top of page

Follow up bài viết Vulnerable Leadership: Bài học về lãnh đạo vào thời điểm “dễ vụn vỡ” của cá nhân và startup

Tôi rất vui khi bài viết Vulnerable Leadership: Bài học về lãnh đạo vào thời điểm “dễ vụn vỡ” của cá nhân và startup vừa qua của tôi nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ cũng như đóng góp tiếng nói, từ các anh chị em nhà sáng lập startup. Có lẽ vì đây là bài viết tôi đã nói lên được đúng tiếng lòng mà không dễ được sẻ chia và không dễ “ngôn ngữ hoá” rõ ràng như vậy của nhiều nhà sáng lập bấy lâu nay. Với tất cả sự trân trọng cơ hội được thảo luận và học hỏi sâu, tôi xin phép được đặc biệt dành một bài Daily Blog hôm nay, để follow up một vài chia sẻ và nhận xét nổi bật mà tôi nhận được nhé!


Đọc xong bài viết của tôi, có một nhà sáng lập của một startup từng gọi được nhiều vòng gọi vốn trước đây, gánh trên vai nhiều áp lực, đã gửi tin nhắn với tôi rằng: “Đúng, anh đang rất vulnerable!”. Tôi có thể hình dung ra được áp lực của nhà sáng lập đó đã phải kìm nén câu nói này tới mức nào trước khi đọc được bài viết của tôi. Điều anh gặp phải có lẽ đã phải “gồng” mình quá lâu, trong vai của một nhà sáng lập mạnh mẽ, bản lĩnh chiến đấu mọi lúc mọi nơi trước áp lực từ mọi phía. Hơn nữa, có lẽ anh đã giữ những áp lực gồng gánh đó quá lâu mà thiếu người sẻ chia hỗ trợ thực sự. Nhà sáng lập đó chia sẻ rằng, anh có thử nói ra đó nhưng có nhiều người không hiểu và thông cảm. Như tôi đã từng đề cập trong bài viết về Vulnerable Leadership hôm trước của mình, rằng với nội dung chia sẻ và đối tượng để sẻ chia, luôn cần được các nhà sáng lập chọn lọc phù hợp và cần có ranh giới, để đảm bảo được hiệu quả của việc chia sẻ. Đúng vậy, chắc chắc không phải việc gì từ cuộc sống cá nhân tới công việc, các nhà sáng lập cũng nên chia sẻ hết ra. Đồng thời, không phải ai trong công ty, nhà sáng lập cũng nên ngồi sẻ chia câu chuyện thách thức của mình. Thực sự, tương tự như mọi điều khác, Vulnerable Leadership cũng cần được thực hành một cách có chiến lược và chọn lọc với WHAT-WHO-HOW-WHEN. Cụ thể, cần phải chọn lọc đúng nội dung phù hợp, chia sẻ với đúng người quan trọng mà bạn tin tưởng có thể giúp đỡ mình được trong tổ chức, với bằng cách chia sẻ chân thành với công thức Vulnerability + Goals (khi chia sẻ về thách thức, không quên kết nối với mục tiêu hướng đến của cá nhân và tổ chức để có thể nhận được nhiều sự đồng lòng tham gia giúp đỡ của mọi người hơn), trong một thời điểm phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả nhất. Và việc lựa chọn được đúng WHAT-WHO-HOW-WHEN này, đòi hỏi nhiều sự thử sai và học hỏi tích luỹ kinh nghiệm rất nhiều từ các nhà sáng lập theo thời gian.


Bên cạnh đó, chị Tú Ngô - là đồng sáng lập của hệ thống học tiếng Anh YOLA và hiện nay cũng là đồng sáng lập của quỹ đầu tư Touchstone Partner, cũng đã chia sẻ với tôi góc nhìn vô cùng sâu sắc của chị. Tôi vô cùng đồng tình với chị, vì tôi tin rằng đây là góc nhìn của những nhà sáng lập từng trải, có nhiều kinh nghiệm. Cụ thể, các nhà sáng lập sẽ luôn cần linh hoạt, thích ứng tìm ra được cách làm hiệu quả nhất cho mình, không gò bó vào công thức nào hoặc dập khuôn mẫu trong các hoàn cảnh khác nhau. Mà như tôi có chia sẻ ở trên, điều này đòi hỏi một quá trình tích luỹ, dũng cảm thử sai để có được tìm thấy cách làm hiệu quả hơn cả cho mình, để lựa chọn đúng WHAT-WHO-HOW-WHEN khi chia sẻ những thách thức của nhà sáng lập tại startup.




Bên cạnh đó, cũng đến từ quỹ đầu tư Touchstone Partner, anh Nam Lê đã chia sẻ một góc nhìn rất thú vị, khiến tôi suy nghĩ nhiều về sự khác nhau về bản chất của việc “Vulnerable” và “Honest”. Tôi tin rằng, với nhà sáng lập nào đang phải đối mặt với những thách thức “dễ vụn vỡ” của mình, thì sẽ cần “Honest” với bản thân mình, nhưng sẽ cần cho thấy “Vulnerable” với đúng WHAT-WHO-HOW-WHEN tại startup của mình. Cụ thể, đầu tiên, các nhà sáng lập sẽ cần phải đối diện và “Honest” - thành thực với bản thân mình trước, để nhận ra được hết các vấn đề gặp phải của mình. Dựa trên sự nhận thức toàn diện đó, các nhà sáng lập sẽ cần “sàng lọc” ra những thông tin phù hợp sẻ chia. Một thực tế khó nói là, không phải thông tin nào cũng thực sự phù hợp để chia sẻ ra. Đó là lý do vì sao tôi nhấn mạnh ở trên về vai trò của việc tìm đúng WHAT-WHO-HOW-WHEN để chia sẻ những thách thức của mình một cách hiệu quả với đồng đội tại startup, để thực sự tạo ra cơ hội cho đồng đội hiểu hơn về nhà sáng lập, cảm thấy đồng điệu và cảm thông hơn, từ đó là sự gắn kết và muốn đồng hành giúp đỡ nhà sáng lập startup hơn nữa.


Trên đây là một vài chia sẻ follow-up của tôi, với tất cả sự trân trọng và cảm kích với những anh chị em nhà sáng lập đã đọc, ủng hộ, đóng góp tiếng nói góc nhìn của mình để giúp tôi có cơ hội được đào sâu, suy nghĩ và chia sẻ hơn nữa. Xin cám ơn mọi người rất nhiều!! Hi vọng bài viết này của tôi sẽ giúp mọi người hiểu hơn về những thách thức và nguyên tắc để tối ưu hiệu quả khi thực hành Vulnerable Leadership của mình nhé! Yeah, just keep fighting các nhà sáng lập ơi!!

bottom of page