top of page
Tìm kiếm

Go-to-Campus Initiative: Hành trình nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp trẻ ở Việt Nam

Xin chào các bạn!


Gần đây, tôi tìm thấy mình bận rộn với niềm vui trong một sứ mệnh mới, bên cạnh sự nghiệp đầu tư khởi nghiệp chính của mình. Đó là mang tinh thần khởi nghiệp tới các trường đại học, mà tôi gọi là Go-to-Campus Initiative của mình.


Tuần vừa qua, tôi có cơ hội được cùng tham gia vào quá trình lên nội dung cho khoá học trực tuyến, về khởi nghiệp dành cho sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. Thực sự, tôi đã rất bồi hồi khi nhớ về quãng thời gian thời sinh viên năm ba của mình ở trường đại học Osaka, Nhật Bản. Khi đó, tinh thần khởi nghiệp của tôi cũng đã được nuôi dưỡng lớn dần từ trong những lớp học trên giảng đường đại học. Tôi vẫn nhớ, mình đã chăm chú và hứng thú thế nào khi được học những kiến thức cơ bản về startup, bắt đầu từ đi tìm những vấn đề xung quanh mình mong muốn giải quyết, rồi từ đó tìm ra những ý tưởng sáng tạo cùng với mô hình kinh doanh phù hợp. Tôi nhớ mình đã vô cùng ngưỡng mộ những nhà sáng lập thành công ở Nhật khi họ quay trở lại giảng đường trường tôi để truyền cảm hứng cho những thế hệ sinh viên chúng tôi lúc đó, và tôi đã hào hứng giơ tay đặt những câu hỏi dành cho họ, và rồi sau buổi học, tôi đã soạn những bức thư đầy tâm huyết để gửi lời cám ơn tới họ thế nào. Tôi cũng nhớ hình dáng mình, rong ruổi khắp các con đường ở thành phố Osaka khi đó để không ngừng tìm ra phương pháp triển khai ý tưởng, và những buổi họp với lãnh đạo doanh nghiệp địa phương để tìm cơ hội hợp tác và đầu tư cho ý tưởng của mình. Tôi thấy mình ngày đó thật thơ ngây nhưng cũng thật tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ và hoài bão lớn. Thực sự, giờ nghĩ lại, tôi thấy rất biết ơn những buổi học và trải nghiệm ban đầu với khởi nghiệp đó, vì đã là một trong những điều kết nối "connecting the dot" đưa tôi đến với công việc hiện nay của mình, đó là nhà đầu tư khởi nghiệp.


Tháng 8 vừa qua, cộng đồng khởi nghiệp chúng ta và truyền thông cũng có nhiều tranh luận về đề tài liên quan tới Thông tư mới của Bộ GD-ĐT về việc đưa giáo dục hướng nghiệp, giáo dục khởi nghiệp vào trong nhà trường ngay từ bậc phổ thông. Cá nhân tôi, với những cơ hội học tập và trải nghiệm mình có được thông qua các chương trình giáo dục khởi nghiệp tại đại học ở Nhật Bản, tôi rất đồng tình với chia sẻ của PGS.TS Trần Thành Nam - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, được trích dẫn trên báo Dân trí, như dưới đây :


"Chúng ta cần phải xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Có rất nhiều chỉ số để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia nhưng hai thành tố rất quan trọng để góp phần tạo nên điều này có giáo dục khởi nghiệp ở bậc phổ thông và sau phổ thông"

Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng, việc đưa chương trình giáo dục về khởi nghiệp vào nhà trường, sẽ giúp các em học sinh, sinh viên có cơ hội được nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp từ sớm, sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản cần thiết làm hành trang cho các em tự tin dấn thân với khởi nghiệp khi còn trẻ nhưng vẫn có thể giảm được những vấp ngã và rủi ro thất bại, để từ đó, Việt Nam chúng ta sẽ có thêm những thế hệ doanh nhân trẻ bản lĩnh và tài giỏi, đưa hệ sinh thái khởi nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế, xã hội nói chung, phát triển vượt bậc.



Gần đây có một chị phóng viên của báo Khoa học Phát triển, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có đặt cho tôi một câu hỏi, mà khiến tôi phải suy nghĩ rất lâu để chia sẻ thẳng thắn như dưới đây. Tôi luôn nghĩ là không có con đường tắt nào giúp hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam chúng ta trưởng thành thật nhanh chóng, rút ngắn quá trình gia tăng cả về chất và lượng của startup Việt, ngoài việc chúng ta cần thời gian kiên trì nuôi dưỡng, đào tạo, chia sẻ kiến thức khởi nghiệp từ thế hệ đi trước, tới các thệ hệ trẻ đi sau, trong đó có các em sinh viên học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.



Với suy nghĩ đó, có thể mọi người thường thấy tôi luôn bận rộn với công việc chính là đầu tư và hỗ trợ startup, nhưng tôi luôn luôn đặc biệt trân trọng những cơ hội được giao lưu với các em học sinh, sinh viên để chia sẻ về những câu chuyện và kiến thức khởi nghiệp từ kinh nghiệm trong công việc của mình. Cũng thật may mắn cho tôi, trong hơn 2 năm qua, được đồng hành với nhiều trường đại học ở Việt Nam để lan toả tinh thần khởi nghiệp với sứ mệnh Go-to-Campus Initiative của mình.




Với trường Đại học Ngoại Thương, tôi có dịp được tham gia chia sẻ về kiến thức gọi vốn trong khoá huấn luyện Startup Station 2020. Hay gần đây nhất là, đồng hành với anh Nguyễn Hữu Minh Hoàng- đồng sáng lập của startup BuyMed (thuocsi.vn) mà quỹ Genesia Ventures chúng tôi đầu tư, để chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc phát huy tiềm năng của startup. Bên cạnh đó, tôi cũng vinh dự được đồng hành làm ban giám khảo trong vòng chung kết trong khuôn khổ trường của cuộc thi khởi nghiêp SV Startup 2021 vừa qua.



Với trường đại học Bách Khoa Tp HCM, gần đây, tôi cũng có duyên được tham gia sự kiện SIM-Talk, để chia sẻ với hơn 100 em sinh viên, cựu sinh viên Bách Khoa về những thách thức và cơ hội của doanh nghiệp hậu Covid-19 ở Việt Nam.



Bên cạnh đó, với trường Đại học Kinh tế- ĐH Quốc gia Hà Nội, năm ngoái, tôi cũng có một trải nghiệm vô cùng ý nghĩa khi được tham gia phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới trước các em tân sinh viên của nhà trường để truyền cảm hứng về tinh thần khởi nghiệp, từ trải nghiệm của chính bản thân mình thời sinh viên như các em, và hành trình đưa tôi tới công việc đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp như hiện nay.






Mỗi khi được tới thăm các trường Đại học, gặp gỡ với các em sinh viên, tôi như tìm lại được hình bóng mình năm xưa, tôi muốn truyền cảm hứng và chia sẻ những bài học thật giá trị tới các em, để nuôi dưỡng đam mê và tinh thần khởi nghiệp trong mỗi các em, như chính những điều tâm huyết mà tôi muốn nhắn nhủ tới bản thân mình của thời sinh viên nhiều năm về trước.


Với sứ mệnh mới Go-to-Campus Initiative, sắp tới, tôi rất mong muốn mình sẽ được đồng hành với nhiều startup trong và ngoài quỹ tôi đầu tư, cũng như với nhiều đồng nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp mình, để cùng lan toả hơn nữa tinh thần khởi nghiệp trẻ ở mỗi giảng đường, lớp học ở Việt Nam.


Tôi thường xuyên được nhận câu hỏi tại sao quỹ đầu tư khởi nghiệp đến từ Nhật Bản như Genesia Ventures chúng tôi, lại chọn Việt Nam là một trong 3 thị trường chính bên cạnh Nhật Bản, Indonesia. Các câu trả lời dễ đoán thường sẽ là, vì Việt Nam có quy mô dân số lớn, nền kinh tế năng động phát triển nhanh, tỉ lệ người dân sử dụng internet tăng cao,... Tuy nhiên, tôi rất hi vọng, bằng những nỗ lực đóng góp nhỏ bé của mình, thông qua Go-to-Campus Initiative, góp phần nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp từ sớm dành cho các em sinh viên và học sinh, để sau này tôi có thể tự tin trả lời câu hỏi trên là, vì Việt Nam có những thế hệ trẻ mang hoài bão lớn cùng với tinh thần dấn thân khởi nghiệp mạnh mẽ, và được trang bị đầy đủ kiến thức khởi nghiệp từ sớm, có thể đưa startup Việt cất cánh đến thành công.

bottom of page