top of page

Tạm dừng để quay trở lại mạnh mẽ hơn - Bài học từ trải nghiệm cá nhân và startup

Các bạn đã bao giờ phải từ bỏ hoặc dừng lại một hoạt động nào đó, mà mình vô cùng tâm huyết và yêu thích chưa? Tôi đã từng như vậy. Nhưng không phải là từ bỏ, mà là tạm dừng, vì trong đầu tôi luôn mong muốn sẽ có ngày được quay trở lại tiếp tục hoạt động đó.


Đúng 2 năm rưỡi về trước, vào đầu tháng 6 năm 2020, tôi đã bắt đầu hoạt động chia sẻ những bài học trong ngày của mình, liên quan tới startup thông qua chuyên mục Daily Catchup with Zun, với mong muốn lan quả những điều ý nghĩa tới cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Đúng theo cái tên của chuyên mục này, đây là hoạt động thách thức sự kỷ luật, đều đặn chăm chỉ học tập, tích luỹ đủ để viết chia sẻ mỗi ngày qua các bài blog của mình. Tuy nhiên, sau 17 tập được chia sẻ, một cách không đều đặn, tôi đã quyết định phải dừng lại hoạt động này, một cách vô cùng tiếc nuối. Tôi đã không thể vượt qua được những thách thức kể trên, khi không thể duy trì đều đặn chia sẻ mỗi ngày, đồng thời đảm bảo được chất lượng nội dung như mình mong muốn.


Cho tới ngày hôm nay, sau 2 năm rưỡi tôi luyện và chuẩn bị, chuyên mục này đã được tôi mang trở lại. Trong lần quay trở lại lần này, tôi mang cho mình nhiều hành trang quan trọng. Đó là, sự tích luỹ kinh nhiệm trong những năm tháng vừa qua, là sự kỷ luật được tôi tôi luyện qua nhiều thử thách lớn trong nghề trước đó, là trí tò mò bất tận cùng với tinh thần ham học hỏi để mỗi bài chia sẻ của tôi có thêm nhiều chiều sâu giá trị thông tin. Đặc biệt, sau khi đã quen với việc viết trong thời gian dài vừa qua, đã giúp tôi tìm cho mình được cách tối ưu hiệu suất viết tốt hơn, để tôi không còn phải dành nhiều thời gian để hoàn thành bài viết như trước.


Các bài viết mới trong chuyên mục Daily Catchup with Zun lần này, sẽ được tôi dành khoảng chỉ 30 phút cuối trong ngày trước khi đi ngủ, là khoảng thời gian để tôi vừa ngồi chiêm nghiệm lại những bài học có được trong ngày, và vừa viết lại chúng với nội dung ngắn gọn và cô đọng hơn so với các bài blog bình thường khác của tôi. Bên cạnh đó, đây cũng là chuyên mục mà tôi sẽ thường xuyên cập nhật các hoạt động đầu tư, hoạt động xã hội, những chia sẻ đóng góp nội dung, các bài phỏng vấn của tôi trên các trang truyền thông khác. Hi vọng những bài viết chia sẻ trong chuyên mục này, có thể tạo ra những kết nối ý nghĩa, mang lại thật nhiều giá trị cộng hưởng cho mọi người.


Chính sự tạm dừng trước đó để rồi có thể quay trở lại mạnh mẽ lần này của tôi trong chuyên mục Daily Catchup with Zun, đã giúp tôi cũng nhận ra được nhiều bài học áp dụng cho chính startup của chúng ta. Như mọi người có thể hình dung, không có con đường nào thẳng tắp tới thành công của startup cả, đều có lúc lên lúc xuống, có những khúc cua, phải quay xe, phải tạm dừng, phải nạp nhiên liệu rồi lại tiếp tục hành trình tới điểm đến. Miễn là chúng ta không từ bỏ thực sự, thì con đường còn đó, với mong muốn tới bến đó, vẫn luôn cho chúng ta những cơ hội để được tiếp tục đi tiếp. Điều quan trọng hơn cả, là chúng ta cần phải trở nên mạnh mẽ hơn sau những thử thách đó, cần quay trở lại với đầy đủ hành trang quan trọng để đi được hành trình một cách hiệu quả và tốt hơn trước. Với startup, thì đó có thể sẽ là, nhà sáng lập với đồng đội mạnh mẽ hơn, cả về năng lực và tinh thần chiến đấu, với nguồn “nhiên liệu” cần thiết, công thức tìm được PMF - sản phẩm phù hợp với thị trường và chu trình có thể mở rộng hiệu quả startup được.


Năm 2023 này, có thể sẽ là một năm nhiều khó khăn thách thức cho startup, khiến các nhà sáng lập phải cắt giảm nhiều mảng sản phẩm, dịch vụ - là mảng kinh doanh chưa hiệu quả tại thời điểm này, dù cả team đều đam mê thực hiện, vì nó có ý nghĩa trong tầm nhìn dài hạn của startup. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn luôn nung nấu mong muốn mạnh mẽ thực hiện một điều nào đó, thì hãy tin giai đoạn khó khăn này chỉ là thời điểm của sự đi chậm lại để đi chắc và xa hơn, của sự tạm dừng để rồi sau đó chúng ta sẽ quay trở lại sẵn sàng và mạnh mẽ hơn.

Yeah, chúng ta cùng Keep fighting nhé!!

bottom of page