top of page

Chiêm nghiệm nghề VC: Chia sẻ về thách thức hồi đáp tới các nhà sáng lập startup

Xin chào các bạn! Hôm nay, như mọi ngày thứ hai đầu tuần, tôi tất bật với nhiều buổi họp khác nhau, và kết thúc công việc khi trời đã khuya muộn. Nhưng nhận thấy, còn nhiều email và tin nhắn mình chưa kịp trả lời, tôi đã vừa ăn tối muộn vừa trả lời từng người đang chờ tin. Đây chính là bức tranh thực tế nhất về nghề VC của chúng tôi - một bức tranh không hề hào nhoáng chút nào. Trong guồng quay công việc áp lực với nhiều sự ưu tiên khác nhau, tôi luôn mang cho mình một cảm giác tội lỗi khi mình không thể hồi đáp lại tới các nhà sáng lập sớm hơn. Nhân dịp hôm nay tôi có một cuộc trò chuyện ý nghĩa với một nhà sáng lập startup, tôi xin phép được chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về điều này trong bài Daily Blog này nhé!


Dưới đây, là một đoạn tin nhắn trong ngày hôm nay của tôi với một nhà sáng lập startup có sự bền bỉ mà tôi luôn ngưỡng mộ và trân trọng. Chúng tôi đã có một buổi họp thảo luận về cơ hội đầu tư cách đây khoảng 1 tháng. Nhưng tôi đã chưa thể ra quyết định cuối cùng của mình trước cơ hội đầu tư này. Chắc các bạn còn nhớ tôi đã từng viết Chia sẻ về quy trình ra quyết định đầu tư startup tại quỹ Genesia Ventures Việt Nam trước đây. Là một người luôn coi trọng hiệu suất và kỉ luật trong đầu tư, tôi không cho phép bản thân được chậm trễ, và để bất kì một nhà sáng lập nào phải chờ đợi mình. Tuy nhiên, thực tế tôi phải thú nhận rằng, mình đã không ít lần chậm trễ hồi âm lại các nhà sáng lập trong quá trình cân nhắc đầu tư. Nhân bài viết này, tôi rất muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới các nhà sáng lập vì đã để mọi người phải chờ lâu hồi đáp của tôi nhé ạ!! Không phải là lời nguỵ biện của bản thân, nhưng nhân dịp này, tôi xin phép được chia sẻ một vài suy nghĩ về lý do vì sao tôi cũng như người làm nghề VC lại thường gặp phải thách thức này.




Đầu tiên, đó là Prioritization - sự ưu tiên. Với guồng quay nhanh và khối lượng công việc lớn trong một ngày của một VC, có thể chia ra làm 3 nhóm công việc chính: Hỗ trợ các startup quỹ đầu tư, Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, và Others. Trong đó, hai nhóm việc đầu tiên hầu như đã chiếm gần hết quỹ thời gian làm việc trong một ngày của VC. Còn Others - Những việc khác, rất tiếc lại thường bị đẩy lại phía sau trong To-do list cuối ngày của chúng tôi. Những việc này bao gồm, networking với đối tác tiềm năng, xử lý công việc hành chính trong quỹ, hồi âm email/tin nhắn không có liên quan trực tiếp tới hai nhóm việc trước đã đề cập,… Đọc tới đây, tôi hiểu cảm giác thất vọng của các nhà sáng lập khi nhận hồi âm chậm trễ từ các VC chúng tôi. Tôi rất xin lỗi vì điều này. Nhưng rất mong các nhà sáng lập hiểu và thông cảm rằng, bản thân mỗi chúng ta đều giống nhau, là cần có sự ưu tiên trong nguồn lực hữu hạn của mình. Như bất kỳ việc giao tiếp tiếp giữa hai bên nào, nhìn chung từ tình hình diễn biến hồi âm của đối phương, sẽ cho chúng ta những “Signal” - dấu hiệu về độ quan tâm cũng như sự ưu tiên của họ dành cho mình. Ví dụ, nếu như họ hồi âm muộn tới mình có nghĩa là họ có thể chưa có sự quan tâm và ưu tiên cao dành cho mình. Để từ đó, chúng ta kịp thời điều chỉnh nguồn lực tập trung vào bên khác có cơ hội tốt hơn.


Tiếp theo, đó là sự phân vân khi đứng trước Nỗi Sợ, đó là FOMO - Fear of Missing Out (Sợ bị bỏ lỡ) đặc biệt là khi VC chưa có sự tập trung tìm hiểu hết các tiềm năng của startup. Do đó, tôi sẽ thường cố gắng dành thêm thời gian tương tác với nhà sáng lập để tìm hiểu thêm. Tôi muốn trước khi mình ra quyết định tiếp tục theo đuổi thương vụ đầu tư hay không, mình sẽ cần có lý do chính đáng và thuyết phục nhất để sau này không phải hối hận vì đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư lớn từng có. Đó là lý do vì sao tôi đã có đoạn tin nhắn trao đổi ở trên với một nhà sáng lập startup như đã chia sẻ. Vì vậy, một khi hiểu được “nỗi nợ” tâm lý mang tên FOMO này của các VC, các nhà sáng lập startup có thể “tận dụng” một cách hiệu quả trong việc follow-up giao tiếp với VC. Ví dụ, các nhà sáng lập có thể chia sẻ tới các nhà đầu tư tiềm năng còn đang cân nhắc phân vân về cơ hội đầu tư, về các nhà đầu tư đã tham gia, hoặc đang cân nhắc đầu tư tích cực vào startup của mình, cập nhật các tin tức thị trường liên quan, hay tình hình kết quả kinh doanh mới nhất của startup…. Tuy nhiên, mọi thông tin cần phải chính xác, không thể để việc cố tình tạo “FOMO ảo” của nhà sáng lập phải trả giá bằng chính uy tín của mình trước VC. Là VC có sự kỷ luật cao trong đầu tư, chúng tôi rất tỉnh với các chiêu tạo “FOMO ảo”.


Trên đây là một vài dòng chia sẻ là chiêm nghiệm trong nghề VC của tôi sau một ngày làm việc dài hôm nay. Cùng với dòng tin nhắn cảm thông từ nhà sáng lập startup, tôi muốn chia sẻ thẳng thắn về những thách thức mang tên Prioritization - sự ưu tiên trong nguồn lực thời gian hữu hạn, và Nỗi Sợ - FOMO, khiến VC chúng tôi khó có thể hồi đáp sớm tới các nhà sáng lập. Tuy nhiên, tôi luôn muốn mình làm tốt hơn nữa. Vượt lên trên những thách thức hạn chế này, tôi sẽ cố gắng tối ưu hiệu suất công việc của mình hơn nữa, để có thể hồi đáp tới các nhà sáng lập một cách hiệu quả hơn, với tất cả sự trân trọng và mong muốn cổ vũ các nhà sáng lập! Yeah, Zunzun keep fighting!!

bottom of page