top of page
Tìm kiếm

Chia sẻ về vai trò mới trong “bánh đà” sự nghiệp VC của tôi tại quỹ Genesia Ventures

Xin chào các bạn!

Hôm nay, tôi rất vui mừng thông báo chính thức việc được bổ nhiệm làm Country Director of Genesia Ventures Vietnam (tạm dịch: Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam). Nhân dịp đặc biệt này, tôi có một vài dòng tâm huyết muốn được chia sẻ tới mọi người.

Thật ra thông tin tôi được bổ nhiệm này đã được thông báo nội bộ trong quỹ chúng tôi từ cuối Q3 năm ngoái. Khi đó, chúng tôi không vội công bố thông tin vì lý do quan trọng nhất là tôi muốn mình tập trung tuyệt đối vào hoàn tất một số thương vụ đầu tư, và chuẩn bị chu đáo nhất cho giai đoạn chuyển giao vị trí này. Gần đây, tôi nhận thấy mình nhận nhiều câu hỏi quan tâm của các anh chị em trong giới về việc phân vân vài trò của tôi tại quỹ, và mỗi báo khi đăng lại các bài blog của tôi lại dùng các tên chức vụ khác nhau. Do đó, tôi cũng đã dành khá nhiều thời gian sau đó để giải thích chi tiết tới từng người. Nên thiết nghĩ, đã tới lúc tôi cần phải thông báo chính thức tới mọi người về vai trò mới này của tôi tại quỹ Genesia Ventures.


Bài học từ cây tre - Không có con đường tắt cho nghề VC, chỉ có “bám rễ” bền bỉ phát triển nội lực theo thời gian


Nhớ lại gần 4 năm về trước của những ngày đầu trở về Việt Nam, tôi được chịu trách nhiệm thành lập văn phòng đại diện, xây dựng những nền móng hoạt động ban đầu và trở thành đại diện pháp lý của quỹ tại Việt Nam. Có một điều khi ngẫm lại, tôi luôn biết ơn quyết định của các General Partner của quỹ, đó là để tôi giữ mình thấp bé nhất có thể, chỉ với vị trí Associate (Chuyên viên phân tích tư vấn đầu tư). Điều này, giúp tôi thực sự tập trung ưu tiên vào những điều quan trọng nhất, phát triển nội lực để đi lên bằng thực lực, tránh bị thổi phồng chỉ bằng danh xưng của những ngày đầu. Do đó, tôi đã chủ động không dùng danh xưng Trưởng đại diện quỹ tại Việt Nam kể từ đó.

Tôi rất thích hình ảnh ẩn dụ của cây tre về sự phát triển mạnh mẽ và bền vững. Đó là, cây tre phải mất 4 năm chỉ để tăng thêm 3cm. Nhưng sau đó, cây tre sẽ phát triển mạnh mẽ với tốc độ 30cm một ngày và chỉ cần mất 6 tuần để phát triển lên 15 mét. Chính những tháng năm đầu âm thầm lặng lẽ khiêm tốn phát triển trên bề mặt đó, đã giúp Tre phát triển về chiều sâu, có bộ rễ chắc khỏe trong lòng đất và để có được sức sống bền vững nhất.


Một điều tôi vô cùng thích ở quỹ Genesia Ventures đó là quỹ có những điều kiện thăng chức, thưởng phạt rất rõ ràng, nghiêm khắc chặt chẽ, rất thách thức sự kiên nhẫn, bền bỉ, và cam kết thực sự của mọi người trong quỹ. Dù ở bất kỳ một vị trí nào từ thấp tới cao, mỗi cá nhân phải tự xây dựng sức mạnh nội tại, bằng chính thực lực, bằng kiến thức, kinh nghiệm và uy tín của mình để có thể tự dẫn dắt các thương vụ đầu tư startup về cho quỹ. Thực tế là các Venture Capitalist trong quỹ Genesia Ventures chúng tôi, dù là Associate hay Investment Manager, Principal, Partner hay thậm chí là General Partner đều có quyền bình đẳng trong việc dẫn dắt thương vụ đầu tư nếu người đó có đủ năng lực, và được nhà sáng lập tin chọn. Do đó, từ những ngày đầu mới vào nghề, là một Associate tại Việt Nam, tôi phải nỗ lực rất nhiều để xây dựng cho mình những nền móng quan trọng cần thiết, để được lựa chọn cho dẫn dắt đầu tư tại quỹ. Tới nay, gần 4 năm đầu quân cho Genesia Ventures, tôi rất vui khi được quỹ tín nhiệm cho dẫn dắt đầu tư vào 8 startup tại thị trường Việt Nam.


Tầm nhìn của tôi trong nghề đầu tư khởi nghiệp


Tôi cảm thấy biết ơn khi có gần 4 năm thử thách vừa qua, cho phép tôi được “cắm rễ thật sâu” như cây tre, bằng việc tìm ra động lực sâu sắc với nghề là tầm nhìn và mục tiêu của mình trong nghề VC đầu tư khởi nghiệp này. Đó là, tôi muốn ủng hộ Việt Nam có thật nhiều nhà sáng lập thành công thực sự với khởi nghiệp. Thành công còn tuỳ vào định nghĩa của mỗi người, nhưng với góc nhìn của nhà đầu tư khởi nghiệp, tôi tin rằng thành công trong khởi nghiệp, cần nằm ở việc xây dựng startup có tiềm năng tăng trưởng cao, có khả năng mở rộng quy mô, tập trung vào tăng trưởng liên tục và bền vững, tạo ra tác động lớn và tích cực trong thị trường, để từ đó là có thể exit, mang lại lợi nhuận tài chính cho tất cả cổ đông của mình từ việc M&A hoặc IPO. Vì tôi tin rằng, nếu Việt Nam chúng ta không có nhiều người thành công với khởi nghiệp, là tấm gương thành công thực sự, thì sẽ không có nhiều người tin vào khởi nghiệp, sẽ không có ai dám dấn thân vào khởi nghiệp, để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đổi mới, để tạo nhiều công ăn việc làm trong xã hội. Tôi cũng tin rằng, tinh thần khởi nghiệp này chính là động lực quan trọng cho phát triển đất nước. Do đó, để nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp này tại Việt Nam, chúng ta sẽ cần nhiều tấm gương khởi nghiệp thành công thực sự. Mà đường đến thành công thực sự với khởi nghiệp, là những gian nan chồng chất gian nan đối với các nhà sáng lập. Do đó, tôi muốn mình luôn là người ủng hộ, hỗ trợ họ thành công, bằng việc kết nối tất cả những nguồn lực có thể, từ tài chính, nhân lực, thông tin kiến thức, đối tác tiềm hợp tác kinh doanh… theo đúng tinh thần cổ vũ Keep fighting - đã trở thành “signature” của tôi tới nay.


Bền bỉ xây dựng Bánh đà sự nghiệp VC phát triển bền vững


Như có chia sẻ trước đó trong bài blog về Xây dựng sức mạnh Inner Strength - sức mạnh nội tại, tôi đã tìm thấy một concept rất ý nghĩa trong cuốn sách Good To Great của Jim Collins như dưới đây, mà tôi tin rằng concept này nhìn chung không chỉ áp dụng được cho startup mà còn có thể áp dụng được cho cả cá nhân tôi, trong việc xây dựng sức mạnh nội tại để có thể bứt phá, phát triển trong tầm nhìn dài hạn. Ở đây, tác giả Jim Collins nhấn mạnh vào 3 thành tố quan trọng nhất để xây dựng “Bánh đà” phát triển, đó là: Disciplined people - Con người kỉ luật, Disciplined thought - Suy nghĩ kỷ luật và Disciplined action - Hành động kỷ luật.


Đây cũng chính là concept mà tôi đã áp dụng để xây dựng “Bánh đà” cho sự nghiệp VC của tôi tới nay. Tất cả đều bằng sự kỷ luật với chính bản thân mình, kỷ luật từ trong suy nghĩ, tới hành động bền bỉ và tập trung, để có thể từ từ dịch chuyển được “bánh đà” bắt đầu quay chầm chậm trong gần 4 năm tới nay. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa, tiếp tục bền bỉ và kỷ luật với tầm nhìn, mục tiêu, hành động cụ thể, để đưa “bánh đà" tiếp tục quay thêm, để mình có thể liên tục đạt được các mục tiêu và tầm nhìn dài hạn trong nghề VC của mình.


Hành trình nuôi dưỡng tinh thần AQ - để đồng cảm và phát triển cùng các nhà sáng lập startup


Cá nhân tôi có đồng cảm sâu sắc với tinh thần AQ - tinh thần vượt khó của các nhà sáng lập. Vì tôi là người luôn sống vững theo phương châm “Nếu đời cho ta một quả chanh, hãy pha thành ly nước chanh thật ngon” từ trước tới nay. Cụ thể, thời nhỏ đi học, tôi bị bạn bè trêu chọc, coi thường vì hoàn cảnh gia đình và học kém tiếng Anh, thì tôi nỗ lực không ngừng trở thành người học giỏi môn này nhất lớp, thậm chí là được giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh khi đó. Giữ vững đà tinh thần vượt lên mọi khó khăn, tôi cũng lần lượt thi đỗ thủ khoa chuyên ngành tiếng Anh tại trường chuyên cấp 3 tại thành phố địa phương, rồi tiếp theo là đỗ thủ khoa chuyên ngành Kinh tế đối ngoại tiếng Nhật Đại học Ngoại Thương sau đó.

Khi vừa mới ra trường và bắt đầu đi làm tại Nhật Bản, tôi bị đồng nghiệp coi thường năng lực, không hợp tác vì tôi vừa là người nước ngoài và là phụ nữ thấp bé, thậm chí không ai tin tôi có thể vượt qua được kỳ sát hạch đào tạo chuyên môn đầu vào. Nhờ đó, tôi đã biến những định kiến đó là động lực để cố gắng, để được lọt vào top 3 những nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất trong khoá đào tạo năm ấy. Đặc biệt, khi tôi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất vào làm tại một quỹ tại Nhật, vượt qua rất nhiều sự nghi ngại về năng lực cũng như khả năng tồn tại của tôi với nghề này, tôi đã vượt lên tất cả, để chứng minh sự nghiêm túc, sự kỉ luật và bền bỉ lần lượt đạt được sự tín nghiệm của mọi người trong quỹ và trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nhờ đó, rất vui và hạnh phúc cho tôi khi cuối cùng tôi đã được quỹ Genesia Ventures ghi nhận những nỗ lực vượt khó này của mình, là Best Genesian trong năm 2022 vừa qua.


Con người chúng ta khi đối diện với khó khăn, có người thì trốn chạy, đầu hàng, còn có người thì dũng cảm đối diện, cho thấy bản lĩnh của mình bằng việc xoay chuyển cục diện, tìm được lối ra, thậm chí là còn có thể đảo ngược từ khó khăn thành cơ hội cho mình. Đúng vậy, đó chính là tinh thần biến quả chanh chua chát thành cốc nước chanh thơm ngon bổ dưỡng. Mỗi thách thức tới, tôi coi đây là cơ hội để tôi nhân đôi nỗ lực của mình. Do đó, trong vai trò mới của tôi với tư cách là Country Director Genesia Ventures Việt Nam, chắc chắn có rất nhiều thử thách đang chờ tôi phía trước. Nhưng với tinh thần AQ được tôi luyện tới nay, tôi vững tin mình sẽ đủ mạnh mẽ và quyết tâm để vượt qua, từ đó càng thúc đẩy tôi phát triển hơn nữa.


Tạm kết


Trên đây là những chia sẻ tâm huyết của tôi nhân dịp thông báo chính thức vai trò mới của tôi tại quỹ Genesia Ventures. Dù ở bất kỳ vị trí vai trò nào, thì tầm nhìn thập kỉ và tinh thần bền bỉ AQ xây dựng “bánh đà” sự nghiệp VC của tôi tại quỹ, vẫn không thay đổi. Hi vọng tôi sẽ luôn nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của mọi người nhé! Để tạm kết cho bài viết này, tôi xin phép được chia sẻ lại lời động viên của anh Takahiro Suzuki - General Partner của quỹ Genesia Ventures - người đã luôn thử thách tôi và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của tôi. Đây chính là lời nhắn nhủ của anh dành cho tôi nhân ngày kỉ niệm 1 năm trở về Việt Nam, mà tôi luôn trân trọng, bền bỉ thực hiện tới nay, và mãi mãi về sau nữa. Xin cám ơn rất nhiều. Keep fighting!!!

「みんな勘違いするんだよね。スキップする方法とか劇的の早く成長する方法とかを欲する。けど、そんなものはなくて日々の積み重ねが出来ている人だけが成長を加速することが出来るんだよ。なので、毎日を大切に、充実させて、そして何より楽しみながら頑張っていきましょう。」

(Dịch: Mọi người thường hay nhầm tưởng và mong muốn các con đường tắt nhanh chóng dẫn đến thành công. Nhưng thực ra, không phải vậy, mà chỉ có những người nỗ lực học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và đóng góp từng ngày mới thành công. Vì vậy, hãy trân trọng, tận hưởng niềm vui trong công việc và cuộc sống, đồng thời tiếp tục cố gắng mỗi ngày nhé!)

bottom of page