top of page

Chiêm nghiệm về câu hỏi: Tại sao lại cần phải tâm huyết đến vậy?

Vừa qua, tôi nhận được câu hỏi hay từ một bạn độc giả - người đều đặn theo dõi các bài viết trong chuyên mục Daily Blog này của tôi. Đó là, “Tại sao chị lại cần phải tâm huyết tới vậy?” khi tôi chia sẻ về niềm tin và mong muốn trong nghề VC của mình, là động lực mạnh mẽ để tôi “Keep fighting!!” viết và chia sẻ tới mọi người mỗi ngày. Nhân dịp ngày cuối tuần thảnh thơi, tôi xin phép được chia sẻ lại câu trả lời của mình, là những dòng chiêm nghiệm tâm huyết của mình trong bài Daily Blog ngày hôm nay nhé!


Tôi đã từng chia sẻ chia sẻ về những niềm tin và mong muốn của mình trong bài Daily Blog nhân dịp kỉ niệm tròn 100 bài Daily Blog của mình vừa qua. Trong đó, cụ thể tôi luôn có niềm tin mạnh mẽ vào Compound Effect đến từ những việc làm và giá trị nhất quán, được tích luỹ trong một khoảng thời gian dài, sẽ trở thành “lãi suất kép” - giá trị cộng dồn lớn lao sau này. Tôi tin vào giá trị nền tảng bền vững không thể xây dựng bằng con đường tắt. Tôi tin vào sự kiên trì, kỉ luật và nhất quán trong từng hành động và suy nghĩ. Tôi tin vào giá trị lan toả của mong muốn chia sẻ những bài học của mình với mọi người để cùng chung tay xây dựng cộng đồng lớn mạnh hơn. Tôi mong muốn Việt Nam mình có vị thế lớn mạnh hơn nữa, tôi muốn startup của Việt Nam chúng ta phát triển bền vững hơn nữa. Và một khi tôi vẫn còn những niềm tin và mong muốn mạnh mẽ trên, tôi vẫn sẽ “Keep fighting!!” viết và chia sẻ tới mọi người.


Chia sẻ tới đây, một bạn độc giả đã gửi tới tôi câu hỏi: “Tại sao chị lại cần phải tâm huyết tới vậy?”. Thực sự, tôi rất vui khi có thể nhận được câu hỏi có chiều sâu như thế này. Nó sâu sắc tới mức, mà sau khi trả lời bạn ấy xong, tôi vẫn liên tục suy nghĩ về nó cho tới tận hôm nay.

Được quan sát rất nhiều startup trên thế giới, và trực tiếp được đồng hành phát triển với nhiều startup ở giai đoạn sớm ở Việt Nam, tôi luôn đau đáu và thấm thía một sự thật khắc nghiệt. Đó là, thế giới startup thực sự có quá nhiều biến số khó kiểm soát, quá nhiều khó khăn tưởng chừng như lúc nào cũng muốn quật ngã các startup, khiến mọi người trong đó luôn phải ở tư thế gồng mình, nhiều áp ực, luôn phải cố gắng hơn 100% sức lực của mình mà cũng không đảm bảo cho sự thành công của startup. Đây là thực sự thế giới đầy mạo hiểm, với xác suất thất bại quá cao dù với người chăm chỉ, nên tôi luôn có suy nghĩ rằng đây thực sự không có chỗ cho người làm cho đủ, chứ chưa nói tới người lười biếng, không chịu hi sinh và lăn sả.


Được sống trong thế giới này hơn 4 năm qua, và thực tế dấn thân với startup thất bại từ thời sinh viên, khiến tôi hình thành nên thói quen và kỉ luật với suy nghĩ rằng, nếu mình không cố gắng đủ nhiều và hết sức, thì hoàn toàn không có cơ hội thành công cho mình cũng như các startup mình đồng hành. Do đó, tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng lăn xả, đau đáu với suy nghĩ về các startup, rằng làm sao để mình có thể giúp các startup tốt hơn nữa. Tôi chỉ có một mong muốn nhất quán trong nghề VC này, đó là có thể hỗ trợ được càng nhiều startup thành công càng tốt tại Việt Nam. Để làm được vậy, tôi luôn nghĩ về những điều mình có thể làm được trong khả năng và nguồn lực của mình, và nhiều lúc dù có tốn rất nhiều thời gian hay vượt qua nguồn lực của mình, tôi vẫn chấp nhận lăn xả với nó. Với chỉ một hi vọng rằng sự đóng góp của mình có thể góp phần gia tăng thêm xác suất thành công lớn hơn cho các startup.


Tuy nhiên, như hai mặt của một đồng xu, cái gì quá cũng không hẳn là tốt. Cũng tuần vừa qua, tôi đã phải “kiểm điểm” một cách sâu sắc bản thân mình về sự “quá tâm huyết” của mình với một startup tại Việt Nam. Đôi khi sự tâm huyết của mình của mình được đặt để không đúng người, thời điểm và hoàn cảnh, sẽ khiến đối phương không hiểu được hết tâm huyết của mình, rồi khiến mọi thứ trở thành thừa thãi, phiền phức, lấy mất đi thời gian của nhau. Tôi luôn tin rằng, sự tâm huyết cũng như một nguồn lực luôn hữu hạn, đòi hỏi chúng ta phải phân bổ nguồn lực này một cách hiệu quả, giúp tối ưu được kết quả mong muốn của mình.


Cám ơn câu hỏi rất hay “Tại sao lại cần phải tâm huyết tới vậy?” của bạn độc giả Zunzunstartups, cũng như trải nghiệm đáng quý tuần vừa qua, giúp tôi có được những chiêm nghiệm và bài học quan trọng cho mình trong việc tiếp tục chạy bền với nghề VC, cũng như từng bước hiện thực hoá mong muốn nhất quán trong nghề này của mình, đó là hỗ trợ được càng nhiều startup thành công càng tốt tại Việt Nam. Yeah, Just Keep Fighting!!

bottom of page