thanh toán học phí của phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, anh cũng tìm thấy sứ mệnh của mình trong việc góp phần tạo ra quyền bình đẳng để tiếp cận các hỗ trợ tài chính cần thiết cho cả những người đã có và chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Có lẽ tất cả những “cái duyên” này đến với anh một cách tình cờ, nhưng lại rất mang tính kết nối sâu sắc anh với động lực khởi nghiệp của mình, đưa anh quay trở lại bắt đầu hành trình khởi nghiệp mới của mình một lần nữa, thông qua Rootopia.


Vừa qua tôi may mắn có dịp đồng hành cùng với anh trong khuôn khổ “Go To Campus Initiative” - do tôi khởi xướng sáng lập, với nhiệm vụ lan toả tinh thần khởi nghiệp tới các em học sinh, sinh viên trên cả nước. Tại đây, anh em chúng tôi được ngồi lại với nhau trước các em sinh viên trường đại học Ngoại Thương cơ sở II thành phố HCM, chia sẻ về những bài học, kinh nhiệm của mình trên những hành trình khởi nghiệp đã qua. Có lẽ điều làm tôi và rất nhiều các em sinh viên ngồi tại đó, ấn tượng nhất trong buổi chia sẻ này, là đôi mắt của anh sáng rực lên, khi nhắc đến lý tưởng tầm nhìn cao đẹp của mình, được dựa trên một động lực thôi thúc mạnh mẽ từ những “connecting the dots - những điểm kết nối” kể trên của anh, từ đó là sự quyết tâm vượt khó, kiên trì không từ bỏ của mình với Rootopia.


Trên đây là những dòng chia sẻ tâm huyết của tôi về những lý do quan trọng để tôi không từ bỏ, theo đuổi thương vụ đầu tư vào Rootopia với tư cách là Lead Investor - Nhà đầu tư dẫn dắt vòng vọi vốn tiền hạt giống này. Cũng như đây chính là động lực mạnh mẽ để tôi quyết tâm đồng hành cùng đội ngũ Rootopia vượt mọi thách thức, để phát triển bền vững, mang lại những giá trị tích cực nhất trên hành trình theo đuổi học tập của mỗi người trẻ tại Việt Nam. Tôi rất hi vọng, bài viết này sẽ là điểm tựa tinh thần nho nhỏ mà tôi cặm cụi ngồi viết để dành tặng cho nhà sáng lập và đội ngũ Rootopia nhân ngày đặc biệt thông báo hoàn tất gọi vốn 1 triệu USD vòng Pre-seed từ các nhà đầu tư lần này. Để mỗi khi trên hành trình dài có thể có nhiều thách thức khó khăn phía trước, chúng ta vẫn sẽ luôn giữ trong mình động lực kết nối mạnh mẽ với những lý do quan trọng này, để đưa Rootopia thành công phát triển một cách ý nghĩa và bền vững nhất! Keep fighting nhé, team Rootopia!!!


Lời cuối:

Bằng tất cả sự trân trọng và yêu thương, cháu Dung xin được cám ơn ông ngoại, bà ngoại, đã là những “nhà đầu tư thiên thần lâu năm nhất” luôn ủng hộ “hành trình tới trường” của cháu, để cháu được như ngày hôm nay ạ!




bottom of page