top of page

Chiêm nghiệm nghề VC: Cần những gì để được chọn làm nhà đầu tư dẫn dắt và thành viên BOD tại startup?

Hôm nay có lẽ là một trong những ngày đáng nhớ nhất trong sự nghiệp làm nghề VC của tôi. Đó là ngày cùng lúc tôi nhận được hai lời mời đồng hành trở thành nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn (Lead investor) và chính thức tham gia BOD, từ hai nhà sáng lập ưu tú của hai startup mà tôi luôn ủng hộ và trân trọng. Lời mời được chủ động nói ra từ chính các nhà sáng lập, đã khiến tôi rất bất ngờ, vui và cũng đồng thời khiến tôi suy nghĩ nhiều về ý nghĩa đằng sau. Tôi xin phép được chia sẻ một vài chiêm nghiệm đó của mình trong bài Daily Blog ngày hôm nay nhé!


Khi mới làm nghề đầu tư khởi nghiệp, tôi luôn nhận thức rõ ràng về xuất phát điểm thấp bé của mình. Không mối quan hệ, không có nguồn lực hậu thuẫn, là nữ giới, không có kinh nghiệm thực chiến với tư cách là nhà sáng lập đã điều hành startup ở quy mô lớn,…Tôi hay so sánh bản thân mình là một startup ở giai đoạn sớm - với xuất phát điểm nhỏ bé, ít nguồn lực. Nhưng giống startup, tôi có tầm nhìn lớn và mục tiêu rõ ràng, luôn bền bỉ “keep fighting!” để tạo ra gia trị, phát triển mỗi ngày cùng với các startup mình đồng hành.


Startup là hành trình liên tục phải đi tìm lời giải cho các bài toán khó, vượt lên trên những thách thức luôn thường trực trong quá trình phát triển của mình. Tôi chắc chắn không phải là người có rất nhiều kinh nghiệm, để hiểu biết hết mọi thứ, để các nhà sáng lập hỏi gì tôi đều cũng có câu trả lời luôn. Nhưng tôi sẽ luôn đau đáu suy nghĩ để đi tìm câu trả lời. Tôi đã từng viết chia sẻ về nhiều bài toán của startup, đó chính là một phần những lời giải tôi đã kiên trì cùng đi tìm câu lời giải với các nhà sáng lập. Tôi luôn nỗ lực với mong muốn trở thành Discussion Partner - đối tác thảo luận uy tín sâu sắc, mỗi khi các nhà sáng lập cần thảo luận, tìm ra lời giải cho các thách thức của doanh nghiệp mình. Từ đó, là nỗ lực để trở thành Value Connector - Người kết nối tạo ra giá trị phát triển cho startup, bằng việc kết nối những nguồn lực cần thiết: Nhân tài - Đối tác kinh doanh - Tài chính cho startup để có thể thực thi chiến lược, giải quyết từng bài toán một, đưa startup phát triển bền vững nhất có thể.


Tôi tin rằng, để được chọn làm nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn, tôi luôn phải là một nhà đầu tư uy tín, kỉ luật, chuyên nghiệp, có niềm tin mạnh mẽ vào startup mình đồng hành, đồng thời có khả năng lan toả tinh thần và niềm tin đó tới những đối tác khác. Bên cạnh đó, nhà đầu tư dẫn dắt luôn phải là người tạo được niềm tin lớn ở các nhà sáng lập, bằng chính những giá trị mình đã đang và sẽ đóng góp cho sự phát triển của startup. Hơn nữa, nhà đầu tư dẫn dắt luôn cần phải hiểu nhà sáng lập thực sự cần gì. Họ cần sự đồng hành tâm huyết và có giá trị giúp đưa startup phát triển tiến về phía trước.


Tôi đã từng chia sẻ trong bài viết ”Board of Directors: Bài học của tôi về vai trò, vấn đề và cách khắc phục cho Startup” hơn 1 năm về trước, thật ra đó luôn là những lời gợi nhắc tôi phải luôn không ngừng hoàn thiện mình hơn nữa để mình xứng đáng được các nhà sáng lập chọn tham gia làm thành viên chính thức BOD của startup. Tôi chắc chắn không bao giờ là người thông minh nhất và có nhiều kinh nghiệm nhất trong hội đồng quản trị. Tôi không cam kết nhiều (Overcommit) về những giá trị mình sẽ đóng góp cho startup. Điều duy nhất tôi có thể cam kết, là sự đồng hành hỗ trợ bền bỉ, tâm huyết, cùng đau đau suy nghĩ về những thách thức của startup, là Discussion Partner uy tín cùng đi giải các bài toán với các nhà sáng lập, và trở thành Value Connector - Người kết nối tạo ra giá trị phát triển cho startup theo thời gian.


Trên đây là một vài dòng chiêm nghiệm của mình trong ngày hôm nay, sau khi nhận được hai lời mời làm nhà đầu tư dẫn dắt và tham gia BOD chính thức từ hai nhà sáng lập của hai startup mà tôi rất trân trọng. Thực sự không có con đường tắt trong nghề VC, chỉ có tầm nhìn lớn, uy tín và tạo giá trị được tích luỹ theo thời gian, cùng với nỗ lực bền bỉ đồng hành, cùng startup vượt qua những thăng trầm, đi tới thành công… mới thực sự là con đường dẫn tới thành công thực sự của một VC. Thật ra, tôi viết chia sẻ những dòng này cũng là để gửi gắm những lời nhắc nhở tới chính bản thân tôi, rằng hãy Keep fighting!!

bottom of page