top of page
Tìm kiếm

Content Hub: Chia sẻ kho nội dung về các bài toán khó của startup và chiêm nghiệm nghề VC

Xin chào các bạn!

Thời gian trôi qua thật nhanh!! Mới đó, tôi đã đi hết một năm hành trình bền bỉ nuôi dưỡng Inner Strength của mình để tới được ngày sinh nhật hôm nay! Ngày đặc biệt này, thực sự, tôi thường không có kì vọng nhiều là sẽ được nhận quà cùng những lời chúc từ mọi người. Tối hôm qua, tôi gọi điện cho mẹ và chia sẻ rằng, ngày sinh nhật sẽ luôn là ngày báo đáp của mình. Đúng vậy, càng lớn lên, càng trưởng thành, tôi lại càng trân trọng những người thân và cộng sự xung quanh, những người đã nuôi dưỡng, hỗ trợ cho tôi có được nhiều cơ hội ý nghĩa để học tập, tích luỹ kinh nghiệm, để phát triển hoàn thiện hơn mỗi ngày. Chính sự biết ơn và trân trọng này đã nuôi dưỡng được tình thần đáp đền tiếp nối (Pay it forward) của tôi ngày nay.


Nhân ngày sinh nhật này của mình, tôi xin được gửi lời cám ơn báo đáp tới những người thân xung quanh. Đồng thời, tôi cũng muốn được đáp đền tiếp nối bằng việc chia sẻ tới cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, Zunzun Content Hub - kho nội dung chọn lọc chia sẻ xoay quanh những bài toán khó giải của startup và những chiêm nghiệm làm nghề VC của mình. Đây là chính là tuyển tập nội dung mà tôi luôn ấp ủ xây dựng từ lâu. Trong quá trình đồng hành với các startup của mình với tư cách là nhà đầu tư mạo hiểm, tôi nhận thấy các startup thường gặp phải những bài toán khó tương tự lặp lại theo từng giai đoạn phát triển, từ xây dựng đội ngũ, tới gọi vốn, phát triển và phân phối sản phẩm, quản lý mối quan hệ đồng sáng lập và nhà đầu tư, tới bài toán tối ưu lợi nhuận bottom-line, xây dựng MOAT,…Do đó, tôi muốn xây dựng một kho nội dung là playbook “repeatable - shareable - scalable”, giúp các nhà sáng lập startup ở giai đoạn sớm có thể tìm đọc tham khảo mỗi khi họ gặp thách thức đi giải các bài toán quan trọng của mình.



Chia sẻ về hành trình xây dựng kho nội dung này, tôi có rất nhiều chiêm nghiệm ý nghĩa. Thực sự, với guồng quay quản lý và hỗ trợ hơn 10 startup quỹ chúng tôi đầu tư tại Việt Nam, cùng với việc mở rộng đội ngũ và gia tăng hoạt động đầu tư mới, hầu như tôi không thể có đủ thời gian tập trung ngồi xuống xây dựng kho nội dung mình hướng tới. Tuy nhiên, tôi có một phương châm sống “Where there is the will, where there is the way” - một khi mình thực sự mong muốn, mình sẽ tìm thấy hướng đi. Do đó, sau nhiều suy nghĩ, tôi đã quyết định chia nhỏ kho nội dung này ra, trong 9 tháng liên tục, từ tháng 1 tới hết tháng 9 năm nay, hầu như mỗi ngày tôi đã kỉ luật dành ít nhất 30 phút ngồi xuống viết các bài Daily Catchup. Các bài viết này được chia nhỏ viết theo những Series về các bài toán khó - thách thức của startup, dựa trên những bài học được tôi tích luỹ trong quá trình đồng hành với các startup của mình. May mắn là hành trình này của tôi không hề đơn độc, khi tôi có được các nhà sáng lập của các startup quỹ Genesia Ventures chúng tôi đầu tư và các cộng sự tham gia thảo luận với tư cách là Discussion Partner. Nếu không có những điểm tựa quan trọng này, rất khó cho tôi có thể hoàn thành được chỉ trong 9 tháng vừa qua. Xin cám ơn mọi người rất nhiều!


Trên đây là những chia sẻ về hành trình trình xây dựng kho nội dung Zunzun Content Hub của tôi nhân ngày đặc biệt này của mình. Có thể nói đây chính là kho nội dung chứng kiến sự trưởng thành của tôi với tư cách là VC - nhà đầu tư khởi nghiệp khi đồng hành hỗ trợ các startup của mình, với những chia sẻ có chiều sâu theo từng chủ đề là các bài toán đau đáu, khó giải của startup, cùng những dòng chiêm nghiệm khi làm nghề VC của mình. Hi vọng, đây cũng sẽ là kho nội dung tham khảo nuôi dưỡng sự trưởng thành chung của tôi và các bạn - những ai quan tâm tới khởi nghiệp và đầu tư khởi nghiệp nhé! Yeah, just keep fighting together!!



bottom of page