top of page
Tìm kiếm

Lý do đầu tư vào Selly: Đúng thời điểm - Đúng sản phẩm - Đúng người


Vừa qua, tôi có tham gia một buổi tiệc đầu năm với những người bạn trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Trong không khí quây quần, chúng tôi ngồi xuống trò chuyện, hỏi nhau về những kỉ niệm không thể nào quên trong năm qua. Rất nhiều người trong đó có tôi, cùng nhau trả lời, đó là những ngày dịch khắc nghiệt trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4 diễn ra trong suốt quý 2 và quý 3 năm 2021 tại Việt Nam. Đúng vậy, đó là giai đoạn thực sự khó khăn với rất nhiều người Việt Nam chúng ta, còn để lại nhiều ảnh hưởng và ám ảnh tới tận bây giờ . Theo cục thống kê trong quý 2 của năm 2021, có tới 12.8 triệu người Việt Nam trong độ tuổi lao động bị ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch như mất việc, phải nghỉ việc do lệnh giãn cách, luân chuyển công việc hoặc bị giảm giờ làm, dẫn đến mất thu nhập hoặc giảm thu nhập.


Những con số biết nói này, nó thực sự ám ảnh, thôi thúc tôi, với tư cách là nhà đầu tư khởi nghiệp, phải đi tìm những ý tưởng kinh doanh có thể giải quyết những khó khăn của mọi người lúc đó. Trong lần trả lời phỏng vấn gần đây của tôi với báo VnEconomy, với câu hỏi đâu sẽ là những ý tưởng startup mà thu hút sự chú ý của chúng tôi, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 và hậu Covid-19 này. Tôi có thẳng thắn chia sẻ rằng, ở giai đoạn đặc biệt này, túi tiền của cả cá nhân và doanh nghiệp nói chung đều đang mỏng đi. Do đó, sẽ cần có ít nhất 1 trong 2 quy luật quan trọng bất biến trong mô hình kinh doanh là: Giảm chi - Tăng thu. Cụ thể đầu tiên, là xu hướng tiết kiệm hay mong muốn tiếp cận sản phẩm, dịch vụ với một chi phí phải chăng nhất hoặc linh hoạt nhất về hình thức thanh toán sẽ nổi lên. Thứ hai, là những sản phẩm hay dịch vụ có thể hỗ trợ mọi người gia tăng doanh thu, tạo ra dòng tiền mới sẽ có nhiều cơ hội. Rất may mắn cho tôi đã tìm thấy được những startup, mà theo tôi tự định nghĩa là Product - Time - Market - Fit (Sản phẩm phù hợp với thời điểm của thị trường), để đầu tư và đồng hành phát triển. Như mọi người đã biết, tháng 9 năm ngoái, quỹ Genesia Ventures chúng tôi đã đầu tư vào Fundiin- giải pháp BNPL, với hình thức thanh toán Mua trước trả sau thân thiện, linh hoạt với người tiêu dùng. Và hôm nay, tôi rất vui mừng thông báo, chúng tôi cũng đã đầu tư vào 1 startup Product - Time - Market - Fit mang quy luật thứ 2 - Tăng thu. Đó là Selly.



Selly là nền tảng công nghệ cung cấp nguồn hàng chất lượng với giá tốt nhất từ nhà sản xuất đến với cộng tác viên bán hàng. Trong đó, đa phần họ là phụ nữ nội trợ và những người mất việc do Covid-19. Selly giúp họ có thể dễ dàng khởi sự kinh doanh, tạo thêm thu nhập cho mình và gia đình, với “3 Không”: Không cần bỏ vốn, Không yêu cầu lưu kho, và Không cần lo đến khâu vận hành. Mỗi cộng tác viên bán hàng chỉ cần lựa chọn sản phẩm mình muốn kinh doanh từ nguồn hàng phong phú trên nền tảng của Selly. Sau đó, họ có thể bắt đầu bán hàng, bằng việc chia sẻ thông tin sản phẩm tới cộng đồng, bè bạn trên mạng xã hội và cả người thân xung quanh họ. Khi có khách hàng muốn mua sản phẩm, cộng tác viên đó sẽ tạo đơn mua hàng trên ứng dụng của Selly. Với mỗi đơn hàng thành công, họ sẽ có thể được hưởng hoa hồng bán hàng trên Selly lên tới 30%. Tôi thử làm phép tính đơn giản thế này, nếu mỗi ngày họ bán được 3 đơn hàng, giá trị trung bình mỗi đơn hàng là 370,000 đồng, họ có thể kiếm được thu nhập hàng tháng lên tới 10 triệu đồng. Nếu bạn nào đọc tới đây và nghĩ 10 triệu đồng là con số không quá hấp dẫn thì con số thông kê sau đây, sẽ khiến bạn phải nghĩ lại. Tại họp báo về tình hình lao động việc làm do Tổng Cục Thống kê tổ chức ngày 6/1 vừa qua, báo cáo cho thấy thu nhập bình quân của lao động năm 2021 giảm còn 5,7 triệu đồng/tháng tại Việt Nam.



Đọc tới đây, có thể mọi người tiếp tục đặt câu hỏi rằng, liệu có dễ bán hàng online và kiếm tiền được như phép tính trên không? Dưới đây là những thông tin có thể giải đáp thắc mắc này của bạn:


Thực tế, thương mại điện tử (TMĐT) đã ghi nhận mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, thúc đẩy hành vi của người dùng trên nền tảng kỹ thuật số. Trong năm qua, số danh mục hàng hóa mà người dùng Việt mua sắm trực tuyến tăng 50%. Số gian hàng online tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020.


Bên cạnh đó, theo bài viết trên VietnamNet với tựa đề: ”60% đơn hàng online tại Việt Nam diễn ra trên mạng xã hội” dù được đăng cách đây hơn 1 năm, nhưng cũng phản ánh phần nào một thực tế: Người Việt Nam sử dụng Internet trung bình 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày, chủ yếu thông qua smartphone. Mục đích sử dụng Internet chính của người Việt là để vào các mạng xã hội. Điều này dẫn tới việc mạng xã hội đang trở thành một trong những kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.


Selly không chỉ là giải pháp kết hợp hoàn hảo của hai yếu tố quan trọng trên, mà còn chú trọng vào yếu tố Niềm Tin - về chất lượng và giá thành sản phẩm, và cũng như mong muốn của người mua hàng là được mua từ những người mình đã có kết nối và có sự tin tưởng. Do đó, đây chính là điểm sáng, giúp nền tảng này có thể hỗ trợ các cộng tác viên bán hàng thực sự hiệu quả. Thực tế, chỉ sau 10 tháng hoạt động từ tháng 4/2021, Selly đã chứng minh được tiềm năng của mình với mức tăng trưởng kinh doanh gấp 300 lần. Selly hiện đồng hành với hơn 300,000 cộng tác viên bán hàng đăng kí sử dụng nền tảng, với 7,000+ sản phẩm giá sỉ đến từ hơn 300 nhà sản xuất và nhà cung cấp uy tín.


Thực sự để xây dựng được sản phẩm Product - Time - Market - Fit (Sản phẩm phù hợp với thời điểm của thị trường) được hàng trăm nghìn đối tác tin tưởng sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, không thể không kể đến yếu tố Founders - Market - Fit (Đội ngũ nhà sáng lập phù hợp, có khả năng xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường). Đội ngũ Selly đã thuyết phục chúng tôi ở sức bền bỉ, sự chăm chỉ, quyết liệt, bản lĩnh thực thi, và tầm nhìn bền vững dài hạn.



Thống Lê Anh Tuấn - Co-founder & CEO của Selly, cũng là người bạn mà tôi luôn tin tưởng và muốn hỗ trợ. Tôi có cơ hội được gặp Tuấn lần đầu khi Tuấn là đại diện startup nổi bật tại Đà Nẵng tham gia sự kiện giao lưu, còn tôi tham gia làm ban giảm khảo cuộc thi Pitch Contest, cùng trong khuôn khổ chương trình SURF2019 ở Đà Nẵng. Ấn tượng của tôi về Tuấn là một nhà sáng lập vô cùng nhiệt huyết, tưởng chừng như gần 10 năm gian khó với khởi nghiệp của bạn ấy không thể làm nản lòng hay vơi đi nhiệt huyết đó. Tuấn từng dấn thân với startup từ khi còn là sinh viên đại học đúng 10 năm về trước, với dự án OnYeap.com - một trang web giúp mọi người khám phá và đánh giá tất cả các nhà hàng địa phương, đã trở thành cộng đồng ẩm thực lớn nhất tại Đà Nẵng. Để rồi từ đó là bước đệm để Tuấn và chiến hữu của mình là anh Huỳnh Quý Nam- Co-founder & CTO, liên tiếp sáng lập nên Zody - trang web đánh giá F&B và cung cấp các giải pháp tiếp thị cho các nhà hàng vào năm 2016. Và sau đó, cùng với sự gia nhập của anh co-founder & CPO Nguyễn Văn Đăng Nguyên vào năm 2019, 3 người họ đã sáng lập ra Cashbag- nền tảng hoàn tiền hàng đầu tại Việt Nam phục vụ 300.000 đơn hàng hàng tháng từ thương mại điện tử. Có thể nói đây là cặp bài trùng về phát triển sản phẩm xuất sắc, có thể chạm đến hàng triệu người sử dụng. Thêm một mảnh ghép quan trọng nữa cho Selly, đó là sự tham gia của thêm một co-founder & COO là anh Nguyễn Nam Hải. Anh Hải từng có kinh nghiệm hơn 3 năm làm Giám đốc mảng dịch vụ NOW của Foody, với khả năng thực thi và am hiểu sâu sắc mảng vận hành và giao vận - đây cũng là yêu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Selly hiện nay.


Trên đây, là những chia sẻ về quyết định đầu tư Selly của quỹ Genesia Ventures chúng tôi, với 3 Đúng: Đúng thời điểm - Đúng sản phẩm - Đúng người. Tôi rất hi vọng, team Selly sẽ luôn luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết và bản lĩnh của mình, để thích ứng, điều chỉnh linh hoạt sản phẩm và chiến lược vào những thời điểm phù hợp. Cùng với đó, là sự kiên trì bền bỉ để theo đuổi tầm nhìn và sứ mệnh của Selly trong việc trao quyền làm chủ kinh doanh, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người dân Việt Nam. Để rồi, hi vọng, trong một thập kỉ phát triển tới, những nhận định trên của tôi sẽ được kiểm chứng thực sự, là ĐÚNG.

bottom of page