top of page

Focus: Những ngày này điều chúng ta cần nhất là sự tập trung!!

Những ngày vừa qua, chúng ta đã liên tiếp đón nhận những tin tức thị trường không mấy tích cực. Tất cả các mặt trận mạng xã hội toàn cầu dường như bùng nổ tin tức cập nhật tới từng giây. Thú thực, mang trong mình nhiều “nỗi sợ”, đặc biệt là FOMO, đúng hơn là sợ mình không kịp phản ứng hiệu quả trước những diễn biến mới liên quan tới startup của mình, tôi cũng đã bị cuốn vào, bằng việc liên tục tìm đọc báo, ra vào mạng xã hội để cập nhật tin tức. Chắc hẳn có nhiều bạn cũng giống tôi? Tôi đã kịp nhận ra, điều cần lúc này nhất là sự tập trung - tập trung vào điều quan trọng nhất của mình!


Nói là vậy, nhưng để làm được thì lại rất khó. Nó đòi hỏi ở chúng ta là sự tỉnh táo và kỉ luật. Tỉnh táo để nhận ra điều gì là mình có thể kiểm soát được và quay trở về với điều quan trọng nhất của mình. Và kỉ luật để giữ mình tập trung vào những điều đó.


Trước bất kì một tin tức nào đến, chúng ta cần dừng lại tự hỏi bản thân: Liệu tin tức này vẫn sẽ quan trọng với mình trong trong 10 phút tới? trong 10 tiếng tới? trong 10 ngày tới? trong 10 tháng tới? và có thể sẽ vẫn quan trọng trong 10 năm tới? Nếu câu trả lời vẫn là CÓ, thì có thể đây là tin tức quan trọng. Và độ quan trọng cũng như sức ảnh hưởng lớn tới đâu, sẽ phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiều từ CÓ trong các câu trả lời cho những câu hỏi theo thời gian kể trên.


Trong mỗi tin tức có thể tạo tác động lớn, như vụ ngân hàng SVB sụp đổ vừa qua, chúng ta cần nhận ra phần nhiều chúng ta không thể, và không thuộc thẩm quyền để kiểm soát, để thay đổi được tình hình. Thay vào đó, chúng ta cần tìm ra trong tin tức lớn đó, bài học cho riêng mình, tìm ra cách mình nên phản ứng trong khả năng của mình. Tôi cũng có bài blog chia sẻ vừa qua về những liên đới hệ quả từ “cú sốc” SVB và những thay đổi cần thiết sắp tới trong hệ sinh thái startup toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam chúng ta. Tôi tin rằng, đó mới là điều quan trọng trong khả năng kiểm soát của các nhà sáng lập tại Việt Nam, tránh để mình bị “ngụp lặn” trong biển thông tin mênh mông về vụ sụp đổ của SVB.


Cuối cùng, chúng ta cũng cần liên lục đặt câu hỏi về mục tiêu của mình cũng như của startup mình, gợi nhắc về những điều cần hướng tới. Đây là cách để mình giữ mình lại, kỉ luật, tránh sa đà vào những điều không cần thiết, để quay lại tiếp tục tập trung vào những điều quan trọng nhất của mình. Với startup đó, còn điều gì quan trọng bằng việc “giữ được sức sống” trong sản phẩm, sự ủng hộ của khách hàng, tinh thần chiến đấu của nhân viên và niềm tin của các đối tác nhà đầu tư của mình? Yeah, chúng ta cùng kỉ luật keep fighting với những điều quan trọng nhất này nhé!

bottom of page