top of page
Tìm kiếm

Chia sẻ đầu năm về Big Goals - Small Wins

Xin chào năm Nhâm Dần!

Đầu xuân năm mới, tôi xin được gửi lời cám ơn tới các bạn đã luôn luôn yêu quý, ủng hộ các bài viết, cũng như các hoạt động đầu tư khởi nghiệp của tôi trong một năm qua. Đồng thời, tôi xin được gửi lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng tới tất cả các bạn. Hi vọng, chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành với nhau, để cùng chia sẻ góc nhìn, bài học và kinh nghiệm có ý nghĩa, và để cùng góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm mới này nhé!


Năm cũ qua đi năm mới đến, chắn hẳn đây là dịp để chúng ta cùng ngồi nhìn lại một hành trình đã qua, và xây dựng cho mình mục tiêu mới, hướng đến điều tốt đẹp hơn. Mỗi năm, tôi đều dành ra khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa này, để nhìn lại và suy nghĩ về những điều sắp tới. Tôi vẫn còn nhớ, sau mỗi đêm giao thừa, tôi thường lặng lẽ ngồi xuống viết khai bút đầu năm, viết về những mục tiêu, mong muốn đạt được của mình trong năm mới. Đó đều là những mục tiêu vô cùng lớn lao và đẹp đẽ, đến mức nhiều lúc, thú thực, tôi cũng không biết mình có thể đạt được hay không. Cuối năm vừa qua tôi lật lại những dòng khai bút đầu năm đó, tôi mới nhận ra một điều không mấy bất ngờ, là hầu như tôi không đạt được hết những mục tiêu đó. Từ đây, tôi bắt đầu đi tìm hiểu lý do cho việc này, để rồi tìm ra cách lên kế hoạch và thực hiện một cách hiệu quả hơn nữa, mà tôi tin rằng, đây không chỉ áp dụng cho mỗi cá nhân, mà còn có thể áp dụng cho startup.


Theo một nghiên cứu của trường đại học Scranton, chỉ ra rằng có đến 92% người không bao giờ đạt được những mục tiêu họ đã đề ra lúc đầu năm mới. Trong vòng vài tuần hoặc vài tháng, mọi người bắt đầu từ bỏ quyết tâm của mình khi họ gặp những va chạm trên đường khiến họ chệch hướng.


Bên cạnh đó, quá trình đi “chệch hướng” này, càng được thúc đẩy nếu như chúng ta không có những mục tiêu đủ rõ ràng, đủ ý nghĩa, cũng như không có những cách thức đo lường và để duy trì động lực của mình để đạt được tới mục tiêu đã đề ra. Để giải quyết tình trạng này, tôi nhận ra được vai trò vô cùng to lớn của Big Goals - Small Wins (Mục Tiêu Lớn - Chiến Thắng Nhỏ) giúp các cá nhân và tổ chức đạt được những mục tiêu của mình.


Big Goals


Trong mỗi buổi họp với nhà sáng lập các startup để cân nhắc cơ hội đầu tư, tôi thường hay hỏi các founder là họ đặt mục tiêu công ty của mình trong 5 năm, 10 năm tới thế nào? Đó là có thể là một bức tranh vô cùng xa và lớn, đặc biệt là đối với các startup ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, tôi nhận ra một điều, nếu bức tranh đó đủ lớn lao, ý nghĩa, đủ truyền cảm hứng và tạo tác động lớn tới cuộc sống mọi người, tôi sẽ muốn trở thành một phần nhỏ bé của mình trong bức tranh đó, để rồi tôi sẽ tích cực hơn để cân nhắc đầu tư vào startup đó.


Tôi cho rằng một Big Goals thực sự, cần phải chạm tới phần bên trong cảm xúc của chúng ta với mong muốn mạnh mẽ đạt được nó; cần được kết nối với mục đích tốt đẹp thực sự, phải giúp chúng ta sống thật và trở thành phiên bản tốt nhất của mình; cần phải truyền đủ cảm hứng mạnh mẽ để chúng ta vượt qua những khó khăn thách thức bằng cả những hi sinh cần thiết để đạt được nó.


Startup nếu mang trong mình Big Goals thực sự, không chỉ truyền động lực mạnh mẽ cho nhà sáng lập, mà cả những đội ngũ cộng sự của mình bao gồm những tài năng tương lai muốn đầu quân cho startup, những đối tác kinh doanh tiềm năng và cả những nhà đầu tư mạo hiểm như chúng tôi, để tham gia đồng hành với nhà sáng lập startup đó.


Tuy nhiên, ranh giới giữa mục tiêu cao cả và mục tiêu viển vông, được cho là khá mong manh. Trong trường hợp đó thường là những mục tiêu không khiến cho chúng ta có cảm giác về khả năng thực hiện được, không bám sát với thực tế vì chưa đủ cụ thể rõ ràng. Vì vậy, tôi xin được giới thiệu SMART- công thức giúp chúng ta cách đặt ra mục tiêu lớn của mình một cách “thông minh” hơn.

Đó là:

Specific: Mục tiêu cần phải rõ ràng, cụ thể, dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc bản thân ở vị trí hiện tại và vị trí muốn đến.

Measurable: Mục tiêu có thể đo lường rõ ràng, để biết chúng ta đi tới đâu trong hành trình tới mục tiêu đó.

Actionable: Mục tiêu cần phải khả thi, đảm bảo chúng ta có thể thực hiện từng bước trong khả năng và sự kiểm soát của mình.

Realistic: Mục tiêu phải đủ thực tế, bàn chân phải đặt trên mặt đất.

Time bound: Mục tiêu phải có thời gian cụ thể đi kèm, để giúp chúng ta thực sự tập trung, không bị sao lãng với những điều khác, thực hiện được trong khoảng thời gian giới hạn đề ra đó.


Small Wins


Khi bạn có cho mình và startup những Big Goals chuẩn SMART, giờ là lúc chúng ta bắt đầu hành trình tiến gần tới những mục tiêu tuyệt vời đó, bằng cách tạo những Small Wins - chiến thắng nhỏ.


Trong hành trình cuộc sống cá nhân cũng như điều hành doanh nghiệp startup, chúng ta có thể phải trải qua những thăng-trầm, những thử thách, gặp phải nhiều điều không chắc chắn phía trước. Chúng ta dễ dàng bị cuốn vào vòng quay bận rộn, không thấy điểm dừng, với nhiều căng thẳng và bất an. Khi đó, điều có thể giúp chúng ta vượt qua là cần phải tập trung từng bước nhỏ, tạo ra những Small Wins trên đó, để tạo đà bước tiếp. Theo Psychology Today, Small Wins sẽ giúp cơ thể chúng ta tiết ra hormone dopamine - là hormone giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện và thậm chí là niềm vui.

Success is a series of small wins.

Jamie Tardy- tác giả cuốn sách The Eventual Millionaire, có đề cao vai trò của Small Wins để tạo ra thành công, khi viết: “Success is a series of small wins” (Tạm dịch: Thành công là một chuỗi các chiến thắng nhỏ”).


Making Consistent, Meaningful Progress


Theo bài viết "The Power of Small Wins " của Harvard Business Review có đề cập đến Progress Principle (Nguyên tắc tạo ra tiến trình) thông qua Small Wins, khiến chúng ta lần lượt tạo ra được những tiến trình tiếp bước, điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo động lực, gắn kết với mục tiêu lớn ban đầu đã đề ra, để đi một hành trình đủ dài bền lâu đạt được mục tiêu đó.


Small Wins của tôi là mỗi ngày tôi ăn uống sinh hoạt lành mạnh; chạy bộ 30 phút; dành thời gian ý nghĩa với gia đình; tôi được học hỏi và chia sẻ thêm các kiến thức về khởi nghiệp có giá trị; có những buổi họp hiệu quả và ý nghĩa với các nhà sáng lập startup; hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của các startup quỹ đầu tư. Nếu những Small Wins này được tôi thực hiện đều đặn mỗi ngày, sẽ tạo ra Compound Effect- Hiệu ứng cộng dồn, giúp tôi mỗi ngày có được cuộc sống trọn vẹn đủ đầy, ý nghĩa tích cực; mỗi tháng sẽ có những bài viết chia sẻ có giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam; mỗi quý sẽ có thể thực hiện được ít nhất một thương vụ đầu tư vào startup tiềm năng; mỗi năm sẽ thấy những bước tiến phát triển vượt bậc của các startup tôi tham gia đồng hành đầu tư và hỗ trợ, và đó có thể tạo ra đà cho một thập kỉ tới với những doanh nghiệp hùng mạnh là “xương sống” của nền kinh tế đất nước.


Trên đây là những chia sẻ đầu năm của tôi về Small Wins, cũng như Big Goals trong cuộc sống cũng như công việc dưới góc nhìn của nhà đầu tư khởi nghiệp. Hi vọng bài viết mang lại những gợi ý có giá trị tích cực tới các bạn! Không biết, các bạn đang có những Big Goals nào cho riêng mình và cho startup của mình trong năm nay? Và đừng quên, trên hành trình dài bền bỉ hướng đến mục tiêu đó, hay tạo ra và tận hưởng thật nhiều những Small Wins cho riêng mình nhé!

bottom of page