top of page
Tìm kiếm

Thời điểm vàng cho startup TravelTech Việt vươn mình: Đón cơ hội mới từ xu hướng "Bình Thường Mới"



Xin chào, chúc các bạn ngày mới và một tuần làm việc nhiều năng lượng và niềm vui nhé!


Cuối tuần vừa qua, trên khắp mạng xã hội rộn ràng ảnh đi du lịch nghỉ dưỡng của mọi người ở Việt Nam. Cuối tuần trước nữa, mình cũng đã tranh thủ có cho mình một chuyến nghỉ dưỡng ở bãi biển vô cùng xinh đẹp tại Quy Nhơn. Cảm nhận của mình đó là thấy vui, vui vì sau khi ngành du lịch bị "đóng băng" gần 2 tháng do dịch Covid-19, du lịch nội địa đang lấy lại được đà, các doanh nghiệp làm du lịch đã có nguồn thu, và cũng vui vì mọi người đang được tận hưởng thời điểm vàng của du lịch với "giá phải chăng" hơn. Bản thân mình làm quỹ đầu tư, đã từng đầu tư vào một công ty startup TravelTech (Công nghệ Du lịch) tên là Luxstay, sau khi quan sát những xu hướng "bình thường mới" đang được hình thành trong và hậu Covid-19, mình cho rằng, lúc này đây không chỉ là thời điểm vàng cho chúng ta đi du lịch nội địa mà cũng là thời điểm vàng cho các startup Việt về TravelTech nắm bắt được xu hướng mới để vươn mình. Tại sao mình lại nghĩ vậy? Dưới đây là nội dung chi tiết chia sẻ thông tin và quan điểm của mình nhé!






1/ Những con số và hành động của ngành du lịch Việt Nam hiện nay


Tính tại thời điểm của bài viết này của mình, Việt Nam chúng ta đã đón ngày thứ 52 ko có bệnh nhân lây nhiễm mới từ trong nước, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, nhưng có nhiều điều mới. Một trong những điều mới đó là, chúng ta đi du lịch thấy rẻ hơn. Đúng, chúng ta đang được chứng kiến những biện pháp kích cầu giảm giá sâu trên 50% chưa từng có tiền lệ, để khách sạn và khu nghỉ dưỡng khai thác nhu cầu du lịch nội địa với gần 100 triêu dân ở Việt Nam. Tinh thần đồng lòng hơn bao giờ hết giữa Chính phủ - Doanh nghiệp- Người dân dâng cao khẩu hiệu :"Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Điển hình có Đà Nẵng tham gia với gói kích cầu du lịch quy mô lớn tới hết năm nay, với chương trình “Đà Nẵng tri ân - “Danang Thank You 2020” diễn ra từ tháng 5 đến tháng 12, đã có 150 doanh nghiệp du lịch của thành phố này cũng tham gia với nhiều hình thức khuyến mãi “Giám giá sốc – Dịch vụ chuẩn – Chất lượng cao”. Theo VietTravel, tới tháng 8 du lịch nội địa có thể sẽ được phục hồi khoảng 30%, nếu nếu học sinh được nghỉ hè được 1 tháng thì sẽ phục hổi khoảng 40~50%.

Thế nhưng, trước dịch Covid-19 đến, tỉ trọng du lịch từ khách quốc tế chiếm 60% toàn thị trường du lịch ở Việt Nam. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng lượt khách của cả quý I đạt 3,7 triệu, giảm hơn 18% so cùng kỳ. Kết quả quý II dự kiến còn tồi tệ hơn khi toàn ngành du lịch gần như tê liệt do tình trạng cách ly xã hội để phòng ngừa dịch bệnh. Có nhiều ý kiến chuyên gia du lịch cho rằng, thị trường du lịch toàn thế giới phục hồi hoàn toàn cần tối thiểu một năm và có khi phải mất tới 2 năm, cho tới khi mọi người trên thế giới đều có vắc-xin điều trị hoàn toàn Covid-19. Mặc dù có đề xuất là mở lại dần cho thị trường quốc tế từ quý 4 năm nay, bắt đầu từ những nước đã phần chống dịch thành công, nhưng lúc này cần nhiều nỗ lực "chữa lành" lại tâm lý e ngại dịch bệnh và di chuyển xa tới chỗ đông người để có thể kéo inbound khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Vì vậy bài toán đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam lúc này, đó là làm sao để mở rộng thêm thị phần và doanh thu từ nguồn du lịch nội địa, và triển khai quảng bá hiệu quả hình ảnh Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn, xanh-sạch-đẹp tới khách du lịch quốc tế để họ book vé du lịch Việt Nam trước cả khi dịch qua.





2/ Những xu hướng "Bình thường mới" của du lịch Việt Nam


Tuần trước mình có cơ hội được gặp gỡ trò chuyện với nhà sáng lập Steven Nguyễn của Luxstay, cả hai đã cùng thảo luận về những xu hướng đang thay đổi trong thói quen và hành vi của khách du lịch trên thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng, được tổng hợp đầy đủ ở bảng dưới đây:







3/ Còn thế giới thì sao? Các startup TravelTech trên thế giới đang làm gì lúc này?


Tính tới tời điểm viết bài này, thế giới đã có hơn 7 triệu ca nhiễm Covid-19, với hơn 400,000 người chết, mặc dù thực tế đã có nhiều nước kiểm soát tốt dịch và dỡ bỏ lệnh cách ly toàn xã hội, nhưng đường cong ca nhiễm mới vẫn chưa được san phẳng trên phạm vi toàn cầu.



(Nguồn: Worldometers)



Trong số các nước sớm kiểm soát dịch tốt có tên Trung Quốc, đầu tháng 4 đã dỡ bỏ lệnh cách ly nhiều địa phương, mặc dù sau đó có xuất hiện làn sóng thứ 2 bùng phát dịch, nhưng Bộ Du Lịch Trung Quốc cũng nhanh chóng đưa ra 3 chính sách “Guidance Policies” để nhanh chóng phục hồi du lịch trong nước như sau:

  • Gói kích cầu du lịch giảm giá có thời gian giới hạn . (Stimulating "Early Recovery" with limited-time discount campaign)

  • Đưa ra khung 4 yêu cầu: "Safe First-An toàn là trên hết": " Giảm giá tới 50%", "Kiểm tra tình trạng sức khoẻ trước" and "Phải book vé sử dụng tên thật của mình trước"

  • Chương trình thúc đẩy du lịch địa phương "Provincial Travel Promotion"

Cũng giống như Việt Nam, Trung Quốc cũng sớm tập trung vào kích thích phát triển du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, hiện nay ở Trung Quốc có 2 xu hướng bùng nổ chính trong ngành du lịch đó là: Virtual travel (Du lịch trực tuyến hay còn được gọi là Cloud travel) cùng với Livestream quảng bá bán hàng du lịch. Tổng giám đốc Mr. Liang của Trip.com Group- một trong những tập đoàn du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã bán được khoảng 60 triệu NDT (khoảng $9M) những sản phẩm liên quan tới du lịch trong 5 lần livesteam bán hàng của ông ấy. Bản thân Ctrip- trực thuộc tập đoàn Trip.com, tháng 3 vừa rồi thông báo đầu tư 1 tỷ NDT (khoảng $140M) vào du lịch trực tuyến. Công ty hiện nay đang hợp tác với hơn 10,000 các công ty làm du lịch từ các hãng hàng không, khách sạn, công ty điều hành tour, trên cả nước cùng thu hút khách hàng với các video thực tế của các điểm du lịch, để khách hàng đặt chuyến du lịch cho mùa hè tới.


Ngoài ra, công ty Fliggy của Alibaba cũng triển khai dịch vụ livestreaming, tháng 2 vừa qua nền tảng du lịch này có khoảng 25,000 sự kiện livestream và hơn 70 triệu lượt xem. Hay họ cũng trực tuyến hoá tour thăm quan bảo tàng, vườn bách thú, thủ cung thông qua nền tảng Taobao Live để thu hút khách du lịch tiềm năng, mang tới trải nghiệm "Try-before-you-buy" (thử trước khi mua/book vé)


Tương tự nên tảng đặt vé du lịch trực tuyến Klook cũng triển khai Klook Home mang tới cảm giác gần-như-du lịch dành cho khách hàng tại nhà.



.

Tương tự Airbnb cũng có mới cho ra mắt trải nghiệm trực tuyến, trong đó có hoạt động sinh hoạt mang tính địa phương nhiều hơn là phong cảnh thiên nhiên du lịch ( ví dụ: cùng với host nấu các món ăn địa phương)




Bên cạnh đó, công ty Travel World VR có trụ sở tại New Jersey, đã sử dụng công nghệ thực tế ảo cùng với video 360 ° để tạo ra một công cụ cho các đại lý du lịch nhằm tiếp thị hiệu quả các trải nghiệm du lịch tới khách hàng của họ. Công ty vừa ra mắt ứng dụng gồm các video 360 ° / VR về các điểm đến chính, tàu du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và nhà điều hành tour du lịch.

Hay như công ty Sitata ở Canada cung cấp nền tảng di động đồng hành với khách du lịch theo dõi tình trang sức khoẻ, đưa ra lời khuyên an toàn cho họ.



3/ Startup TravelTech Việt Nam cần làm gì?


Trong lúc doanh nghiệp làm du lịch hiện nay tập tung kích cầu du lịch nội địa bằng giảm giá và xây dựng lại chương trình tour để phù hợp với khách du lịch trong nước, thì cũng chưa thấy nhiều sự bứt phá và sáng tạo của các công ty startup TravelTech. Cũng một phần thông cảm, các công ty ngành này cũng vừa gánh chịu nhiều thiệt hại về doanh thu, cắt giảm nhân sự và chi phí vận hành nên việc duy trì đẻ sống sót cũng đã là điều khó khăn rồi, chưa nói đến làm điều gì đột phá trong giai đoạn này. Nhưng thiết nghĩ, chúng ta là một trong những nước kiểm soát được dịch tốt, là một trong những nước có thể tiên phong trải nghiệm và chứng thực sự thay đổi, những xu hướng mới hình thành như đã đề cập ở trên của ngành du lịch nước nhà, cũng là thời điểm rất thích hợp doanh nghiệp RESET lại, thay đổi để phù hợp với những xu hướng đó, cũng như tìm ra những cơ hội kinh doanh mới để bứt phát trong ngành du lịch ở Việt Nam.

Nhân đây, mình nhớ Steven Nguyễn của Luxstay cũng đã từng chia sẻ trên Deal Street Asia về việc RESET thay đổi vượt qua dịch Covid-19 đó là vừa triển khai thêm mảng Media chuyên về du lịch tên là Travelmag - để đóng góp vào nỗ lực chung quảng bá và khôi phục du lịch Việt Nam, và để tăng thêm khách hàng tiềm năng, cũng như doanh thu giúp công ty phát triển bền vững hơn, không chỉ dừng lại ở mô hình kinh doanh nền tảng đơn thuần.


Hi vọng thông qua bài viết này, mình có thể chia sẻ các thông tin xu hướng thay đổi của ngành du lịch Việt Nam, và nhìn từ các casestudy trên thế giới, các startup TravelTech Việt Nam sẽ tham khảo để có những bước đi bứt phá, vươn mình phát triển hậu Covid-19.



Thông tin tham khảo:

bottom of page