top of page

Bài toán Distribution #1: Những nguyên tắc quan trọng giúp startup đi tìm lời giải cho bài toán đưa sản phẩm tới khách hàng hiệu quả (Phần 1)

Xin chào các bạn! Là người tạo ra “sản phẩm nội dung” thông qua trang blog này, tôi có một nỗi trăn trở. Đó là, sau khi hoàn thành mỗi bài viết, làm sao có thể Distribute - phân phối, chia sẻ bài viết đó một cách hiệu quả tới người đọc của mình. Tôi tin chắc rằng, có rất nhiều nhà sáng lập cũng đang có chung nỗi trăn trở này với tôi. Làm ra sản phẩm tốt vốn đã rất vất vả, nhưng việc phân phối sản phẩm đó thậm chí còn vất vả hơn rất nhiều. Mang trong mình nỗi trăn trở này, tôi muốn bắt đầu chuỗi bài viết đi tìm lời giải cho Bài toán Distribution. Trong bài Daily Blog hôm nay, tôi muốn chia sẻ về những nguyên tắc nền tảng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả, nhìn từ trải nghiệm làm “sản phẩm” của bản thân.


1/ Nguyên tắc Who - Where - How:


Đầu tiên, để tìm ra được chiến lược phân phân phối hiệu quả sản phẩm tới tay khách hàng, startup sẽ cần phải xác định rõ Who - khách hàng của mình là ai, ở phân khúc nào. Từ đó là xác định Where - nơi và hoàn cảnh nào có thể tìm thấy khách hàng mục tiêu đó của mình. Sau đó, là tìm ra How - phương pháp có thể tiếp cận họ một cách hiệu quả, có thể mở rộng được ở quy mô lớn.


Ví dụ, nếu như coi những bài viết của tôi là sản phẩm cần được phân phối tới đúng đối tượng độc giả là các bạn - những nhà sáng lập đã, đang và sắp khởi nghiệp. Tôi có thể tìm thấy các bạn ở các cộng đồng startup, các group trên các mạng xã hội như Facebook hay Linkedin, hay các sự kiện hội thảo về startup,…Đó là lý do vì sao những ngày đầu tiên của Zunzunstartups, tôi thường xuyên chia sẻ những bài viết của mình trên các cộng đồng, group khởi nghiệp trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam.


2/ Nguyên tắc KAIZEN: Không ngừng thử nghiệm và hoàn thiện tốt hơn


Nói tới cách tiếp cận xây dựng sản phẩm của startup, thì sẽ luôn là hành trình liên tục thử nghiệm, khám phá phát triển tính năng Killer Feature, từ đó là đưa sản phẩm ra mắt thị trường, nhận ý kiến đóng góp của người dùng, rồi tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, cho tới lúc startup có thể tìm thấy PMF - sản phẩm phù hợp với thị trường. Tương tự như vậy, với việc xây dựng chiến lược phân phối tốt nhất cho sản phẩm của mình, startup chúng ta sẽ cần liên tục thử nghiệm, tìm kiếm và hoàn thiện nên những kênh phân phối mới tốt hơn.


Quay trở lại hành trình đi giải bài toán phân phối bài blog của mình ở trên, khi đó tôi nhanh chóng nhận ra rằng, cách tiếp cận trên của mình chưa hiệu quả. Lý do là các nhà sáng lập startup thường rất bận rộn, các bạn không quá thường xuyên tương tác mạng xã hội, trong cộng đồng hay đi hội thảo. Cùng với đó, là trong rất nhiều tài liệu và thông tin các bạn phải input mỗi ngày, làm sao để những bài viết của tôi có thể tiếp cận tới các bạn, và được lựa chọn để đọc? Suy nghĩ rất nhiều những câu hỏi này, tôi đã liên tục thử nghiệm nội dung, hình thức bài viết, và cách thức tiếp cận để có thể đưa bài viết của mình tới được các độc giả mục tiêu tốt hơn.


Đầu tiên, tôi đã chia nhỏ các bài viết của mình, từ việc phải dành hơn 10 phút để đọc xuống còn khoảng 2 phút để đọc hết. Tiếp theo, tôi tăng tần suất viết từ viết theo tháng lên thành viết theo ngày để các nhà sáng lập có thể đọc các bài viết mới của tôi mỗi ngày giống như là bạn đọc báo mỗi sáng vậy. Sau đó, tôi đa dạng kênh phân phối từ chia sẻ có chọn lọc trên các trang mạng xã hội, các nhóm nhà sáng lập, tới việc phân phối tới các trang báo kinh tế uy tín như Báo Đầu Tư, Tuổi Trẻ, CafeF, CafeBiz,… là những nơi ủng hộ, nhiệt tình chia sẻ lại nội dung bài viết của mình miễn phí.


Không dừng lại ở đó, tôi bổ sung thêm tính năng “Search - tìm kiếm” để các nhà sáng lập bất kì khi nào gặp bài toán hóc búa muốn tra cứu lời giải, có thể tìm thấy nhiều bài viết liên quan có giá trị tham khảo của tôi. Ví dụ như, bài toán đồng sáng lập, bài toán xây dựng sản phẩm, bài toán tìm phân khúc khách hàng, bài toán tối ưu lợi nhuận bottom-line, bài toán xây dựng Moat cho startup ở giai đoạn sớm, bài toán xây dựng đội ngũ,…Đồng thời, trong mỗi bài viết, tôi đều gửi gắm thông điệp cổ vũ “Keep Fighting” đồng hành cùng chiến đấu với các nhà sáng lập, nên mỗi khi bạn mỏi mệt, mất tinh thần chiến đấu, bạn sẽ nhớ tới nơi mình cần tìm đến.


Trên đây là chia sẻ của tôi về 2 nguyên tắc cơ bản đầu tiên trong việc tiếp cận xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm, được tôi áp dụng triệt trong việc đưa những “sản phẩm” bài viết của mình tới gần các nhà sáng lập hơn. Chắc chắn tôi vẫn chưa Done!, vì tôi vẫn còn đau đáu, đi tìm lời giải hiệu quả hơn nữa cho bài toán Distribution cho Zunzunstartups. Chúng ta sẽ cùng gặp lại nhau trong bài Daily Blog tiếp theo, để cùng xem còn những nguyên tắc xây dựng kênh phân phối nào nữa nhé! Yeah, just keep fighting!!

bottom of page